"Cơn địa chấn" mang tên Tajikistan

05:01, 30/01/2024

Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự VCK Asian Cup, Tajikistan- ĐT hiện xếp thứ 106 trên BXH FIFA đã tạo nên "cơn địa chấn" khi quật ngã một trong những ứng cử viên vô địch của giải đấu- tuyển UAE sau loạt luân lưu cân não để ghi tên mình vào vòng tứ kết.

Lần đầu tiên trong lịch sử tham dự VCK Asian Cup, Tajikistan- ĐT hiện xếp thứ 106 trên BXH FIFA đã tạo nên “cơn địa chấn” khi quật ngã một trong những ứng cử viên vô địch của giải đấu- tuyển UAE sau loạt luân lưu cân não để ghi tên mình vào vòng tứ kết.
 
Tuy nhiên, nếu nhìn lại những gì mà tuyển Tajikistan đã thể hiện từ đầu giải thì đây là thành quả hoàn toàn xứng đáng. Tại vòng bảng, đoàn quân dưới sự dẫn dắt của HLV Petar Segrt thể hiện phong độ ấn tượng khi về nhì ở bảng A với 4 điểm và chỉ để thủng lưới 1 bàn, xếp sau đội chủ nhà Qatar.
 
Qua đó, tiễn 2 ĐT có nhiều năm dự giải đấu lớn nhất châu lục là Trung Quốc và Lebanon về nước. Ở vòng 16 đội, dù bị đánh giá thấp hơn UAE rất nhiều nhưng trong phần lớn thời gian Tajikistan mới là đội chơi hay hơn.
 
Số cơ hội họ tạo ra cũng vượt trội hơn hẳn. Thậm chí, nếu các chân sút của đội bóng Trung Á tận dụng tốt cơ hội, họ đã kết liễu tuyển UAE trong thời gian thi đấu chính thức.
 
Thống kê sau trận đấu cho thấy tuyển Tajikistan có 16 lần dứt điểm về phía khung thành đối thủ, trong đó có 6 lần đưa bóng đi trúng đích. Chính đội bóng Trung Á mới là những người có bàn thắng dẫn trước nhờ công của trung vệ Khanonov. Mãi đến khi trận đấu bước sang phút bù giờ, tuyển UAE mới có bàn quân bình tỷ số 1-1.
 
Thế nhưng, tinh thần quyết tâm một lần nữa được đoàn quân của HLV Petar Segrt thể hiện, đặc biệt là sự xuất sắc của thủ thành Yatimov khi anh đẩy được cú sút của Canedo. Trong khi đó, đồng đội của anh đều hoàn thành nhiệm vụ ở cả 5 lượt sút để ấn định chiến thắng chung cuộc 5-3 trên chấm luân lưu và đưa Tajikistan vào vòng tứ kết.
 
Màn trình diễn của tuyển Tajikistan làm chúng ta nhớ đến thành tích tương tự của ĐT Việt Nam tại giải đấu danh giá nhất châu lục 4 năm về trước. Không biết tuyển Tajikistan có thể tiếp tục viết câu chuyện thần kỳ tại Qatar hay không? Song, những gì thầy trò HLV Petar Segrt làm được đến lúc này thực sự khiến tất cả phải ngả mũ thán phục.
MAI THƯƠNG
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh