Phát triển phong trào bơi lội để phòng, chống tai nạn đuối nước

11:08, 19/08/2023

Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là nỗi lo thường trực của mỗi gia đình cũng như toàn xã hội, nhất là vào mỗi dịp hè. Trước thực trạng này, việc phát triển các phong trào bơi lội quần chúng được xem là một trong những giải pháp nhằm góp phần kéo giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước.

 

Dạy bơi cho trẻ là một trong những giải pháp góp phần kéo giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước.
Dạy bơi cho trẻ là một trong những giải pháp góp phần kéo giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước.

Tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn là nỗi lo thường trực của mỗi gia đình cũng như toàn xã hội, nhất là vào mỗi dịp hè. Trước thực trạng này, việc phát triển các phong trào bơi lội quần chúng được xem là một trong những giải pháp nhằm góp phần kéo giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước.

Tỉnh ta có hệ thống sông ngòi, kinh rạch chằng chịt. Bên cạnh những giá trị mang lại về mạng lưới giao thông thủy hay nguồn tài nguyên nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân, nỗi lo tai nạn đuối nước ở trẻ em luôn thường trực vì có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là vào mỗi dịp hè.

Thống kê cho thấy, trong số những tai nạn thương tích ở trẻ em, đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Những năm qua, dù các cấp, các ngành đã tích cực triển khai công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra những trường hợp đuối nước thương tâm, mà việc trẻ chưa biết bơi chính là một trong những nguyên nhân.

Theo BCĐ Bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Vĩnh Long, ngay từ đầu năm đơn vị đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh và địa phương tăng cường triển khai, thực hiện công tác phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em. Trong đó, đưa ra nhiều giải pháp để kéo giảm tỷ lệ trẻ em bị đuối nước.

Cụ thể: tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em đến cha mẹ, ông bà tại khu dân cư và trường học; 107/107 xã, phường, thị trấn cam kết đăng ký, thực hiện mô hình “ngôi nhà an toàn”; 100% trường học cam kết đăng ký, thực hiện mô hình “trường học an toàn”; tiếp tục duy trì hỗ trợ 752 cộng tác viên trẻ em ở khóm, ấp để tuyên truyền, theo dõi và báo cáo số liệu về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức dạy bơi cho trẻ em (đến thời điểm này toàn tỉnh đã tổ chức 78 lớp dạy bơi cho hơn 2.290 trẻ em).

Thực hiện theo chỉ đạo trên, hàng năm Sở Văn hóa-TT-DL đều phát động phong trào “Toàn dân tập luyện bơi lội phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em” và nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng.

Thiết thực hơn đó chính là việc duy trì tổ chức Giải Bơi lội thiếu niên, nhi đồng tỉnh. Vừa qua, giải đấu này cũng đã diễn ra khá sôi nổi tại huyện Tam Bình, thu hút hơn 100 trẻ em là học sinh các trường tiểu học, THCS thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, tranh tài 18 nội dung bơi tự do, bơi ếch ở các cự ly 25m, 50m và 100m.

Thông qua giải đấu, không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em còn hướng đến mục đích tuyển chọn những tài năng trẻ bổ sung lực lượng VĐV năng khiếu bơi lội cho tỉnh nhà.

Theo Sở Văn hóa-TT-DL, việc đẩy mạnh phát triển phong trào bơi lội tại địa phương là một trong những giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước thương tâm ở trẻ em. Để góp phần giảm thiểu vấn nạn này, ông Huỳnh Trung Toàn- Phó Giám đốc Sở Văn hóa-TT-DL, kêu gọi các ngành, các cấp cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo, tổ chức hoạt động dạy bơi và huấn luyện kỹ năng thích nghi trong môi trường nước cho trẻ em.

Bên cạnh đó cần sự chung tay của gia đình và các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia tập luyện môn bơi lội, phòng chống đuối nước cho trẻ em” tỉnh Vĩnh Long năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trong đó, triển khai có hiệu quả chương trình tập luyện môn bơi lội tại các trường học; tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, lớp hướng dẫn viên, lớp huấn luyện phương pháp cứu đuối,... cho người dân, đặc biệt là các trẻ sinh sống ở vùng gần sông nước.

Bơi lội không chỉ là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe còn góp phần rèn luyện những kỹ năng thích nghi trong môi trường nước. Hy vọng rằng, thời gian tới phong trào tập luyện bơi lội trên toàn tỉnh sẽ phát triển hơn nữa, để không chỉ đóng góp vào thể thao thành tích cao còn góp phần kéo giảm tỷ lệ trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước.

Bài, ảnh: PHONG THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh