Trục dọc chiều sâu của ĐT Việt Nam

02:08, 24/08/2023

Từ U23 Việt Nam tạm gọi là U23 "trẻ" đang thi đấu tại Giải U23 Đông Nam Á, chúng ta dần nhận ra sự kết nối chặt chẽ giữa HLV Philippe Troussier và HLV Hoàng Anh Tuấn.

Các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam đang thi đấu Giải U23 Đông Nam Á 2023 tại Thái Lan. (Ảnh TNO).
Các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam đang thi đấu Giải U23 Đông Nam Á 2023 tại Thái Lan. (Ảnh TNO).

(VLO) Từ U23 Việt Nam tạm gọi là U23 “trẻ” đang thi đấu tại Giải U23 Đông Nam Á, chúng ta dần nhận ra sự kết nối chặt chẽ giữa HLV Philippe Troussier và HLV Hoàng Anh Tuấn.

Một kế hoạch tổng thể dài hơi do ông Troussier xây dựng cùng triết lý bóng đá mới đã và đang được áp dụng theo trục dọc tạo nên nguồn nhân lực chiều sâu từ ĐTQG cho đến lớp các cầu thủ trẻ. Có thể gọi là “ngân hàng” nhân sự dồi dào sẵn sàng bổ sung cho tuyến cao nhất là ĐTQG.

Thực chất U23 Việt Nam đang chinh chiến ở Giải U23 Đông Nam Á có rất nhiều cầu thủ chỉ mới tuổi 17, 18 tuổi. Và hẳn NHM sẽ rất thích thú với lối dùng người mạnh dạn tạo cơ hội cho tất cả cầu thủ được ra sân “thử lửa”, dù HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn tự đặt ra cho toàn đội mục tiêu rõ ràng.

Có nghĩa là ông không “sợ hãi” vấn đề thành tích, bởi cặp đôi Troussier – Anh Tuấn đang thực hiện mục tiêu lớn hơn cho bóng đá Việt Nam. Một cuộc cách mạng nâng tầm cho ĐTQG.

Đây không phải là câu chuyện ngày một, ngày hai hay chỉ qua một vài giải đấu mà có thể thấy được hiệu quả, cần thời gian nhưng những bước khởi đầu ít nhiều tạo dựng cơ sở của niềm tin cho NHM.

Triết lý bóng đá kiểm soát bóng được ông thầy người Pháp đòi hỏi theo nghĩa rộng là khi có bóng trong chân và cả khi mất bóng, tức là kiểm soát tình hình.

Ứng phó thế nào trong những tình huống dâng cao pressing và cách thức di chuyển tích cực đội hình, bọc lót khi đối thủ phản công vào những khoảng trống phía sau.

Từ thấm nhuần tư tưởng, lý thuyết cho đến thực hiện trong toàn đội một cách nhuần nhuyễn, không rối vị trí là chuyện rất cần thời gian nhất là những cầu thủ trẻ, những nhân tố mới.

Khó hơn nữa, để đáp ứng yêu cầu cao như thế cần phải có một nền tảng thể lực đạt đến tầm mức nhất định nào đó. Và cũng không chỉ vấn đề thể hình, thể lực mà cầu thủ Việt Nam cần cải thiện kỹ năng tranh chấp trước những đối thủ cao to, có thể Nhật Bản là điển hình cho Việt Nam học tập.

Như vậy, hiện nay các cấp độ ĐT Việt Nam đang được xây dựng theo trục dọc liên thông nhau, với HLV Philippe Troussier nắm ĐTQG và U23 “xịn” dự cấp độ châu lục và U23 “trẻ” do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt.

Mà theo HLV trưởng ĐT Việt Nam, sự phân chia chỉ là lý thuyết trên giấy tờ, còn thực tế trong quá trình thi đấu trong nước, quá trình tập luyện và thi đấu các giải quốc tế, mở ra mọi cơ hội đôn lên, bổ sung những nhân tố mới cho tuyến trên.

Thực tế huấn luyện của ông Troussier cũng đã thể hiện rõ ý tưởng đó, khi lần đầu tiên NHM Việt Nam chứng kiến ĐTQG và U23 cùng tập luyện chung trên sân, chung một giáo án.

Đó là phương thức tạo nên chiều sâu nguồn nhân sự cho ĐTQG, do đó, ở Giải U23 Đông Nam Á đang diễn ra, U23 Việt Nam có rất nhiều cầu thủ trẻ tuổi, nhưng mục tiêu thì vô cùng quan trọng hơn cả chức vô địch chính là hành trình tìm ra những tài năng trẻ, những nhân tố mới xuất sắc có thể bổ sung lên cho các ĐT tuyến trên.

Trận bán kết 16 giờ hôm nay U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia, sẽ là thách thức thực sự đầu tiên, sau 2 trận vòng bảng chỉ có thể xem là bước khởi động. HLV Hoàng Anh Tuấn không gì khác ngoài mục tiêu chiến thắng qua đó thực hiện lời hứa có mặt ở trận chung kết.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh