Những "ngọn núi" chờ tuyển Việt Nam tại Asian Cup

06:01, 03/01/2024

ĐT Việt Nam đã hội quân hướng đến VCK Asian Cup 2023 cùng rất nhiều kỳ vọng từ NHM bóng đá nước nhà. Bên cạnh đó sẽ là những thử thách mà thầy trò HLV Philippe Troussier phải đối mặt khi chúng ta nằm cùng bảng với những ứng cử viên cho chức vô địch.

ĐT Việt Nam đã hội quân hướng đến VCK Asian Cup 2023 cùng rất nhiều kỳ vọng từ NHM bóng đá nước nhà. Bên cạnh đó sẽ là những thử thách mà thầy trò HLV Philippe Troussier phải đối mặt khi chúng ta nằm cùng bảng với những ứng cử viên cho chức vô địch.

Tại sân chơi hàng đầu châu lục, tuyển Việt Nam nằm ở bảng D- một bảng đấu rất nặng khi có sự góp mặt của các ĐT: Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Theo thể thức thi đấu của Asian Cup 2023, 24 đội tham dự được chia thành 6 bảng.

Các đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng và 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất vào vòng trong. Mục tiêu trước mắt của tuyển Việt Nam chắc chắn là vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, để làm được điều này không phải là chuyện dễ dàng khi nhìn vào thực lực các đội bóng nằm cùng bảng.

Trong số này, Nhật Bản- đội đã 4 lần xưng vương tại Asian Cup được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch ở giải đấu sắp tới. Họ là đội bóng châu Á có thứ hạng cao nhất trên BXH FIFA hiện tại và cũng đang thể hiện phong độ rất cao trong thời gian qua.

Đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu có chuỗi trận thắng ấn tượng khi lần lượt đánh bại các ĐT mạnh như: Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và đặc biệt là chiến thắng tưng bừng trước tuyển Đức với tỷ số 4-1. Trong 2 trận vòng loại 2 World Cup 2026, tuyển Nhật Bản đã có những màn hủy diệt các ĐT: Syria, Myanmar với cùng tỷ số 5-0.

Gần nhất ở trận đấu giao hữu với tuyển Thái Lan họ cũng giành phần thắng dễ dàng với tỷ số tương tự dù chỉ tung ra sân đội hình 2.

Về phần tuyển Iraq, đây là đối thủ không hề xa lạ với chúng ta. Đây là lần thứ hai liên tiếp Việt Nam và Iraq nằm cùng một bảng đấu tại Asian Cup. Tại vòng loại 2 World Cup 2026, dù chỉ giành thắng lợi với tỷ số tối thiểu nhưng đoàn quân của HLV Jesus Casas đã cho thấy sự vượt trội về mọi mặt so với tuyển Việt Nam. Bàn thắng đến vào những phút bù giờ dù nghiệt ngã nhưng đó là kết quả xứng đáng với những gì đại diện Tây Á đã thể hiện tại sân Mỹ Đình.

Tại lượt trận ra quân vòng loại 2 World Cup 2026, tuyển Iraq dễ dàng đè bẹp Indonesia với tỷ số 5-1 khi được chơi trên sân nhà. Do đó, lần tái đấu sắp tới trên đất Qatar chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn dành cho thầy trò HLV Troussier.

Thẳng thắn nhìn nhận sức mạnh của 2 ĐT Nhật Bản và Iraq, mục tiêu thiết thực nhất của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023 là cố gắng lọt qua khe cửa hẹp với tư cách 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Để làm được điều này chúng ta bắt buộc phải giành trọn 3 điểm trước Indonesia và cố gắng giành được kết quả khả quan ở 2 trận đấu với tuyển Nhật Bản và Iraq. Song, đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với HLV Troussier và các học trò. Nhất là trong bối cảnh đội hình của ông thầy người Pháp đang bị tàn phá bởi chấn thương.

MAI THƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh