Những điểm sáng hiếm hoi của tuyển Việt Nam

05:01, 27/01/2024

Tuyển Việt Nam vừa khép lại hành trình tại VCK Asian Cup 2023 khi không giành được bất kỳ điểm số nào sau 3 lượt trận. 

Tuyển Việt Nam vừa khép lại hành trình tại VCK Asian Cup 2023 khi không giành được bất kỳ điểm số nào sau 3 lượt trận.

Thành tích chung này của ĐT chắc chắn không thể làm hài lòng NHM, song nếu nhìn vào màn trình diễn cá nhân của từng tuyển thủ thì vẫn còn đó những điểm sáng đáng để kỳ vọng.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải chính là một trong những cái tên như thế. Nửa năm sau chuyến xuất ngoại thất bại tại Pau FC, cầu thủ thuộc biên chế Công An Hà Nội có sự trở lại mạnh mẽ để khẳng định vị thế trong màu áo CLB lẫn ĐTQG.

Bàn thắng vào lưới tuyển Iraq ở lượt trận cuối vòng bảng Asian Cup đã thể hiện đầy đủ phẩm chất của Quang Hải, từ việc cướp bóng, phối hợp ăn ý với đồng đội rồi sau đó chạy chỗ thông minh đón đường kiến tạo của Thanh Bình và tung cú sút chéo góc hạ gục thủ thành Al Fadhli. Đây cũng là pha lập công giúp anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử tuyển Việt Nam ghi bàn ở 2 kỳ Asian Cup.

Đáng tiếc nó không phải là bàn thắng quyết định giúp tuyển Việt Nam xoay chuyển cục diện của bảng đấu hay chí ít giúp chúng ta có được điểm số danh dự. Có thể Quang Hải của hiện tại chưa phải là phiên bản hoàn hảo nhất nhưng sự hồi sinh của anh là tín hiệu đáng mừng với HLV Philippe Troussier cũng như NHM bóng đá nước nhà.

Một điểm sáng hiếm hoi nữa của ĐT Việt Nam ở Asian Cup 2023 chính là Bùi Hoàng Việt Anh. Trung vệ của CLB Công An Hà Nội đã biết nắm bắt cơ hội khi thay thế khá ổn vai trò của người đàn anh Quế Ngọc Hải vắng mặt vì chấn thương.

Được giao chơi ở vị trí chính giữa trong sơ đồ 3 trung vệ, Việt Anh có nhiệm vụ quán xuyến và chỉ huy hàng thủ. Ngoại trừ tình huống phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền trong trận gặp tuyển Iraq, nhìn chung trung vệ sinh năm 1999 đã hoàn thành nhiệm vụ trong 3 trận được chơi trọn vẹn tại vòng bảng. Không những thế, Việt Anh còn in dấu giày vào một nửa số bàn thắng của tuyển Việt Nam.

Cụ thể, ở trận gặp tuyển Nhật Bản, Việt Anh tung cú đánh đầu hiểm hóc khiến thủ thành Suzuki phải đẩy bóng cứu thua, tạo cơ hội cho Tuấn Hải băng vào sút bồi ghi bàn. Đến trận gặp tuyển Iraq, trung vệ 24 tuổi tự điền tên mình lên bảng tỷ số sau pha chạy chỗ khôn ngoan và tung người dứt điểm như một tiền đạo.

Sự hồi sinh của những cựu binh như Quang Hải hay màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ trẻ tiêu biểu như Việt Anh chính là cơ sở để NHM kỳ vọng tuyển Việt Nam sẽ trở lại và làm nên chuyện tại vòng loại World Cup 2026- giải đấu mà HLV Philippe Troussier từng đặt tham vọng đưa tuyển Việt Nam góp mặt.

MAI THƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh