Màn tổng duyệt cuối cùng của ĐT Việt Nam

10:01, 10/01/2024

ĐT Việt Nam vừa trải qua màn tổng duyệt cuối cùng trước thềm Asian Cup 2023 với tuyển Kyrgyzstan. Dù kết quả thu về là một thất bại nhưng đây là cơ sở để HLV Philippe Troussier "chọn mặt gửi vàng" 26 cái tên chính thức ở lại Qatar cùng ông chinh chiến tại giải đấu danh giá nhất châu lục này.

ĐT Việt Nam vừa trải qua màn tổng duyệt cuối cùng trước thềm Asian Cup 2023 với tuyển Kyrgyzstan. Dù kết quả thu về là một thất bại nhưng đây là cơ sở để HLV Philippe Troussier “chọn mặt gửi vàng” 26 cái tên chính thức ở lại Qatar cùng ông chinh chiến tại giải đấu danh giá nhất châu lục này.

Trong khi phần lớn các đội bóng dự Asian Cup 2023 đều có nhiều hơn 2 trận giao hữu trước thềm giải đấu này thì tuyển Việt Nam chỉ có duy nhất màn thử lửa với ĐT Kyrgyzstan tại Qatar vào chiều 9/1. Đây là trận đấu mang nhiều ý nghĩa với thầy trò HLV Philippe Troussier khi vừa là “bài test”, vừa là màn tổng duyệt để ông thầy người Pháp chốt 26 cầu thủ đăng ký chính thức cho giải đấu danh giá nhất châu lục cấp độ ĐT. Đồng nghĩa, sẽ có 4 cái tên bị loại nên tất cả đều cố gắng hết sức để thể hiện khả năng.

Thực tế trong cuộc đối đầu với đối thủ kém 4 bậc trên BXH FIFA, tuyển Việt Nam kiểm soát bóng tương đối tốt để chiếm được sự chủ động. Tuy nhiên, giống như những trận đấu trước đó, khâu đưa ra quyết định cuối cùng trong vòng cấm đối phương vẫn là vấn đề nan giải. Các cầu thủ phân vân giữa các tình huống rê dắt, chuyền bóng và dứt điểm. Việc xử lý bóng không hợp lý ở 1/3 sân đối phương khiến tuyển Việt Nam chơi bế tắc dù cầm bóng nhiều hơn. Bàn thắng duy nhất của Trương Tiến Anh đến từ một tình huống cố định. Trong khi đó, 2 bàn thua của tuyển Việt Nam đến từ sự lỏng lẻo ở hàng thủ.

Dù thứ hạng lẫn giá trị đội hình thấp hơn tuyển Việt Nam nhưng với thể hình, thể lực và lối chơi đậm chất châu Âu, đội bóng Trung Á là “liều thuốc thử” chất lượng. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kyrgyzstan dự Asian Cup. Ở giải đấu này trước đó 4 năm, họ chỉ thua tối thiểu trước các ĐT Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng thắng Philippines để trở thành 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8. Tại đây, đại diện Trung Á kéo đội chủ nhà UAE vào đến hiệp phụ và để thua với tỷ số 2-3. Còn gần đây nhất, tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, Kyrgyzstan thắng Malaysia 4-3 ngay tại Kuala Lumpur và sau đó thua Oman 0-1.

Nói vậy để thấy rằng thất bại trước tuyển Kyrgyzstan chắc chắn sẽ mang đến nhiều bài học cần thiết cho HLV Philippe Troussier trong việc tìm ra phương án chiến thuật phù hợp cũng như lối chơi hiệu quả nhất cho ĐT Việt Nam.

MAI THƯƠNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh