Nhiều cơ hội cho cầu thủ trẻ

03:12, 20/12/2023

Chưa biết thành tích các ĐT Việt Nam sẽ như thế nào với bản hợp đồng dài hạn cùng HLV Philippe Troussier, nhưng cái "được" lớn nhất hiện nay là cùng với sự trẻ hóa đội hình ở ĐTQG, thì cơ hội mở ra rất nhiều ở cấp độ CLB cho các cầu thủ trẻ.

 

Trận đấu vòng 6 V-League giữa Thể Công Viettel và CLB Hà Nội, đều có sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ Văn Khang (Thể Công Viettel) và Văn Tùng (CLB Hà Nội).  Ảnh: Chụp màn hình tivi
Trận đấu vòng 6 V-League giữa Thể Công Viettel và CLB Hà Nội, đều có sự xuất hiện của các cầu thủ trẻ Văn Khang (Thể Công Viettel) và Văn Tùng (CLB Hà Nội). Ảnh: Chụp màn hình tivi

Chưa biết thành tích các ĐT Việt Nam sẽ như thế nào với bản hợp đồng dài hạn cùng HLV Philippe Troussier, nhưng cái “được” lớn nhất hiện nay là cùng với sự trẻ hóa đội hình ở ĐTQG, thì cơ hội mở ra rất nhiều ở cấp độ CLB cho các cầu thủ trẻ.

Những cái tên “non choẹt” như: Thái Sơn, Đình Bắc, Minh Trọng, Minh Khoa, Vĩ Hào, Văn Tùng… sẽ không “có cửa” dưới thời HLV Park Hang-seo. Nhưng giờ đây, rất nhiều cầu thủ 19-20 tuổi đã trở thành “kép chính” trong những trận cầu quan trọng, những giải đấu tầm khu vực và thế giới cùng ĐTQG.

Thật đáng mừng là các cầu thủ trẻ đã thể hiện được bản lĩnh, phát huy được tiềm năng, những phẩm chất tốt hứa hẹn còn tiến bộ nhanh và xa hơn trong tương lai không xa.

Ngay ở những lượt trận đầu tiên của vòng loại 3 World Cup ông Troussier đã “quên lửng” những ngôi sao như: Hoàng Đức, Hùng Dũng, mà thay vào đó là cặp tiền vệ trung tâm U.20 Thái Sơn- Đức Phú và họ đã chơi thực sự ấn tượng. Đặc biệt, Thái Sơn ngày càng cho thấy dáng dấp “ông chủ giữa sân” của ĐT Việt Nam trong tương lai.

Vòng 6 V-League vừa qua, NHM chứng kiến Đình Bắc cùng với CLB Quảng Ngãi đã chơi sòng phẳng trước “ông lớn” CLB Công An Hà Nội, cầu thủ trẻ 19 tuổi đã chơi đầy tự tin trước những ngôi sao đàn anh: Quang Hải, Hồ Tấn Tài, Bùi Hoàng Việt Anh, Vũ Văn Thanh. Kết quả đội mạnh CLB Công An Hà Nội đành phải chia điểm cùng sau trận hòa không tỷ số với Quảng Ngãi.

Ở cấp độ ĐT Đình Bắc được HLV Philippe Troussier tung vào sân luôn tạo nên sự tấn công mới mẻ của tuyến trên, tạo cho sự tấn công bên cánh phải của ĐT Việt Nam thêm linh hoạt và nguy hiểm hơn. Đình Bắc cho rằng, việc được ra sân trong màu áo ĐTQG đã tạo cho cầu thủ trẻ này thêm nhiều động lực và chơi ngày càng thăng hoa hơn ở V-League.

Trước đó, Đình Bắc đã góp 8 bàn thắng ở Giải Hạng nhất, giúp cho Quảng Ngãi vô địch và trở lại sân chơi V-League, Đình Bắc cũng được vinh danh cầu thủ xuất sắc nhất Giải Hạng nhất năm 2023.

Việc thể hiện phong độ ấn tượng và ổn định ở ĐTQG và ở cấp độ CLB, cả hai cầu thủ 19 tuổi: Thái Sơn và Đình Bắc được dự đoán sẽ tranh nhau Giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Giải Quả bóng vàng năm 2023.

Dưới thời HLV Philippe Troussier cánh cửa rộng mở cho rất nhiều cầu thủ trẻ, vận hội mở ra cho rất nhiều “ngôi sao mai” tỏa sáng, đâu chỉ có Thái Sơn, Đình Bắc, danh sách lên tuyển rất đông đúc những cầu thủ lứa U.23, U.20, đang được ông thầy người Pháp “chọn mặt gửi vàng” để cùng hướng tới mục tiêu Olympic Paris 2024.

Có thể kể đến những gương mặt thuộc lứa U.23 đã dần được ra sân thi đấu nhiều hơn tại V-League như: Võ Minh Trọng, Võ Hoàng Minh Khoa, Bùi Vĩ Hào (B.Bình Dương), Nguyễn Thái Sơn, Võ Nguyên Hoàng (Đông Á Thanh Hóa), Lê Nguyên Hoàng, Cao Văn Bình (SLNA), Vũ Tiến Long, Nguyễn Văn Tùng (CLB Hà Nội), Giáp Tuấn Dương, Hoàng Văn Toản (Công An Hà Nội).

Giải Hạng nhất có những gương mặt trẻ thường xuyên ra sân như: Nguyễn Thanh Nhàn, Thái Bá Đạt, Nguyễn Bảo Long (PVF- CAND), Lê Văn Hà, Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Duy Dũng (Hòa Bình), Bùi Huy Hoàng (Phú Thọ). Những lần tập trung ĐT Việt Nam, HLV Philippe Troussier đã tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ U.23 được tập luyện chung cùng với nhóm đàn anh ĐTQG, đây là cơ hội rèn luyện rất tốt giúp các cầu thủ trẻ tiến bộ nhanh hơn, tự tin nhiều hơn trong thi đấu.

Qua những lần lên tuyển giúp các cầu thủ trẻ thêm tự tin, động lực; ngược lại về phía CLB chủ quản cũng sẽ tạo cơ hội ra sân nhiều hơn từ những màn trình diễn xuất sắc trên ĐT Việt Nam.

Đây là sự bổ sung hỗ tương rất cần thiết tạo cho bóng đá Việt Nam lớp cầu thủ trẻ tài năng sớm phát huy hết phẩm chất và tiến bộ nhanh chóng hơn. Đồng thời họ cũng là chất xúc tác lớn tạo động lực cạnh tranh với các ngôi sao đã định hình được tên tuổi. Một sự cạnh tranh cần thiết, càng sản sinh nhiều tài năng mới cho bóng đá Việt Nam vươn đến tầm cao mới, mục tiêu mới cao hơn.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh