ĐT nữ Úc thua đáng tiếc, nhưng Anh thắng xứng đáng

04:08, 17/08/2023

Chiều 16/8, trận bán kết 2 ĐT nữ Anh đã vượt qua chủ nhà Úc 3- 1, qua đó lần đầu tiên vào chơi trận chung kết Wolrd Cup bóng đá nữ. Sam Kerr và đồng đội cũng có nhiều cơ hội và bỏ lỡ đáng tiếc, nhưng Anh xứng đáng là đội giành chiến thắng.

 

 Bàn thắng của Alessia Russo phút 86 giúp ĐT nữ Anh thắng chung cuộc ĐT nữ Úc 3- 1. Ảnh: Chụp màn hình ti vi.
Bàn thắng của Alessia Russo phút 86 giúp ĐT nữ Anh thắng chung cuộc ĐT nữ Úc 3- 1. Ảnh: Chụp màn hình ti vi.

Chiều 16/8, trận bán kết 2 ĐT nữ Anh đã vượt qua chủ nhà Úc 3- 1, qua đó lần đầu tiên vào chơi trận chung kết Wolrd Cup bóng đá nữ. Sam Kerr và đồng đội cũng có nhiều cơ hội và bỏ lỡ đáng tiếc, nhưng Anh xứng đáng là đội giành chiến thắng.

SVĐ Olympic Sydney lắp đầy 75.000 chỗ ngồi, là nguồn cổ vũ tuyệt vời cho các cô gái Úc có trận đấu không khoan nhượng trước nhà đương kim vô địch Châu Âu. Tuy nhiên, Anh có đội hình đồng đều hơn ở các tuyến, trong khi hàng phòng ngự chủ nhà Úc có nhiều thời điểm mắc sai lầm và phải trả giá đắt.

Đội trưởng Sam Kerr xuất sắc trong với một siêu phẩm gỡ hòa 1- 1, nhưng thật đáng tiếc rất nhiều cơ hội đồng đội “mớm bóng” cho cô nhưng đã bị bỏ lỡ trong những tình huống khó tin với một chân sút xuất sắc nhất thế giới. Úc có nhiều tình huống có thể cân bằng trận đấu, nhưng nhìn chung thế trận ĐT nữ Anh thể hiện đẳng cấp, bản lĩnh cao hơn.

Dù là đội có thứ hạng cao nhất trong số các đội bóng còn lại (hạng 4 thế giới) và hơn Úc 6 bậc, nhưng Úc có “điểm tựa” sân nhà, do đó cũng khó đoán trước lợi thế nghiêng hẳn về bên nào. Trong khi tiếp tục thiếu vắng ngôi sao tấn công Lauren James do bị cấm thi đấu vì treo giò; Anh vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát trong trận thắng Colombia ở tứ kết. Đôi bên nhập cuộc cởi mở, Úc sẵn sàng dâng cao trong những pha bóng phản công nhanh, nhưng họ suýt trả giá trong tình huống Georgia Stanway băng vào sút cận thành, may là thủ môn Mackenzia Arnold (Úc) có pha cản phá xuất sắc.

Úc thường xuyên sử dụng những đường bóng dài và trung bình phản công nhanh nguy hiểm và đa số các điểm đến là tiền đạo đội trưởng Sam Kerr. Trong khi Anh cầm bóng nhiều hơn, kiểm soát tốt tuyến giữa và có những pha đánh biên, tạt bóng tốt. Phút 36, Anh đã chuyển hóa ưu thế bằng bàn thắng đẹp mắt của Ella Toone trong vòng cấm từ pha kiến tạo của Alessia Russo. Anh vượt lên dẫn trước 1- 0.

Bị dẫn bàn, các cô gái Úc càng quyết tâm tìm bàn thắng và đẩy cao đội hình trong hiệp 2, tuy nhiên, hàng phòng ngự Anh chơi vững vàng dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Mille Bright. Anh vẫn là đội chơi nhỉnh hơn, họ chơi chặt chẽ, thu hồi bóng tốt, đặc biệt những đường lên bóng bên cánh phải của hậu vệ biên Alessia Russo với những đường tạt vào cực hay.

Trong tình thế đó, Úc cần đến khoảnh khắc tỏa sáng và cũng là niềm hy vọng lớn nhất siêu sao Sam Kerr, phút 63 SVĐ Olympic Sydney bùng nổ và ngất ngây hạnh phúc, đội trưởng Sam Kerr có pha bứt tốc loại bỏ 2 hậu vệ theo kèm và tung ra siêu phẩm sút xa, cân bằng tỷ số 1- 1.

Khi Sam Kerr thắp lại niềm hy vọng cho đội Úc, thì hàng phòng ngự lại phạm phải sai lầm đáng trách, mà đó lại là lỗi nghiêm trọng của hậu vệ kỳ cựu Ellie Carpenter ở phút 71 ngay trong vòng cấm, giúp cho Lauren Hemp ghi bàn dễ dàng đưa Anh vượt lên dẫn trước 2 – 1.

Bước ngoặt trận đấu giúp đội Anh thêm hưng phấn và dễ đá, trong khi Úc phải tiếp tục rượt đuổi tỷ số, Anh thường xuyên khai thác phía cánh phải hàng phòng ngự Úc chơi chuệch choạc vị trí thường mắc lỗi của Ellie Carpenter. Khi Úc gia tăng sức mạnh tấn công bằng việc đưa vào tiền đạo và rút ra một hậu vệ, hàng phòng ngự càng mong manh. Bàn thắng phút 86 của Alessia Russo nâng tỷ số lên 3 – 1 trong tình huống phản công, xem như dập tắt mọi nỗ lực của đội chủ nhà Úc.

Đội trưởng Sam Kerr đã bỏ lở 2 cơ hội mười mươi, nhưng chiến thắng của ĐT nữ Anh là xứng đáng và phản ánh đúng thực lực đôi bên. Chiến thắng này đưa Anh lần đầu tiên vào chơi trận chung kết cùng Tây Ban Nha ngày 20/8. Trong khi đó, các cô gái Úc sẽ nỗ lực tranh hạng 3 cùng Thụy Điển vào ngày 19/8.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh