U23 Việt Nam thắng nhọc nhằn U23 Yemen

03:09, 10/09/2023

Trận đấu được chờ đợi nhất bảng C tối 9/9, giữa U23 Việt Nam và U23 Yemen tiếp tục là những lo âu của NHM Việt Nam, dù chúng ta đã có chiến thắng tối thiểu 1 – 0 và giành vé vào vòng chung kết Giải U23 châu Á 2024 tại Qatar sớm hơn một vòng đấu.

Bùi Vĩ Hào (số 11) ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cùng các đồng đội. Ảnh Báo điện tử Nhân dân
Bùi Vĩ Hào (số 11) ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cùng các đồng đội. Ảnh Báo điện tử Nhân dân

(VLO) Trận đấu được chờ đợi nhất bảng C tối 9/9, giữa U23 Việt Nam và U23 Yemen tiếp tục là những lo âu của NHM Việt Nam, dù chúng ta đã có chiến thắng tối thiểu 1 – 0 và giành vé vào vòng chung kết Giải U23 châu Á 2024 tại Qatar sớm hơn một vòng đấu.

HLV Philippe Troussier chỉ có một thay đổi là Văn Toản thay Văn Khoa trong đội hình xuất phát so với trận đầu tiên gặp U23 Guam. Không khỏi ngạc nhiên khi Đức Phú tiếp tục đẩy ra đá hành lang cánh trái khi cầu thủ này chơi không hiệu quả khi đảm nhận vị trí trái sở trường ở khu vực trung tâm.

Trận đấu bắt đầu cho thấy U23 Việt Nam chơi quá căng cứng, dù U23 Yemen không hề lấn lướt và tạo được áp lực mạnh mẽ.

Họ chỉ hay trong những tình huống phản công, còn lại U23 Việt Nam cầm bóng phần lớn thời gian, nhưng phối hợp và chuyền bóng rất tệ, nhiều sai số, đưa bóng, bắt nhịp một lập bập ngay cả khi không có áp lực nào từ phía đối phương.

Trong khi HLV Miroslav Soukup cho học trò chơi theo đội hình thấp tận dụng cơ hội tấn công; tận dụng tốc độ, kỹ thuật thường những đường lên bóng của U23 Yemen thường tỏ ra nguy hiểm cho khung thành thủ môn Văn Việt.

Trong khi các cầu thủ trẻ Việt Nam cầm bóng nhiều nhưng chơi tốc độ chậm, phối hợp kém và những miếng đánh chiến thuật triển khai không rõ nét. 45 phút thật đáng quên của hiệp 1 và gieo nỗi lo âu, phập phồng nơi NHM, rõ ràng U23 Yemen mới là đội sở hữu nhiều cơ hội nguy hiểm hơn, chơi phòng ngự phản công cực hay.

Tiền đạo Văn Tùng tiếp tục chơi mờ nhạt cùng với việc lùi sâu càng không phát huy hiệu quả vai trò tiền đạo mục tiêu. Cầu thủ này cũng tỏ ra thiếu cảm giác bóng ngoài pha mạnh dạn đi bóng và sút căng tốt khoảng thời gian nửa cuối hiệp 1, đó là điểm sáng duy nhất của Văn Tùng.

Đôi cánh Minh Trọng, Văn Đô hoàn toàn bế tắc trong khả năng lên bóng, tạt cánh do bóng triển khai chậm, đều đều thiếu tốc độ, thiếu đột phá, sáng tạo.

Điều đáng nói là triển khai bóng chậm nhưng mỗi khi U23 Yemen tấn công khâu phòng ngự lại trở nên khá chệch choạc. Nếu thủ môn Văn Việt không có 2 pha cứu thua xuất sắc, U23 Việt Nam chắc chắc thua ngay từ hiệp 1, lúc đó diễn biến trận đấu sẽ cực kỳ khó lường. Tỷ số 0 – 0 trong 45 phút đầu trận là may mắn cho Việt Nam.

Điểm hơn hẳn duy nhất của U23 Việt Nam chính là nhân sự thay thế, có thể gọi là sự điều chỉnh chiến thuật chớ không hề là nhân tố dự bị và HLV Philippe Troussier có rất nhiều sự lựa chọn xuất sắc khác nhau. Ngược lại, U23 Yemen chỉ có khoảng 4 – 5 cầu thủ vượt trội khi bị thay thế hoặc xuống sức thì giảm hẳn sức mạnh.

Đó là lý do, giống như trận đầu ra quân, sau những điều chỉnh thay người thì U23 Việt Nam chơi tốt dần lên ở hiệp 2. Những thay đổi như Hồ Văn Cường, Khuất Văn Khang, Bùi Vĩ Hào, Đình Bắc, Duy Cương đã mang lại sự vận hành trơn tru hơn và mở ra thế trận sáng sủa hơn.

Tuy nhiên, bàn thắng duy nhất đến từ đường bóng cố định, đó cũng là miếng đánh chiến thuật được rèn kỹ và được “giấu bài” đến giờ chót. Tất cả các pha đá phạt góc, U23 Việt Nam đều chuyền ngắn, trả ngược về tuyến hai thậm chí đưa bóng ngược về sân nhà.

Nhưng phút 85, Khuất Văn Khang phụ trách quả phạt góc cánh phải đã tạt bổng vào trong và cái đầu của Bùi Vĩ Hào bật cao, chọn đúng điểm rơi tạo nên đường bóng hiểm, bất ngờ tung lưới, ghi bàn thắng đẹp mắt và duy nhất trận đấu.

5 phút thời gian chính thức và 4 phút bù giờ U23 Việt Nam chủ động cầm bóng kéo dài thời gian, trong khi U23 Yemen cũng không dám dâng lên tấn công. NHM chờ đợi tiếng còi mãn cuộc và… thở phào. Một chiến thắng và đạt mục tiêu sớm trước một vòng đấu, nhưng NHM vẫn thấy… chưa đã!

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh