Vào bán kết, U23 Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề

03:08, 23/08/2023

Tối 22/8, U23 Việt Nam có chiến thắng sít sao U23 Philipines 1 – 0, đủ để đứng đầu bảng C vào bán kết gặp Malaysia.

Pha dứt điểm một chạm đẹp mắt của Hữu Tuấn, ghi bàn thắng duy nhất trận đấu. Ảnh: Chụp màn hình ti vi.
Pha dứt điểm một chạm đẹp mắt của Hữu Tuấn, ghi bàn thắng duy nhất trận đấu. Ảnh: Chụp màn hình ti vi.

(VLO) Tối 22/8, U23 Việt Nam có chiến thắng sít sao U23 Philipines 1 – 0, đủ để đứng đầu bảng C vào bán kết gặp Malaysia.

Với tinh thần thử nghiệm và tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ, HLV Hoàng Anh Tuấn mạnh dạn thay đổi 8 vị trí so với đội hình xuất phát trận ra quân, đặc biệt có đến 5 cầu thủ U18, trong đó Lê Đình Long Vũ mới 17 tuổi.

Ngoài ra, HLV Hoàng Anh Tuấn có lý do để cất giữ các cầu thủ trụ cột khi chúng ta chỉ có 1 ngày nghỉ nếu vào chơi bán kết. Dù không thực sự quá áp đảo, nhưng U23 Việt Nam vẫn thể hiện tốt lối chơi kiểm soát bóng, ít chạm và thể hiện tương đối rõ nét những mảng miếng chiến thuật, chất lượng cầu thủ tốt hơn đối phương.

Các cầu thủ trẻ Việt Nam cầm bóng và tổ chức tấn công khá tốt ngay từ đầu trận đấu; trong khi U23 Philipines chơi áp sát, có những pha tranh chấp quyết liệt và có những va chạm quá mức cần thiết.

Dù chơi với đội hình 2, nhưng các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn làm chủ được thế trận và bàn thắng đến sớm ở phút 18, từ pha phối hợp tấn công nhanh và đẹp mắt, từ người chuyền bóng và dứt điểm đều ở tuổi 18 lần đầu tiên được chơi ở sân chơi lớn khu vực.

Nhận đường chuyền xẻ nách hàng hậu vệ đối phương bên cánh phải, Đăng Dương thoát xuống chuyền nhanh vào trong cho Hữu Tuấn vừa chạy băng vào vừa sút bóng đi sát cột dọc, mở tỷ số 1 – 0 cho U23 Việt Nam.

Philipines không tạo ra sức ép đáng kể, khi Việt Nam kiểm soát bóng đến 75% thời gian trận đấu, nhưng thật lo ngại khi đội trưởng thủ môn Quan Văn Chuẩn có hơn 2 lần làm thót tim NHM trong những pha bóng bổng, may là những cú dứt điểm của các cầu thủ Philipines không chính xác.

Dù là một trận thắng nhưng đã có những ứng xử thiếu kiềm chế trên sân, làm HLV Hoàng Anh Tuấn tỏ ra bức xúc ngay trên sân và cuộc họp báo sau đó.

Đó là trường hợp phút 82, khi Văn Trường bị Faris phạm lỗi từ phía sau nên đã lao vào có hành động xô đẩy đối thủ, các đồng đội phải can ngăn và trọng tài rút thẻ vàng cho cả hai.

Đáng nói, là ở phút bù giờ Văn Trường tiếp tục có pha bóng trả đũa vào bóng bằng cả hai chân với Faris, đây là hành động đáng bị rút thẻ của trọng tài, may mà điều đó không xảy ra.

Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn không chấp nhận điều đó, với cầu thủ trẻ ngoài việc bồi dưỡng, phát triển tài năng, rất cần uốn nắn xây dựng đạo đức, văn hóa chơi bóng ngay từ đầu.

Đó là lý do HLV Hoàng Anh Tuấn có những phát biểu bức xúc: “Tôi không hài lòng. Đây là trận đấu đáng quên”.

Chính ông đã đề nghị trọng tài đuổi ngay học trò mình ra sân, hành động quyết liệt, nghiêm khắc của HLV Hoàng Anh Tuấn là hoàn toàn chính xác. Bóng đá Việt Nam xây dựng lối chơi đẹp về kỹ thuật lẫn văn hóa ứng xử, không dung dưỡng lối chơi thô bạo, triệt hạ đối phương. Đây là bài học sâu sắc cho cầu thủ trẻ.

Đứng đầu bảng C, U23 Việt Nam sẽ gặp đội U23 Malaysia vào ngày 24/8 ở bán kết. Trong khi U23 Thái Lan đứng đầu bảng A sẽ gặp U23 Indonesia nhì bảng B. HLV Hoàng Anh Tuấn tự đề ra chỉ tiêu cho đội bóng là vào chơi trận chung kết giải đấu năm nay.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh