ĐT Việt Nam chơi tốt hiệp 1

07:10, 11/10/2023

ĐT Việt Nam đã thua ĐT Trung Quốc trong trận giao hữu ngày 10/10, tỷ số 0-2 không quá quan trọng, vấn đề là rút tỉa những kinh nghiệm, sai số để dần hoàn thiện ĐTQG.

Tuấn Hải bỏ lỡ cơ hội ghi bàn vào lưới Trung Quốc. Ảnh: TTO
Tuấn Hải bỏ lỡ cơ hội ghi bàn vào lưới Trung Quốc. Ảnh: TTO

(VLO) ĐT Việt Nam đã thua ĐT Trung Quốc trong trận giao hữu ngày 10/10, tỷ số 0-2 không quá quan trọng, vấn đề là rút tỉa những kinh nghiệm, sai số để dần hoàn thiện ĐTQG.

Mọi thông số ở hiệp 1 cho thấy các học trò của HLV Philippe Troussier vượt trội đối thủ với thời gian kiểm soát bóng lên đến 65,2%, có 349 đường chuyền so với Trung Quốc chỉ có 189 đường chuyền.

Tung ra nhiều cú dứt điểm hơn, nhưng ĐT Việt Nam không có đường bóng kết liễu đủ sắc bén để ghi bàn.

HLV Jancovic tỏ ra thận trọng khi tung ra sơ đồ chiến thuật khá lạ 3-5-1-1, đúng như truyền thông nước này trước đó từng đề cập lối chơi phòng ngự phản công trước Việt Nam.

Trong khi ông Troussier cũng sắp xếp nhân sự có tính đột phá, thử nghiệm với sơ đồ 3-4-2-1, đặc biệt khi Hoàng Đức được đẩy lên đá nhô cao đồng thời có thể lùi lại tuyến giữa hỗ trợ quán xuyến cả trục dọc của đội bóng.

Bên cạnh 2 tiền đạo Tuấn Hải và Văn Toàn, thì ĐT Việt Nam không có trung phong thực sự. Việt Nam nhập cuộc tốt trước lối chơi áp sát quyết liệt, thể hiện quyết tâm cao của các cầu thủ Trung Quốc.

Các cầu thủ Việt Nam phối hợp nhuần nhuyễn, triển khai bóng mạch lạc, thể hiện kỹ thuật có phần nhỉnh hơn đối thủ.

Vấn đề là những đường bóng cuối cùng chưa đủ độ bình tĩnh, bản lĩnh để kết liễu ở cầu môn đối phương. Những tình huống hỏng ăn của Tuấn Hải, Văn Toàn là ví dụ đáng tiếc khi Việt Nam có thể ghi bàn.

Ngoài tình huống phút 5, Trung Quốc có cơ hội lên bóng bên hành lang cánh phải của Fang Hao căng ngang cực kỳ nguy hiểm, nhưng không có chiếc bóng áo đỏ nào ập vào có thể ghi bàn vào lưới Văn Lâm.

Pha bóng này cũng cảnh báo hàng phòng ngự Việt Nam trong những đường chống phản công chưa thực sự an toàn. Ngoài tình huống này, Việt Nam kiểm soát tốt thế trận trong hiệp 1.

Phút 27, pha độc diễn đột nhập vòng cấm của Tuấn Hải khá hay, tiếc là anh bị lỡ đà trước đó nên cú sút có phần hơi với nên chưa chính xác và chưa đủ uy lực.

10 phút sau, Trung Quốc đáp trả bằng pha bật cao đánh đầu của Tan Long, bóng vượt qua tay Văn Lâm rất may là dội cột dọc ra ngoài, đây là tình huống nguy hiểm rõ nét nhất của hiệp 1.

Tiếp tục “ăn miếng, trả miếng”, 4 phút sau Văn Toán đón đường rót bóng của đồng đội băng xuống đối mặt thủ môn nhưng không kịp thực hiện cú tang bóng mà chỉ là cú sút với quá nhẹ dội người thủ môn, triệu Việt Hưng thực hiện cú đá bồi nhưng không đủ lực để thủ môn đội bạn ôm gọn. ĐT Việt Nam có hiệp 1 chấp nhận được, chỉ thiếu bàn thắng mà thôi.

Hiệp 2 Trung Quốc ghi 2 bàn vào lưới Văn Lâm ở thời điểm đầu và cuối hiệp. Có nhiều vấn đề, nhiều sai sót của cầu thủ Việt Nam.

Đáng nói nhất là thẻ đỏ của Tiến Linh là rất không đáng có, trong tình huống băng xuống Tiến Linh đã “bay chõ” vào cổ hậu vệ nhập tịch gốc Anh, trọng tài rút thẻ vàng nhưng VAR can thiệp nên Tiến Linh nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân khi chỉ mới được vào thay 11 phút.

Trong tình thế Việt Nam đã bị thủng lưới phút 56, việc thiếu người do Tiến Linh gây ra càng đưa đội nhà lâm vào thế khó.

Sự nôn nóng dâng cao trong những phút cuối, các học trò của HLV Philippe Troussier trả giá, đó cũng là lúc các cầu thủ Việt Nam suy giảm thể lực rõ rệt. Phút 90+8, đường chuyền non của Hoàng Đức, Wu Lei cướp bóng dẫn xuống và tung cú sút chép góc hạ gục thủ môn Văn Lâm, ấn định chiến thắng 2-0 cho Trung Quốc.

Trận này, ông Troussier tiếp tục bổ sung một số cầu thủ trẻ, nhìn chung sự thể hiện khá tốt. Tình huống Hồ Văn Cường là đáng tiếc khi bị chấn thương phải thay ra khi vừa mới vào sân không lâu.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh