Màn tập dượt quan trọng cho vòng loại World Cup

07:10, 10/10/2023

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ mở màn loạt trận giao hữu FIFA Days trong tháng 10 với cuộc chạm trán ĐT Trung Quốc. Dù chỉ mang tính chất giao hữu nhưng đây hứa hẹn là màn tập dượt quan trọng với cả 2 đội bóng trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026.

 

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ mở màn loạt trận giao hữu FIFA Days trong tháng 10 với cuộc chạm trán ĐT Trung Quốc. Dù chỉ mang tính chất giao hữu nhưng đây hứa hẹn là màn tập dượt quan trọng với cả 2 đội bóng trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026.

Cùng nằm ở khu vực châu Á nhưng không phải lúc nào ĐT Việt Nam cũng có cơ hội được chạm trán với những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Nhưng chỉ trong vòng khoảng một tuần của tháng 10, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ đá 3 trận giao hữu với các đối thủ mạnh ở khu vực, bắt đầu với cái tên đầu tiên là Trung Quốc.

Không phải ngẫu nhiên mà LĐBĐ nước này mời ĐT Việt Nam sang đá giao hữu. Bởi ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 tới đây, ĐT Trung Quốc nằm cùng bảng với ĐT Thái Lan- một đội bóng sở hữu những cầu thủ có thể hình và lối chơi tương đồng với chúng ta.

Đó là lý do mà trước đó thầy trò HLV Aleksandar Jankovic cũng đã chọn các đối thủ ở Đông Nam Á khác như Myanmar, Malaysia đá giao hữu. Mặt khác, ĐT Trung Quốc từng nhận thất bại muối mặt 1-3 trước ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Trận thua này khiến những người đứng đầu nền bóng đá ở quốc gia đông dân số nhất thế giới phải hứng chịu rất nhiều sức ép. Và có lẽ họ đang rất trông chờ màn tái đấu lần này để trả món nợ trên sân Mỹ Đình và gỡ gạc lại phần nào thể diện.

Cách đây hơn 1 năm chúng ta giành chiến thắng lịch sử trước “người hàng xóm” Trung Quốc nhưng hiện tại có quá nhiều thứ đã thay đổi. Sự thay đổi đáng kể nhất là trên băng ghế chỉ đạo khi cả 2 ĐTQG đều bổ nhiệm những HLV mới dày dặn kinh nghiệm.

Với HLV Philippe Troussier, ĐT Việt Nam đang trong giai đoạn định hình lối chơi mới đó là thế trận kiểm soát và tấn công chủ động. Trong khi đó, ĐT Trung Quốc cũng có sự thay đổi mạnh mẽ về lực lượng khi HLV Aleksandar Jankovic triệu tập nhiều cầu thủ trẻ thay thế các cựu binh.

Thế nên mục tiêu giành chiến thắng ở cuộc tái đấu lần này không phải dễ dàng cho ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ những chiến tích lịch sử cùng cựu HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực để cải thiện vị thế trên đấu trường châu lục. Trong 3 trận đấu đầu tiên dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier, chúng ta đều giành những chiến thắng trước Hong Kong, Syria và Palestine.

Dù chỉ là những trận giao hữu nhưng NHM có lẽ cũng đã cảm nhận phần nào sự thay đổi của ĐT Việt Nam dưới thời chiến lược gia người Pháp. Những thay đổi đó có lẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện, nhưng trước mắt NHM có quyền hy vọng dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier ĐTQG sẽ hiện thực hóa những mục tiêu lớn lao hơn.

MAI THƯƠNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh