Đỉnh cao bóng đá nữ thế giới

04:08, 21/08/2023

Trận chung kết World Cup bóng đá nữ trên sân Sydney Olympic ngày 20/8, xác định nhà vô địch mới sau khi Tây Ban Nha thắng sít sao Anh 1- 0, bàn thắng duy nhất của Carmona. Trận cầu đỉnh cao thực sự của bóng đá nữ thế giới.

(VLO) Trận chung kết World Cup bóng đá nữ trên sân Sydney Olympic ngày 20/8, xác định nhà vô địch mới sau khi Tây Ban Nha thắng sít sao Anh 1- 0, bàn thắng duy nhất của Carmona. Trận cầu đỉnh cao thực sự của bóng đá nữ thế giới.

Trận đấu chỉ 1 bàn thắng nhưng cuốn hút, hấp dẫn, có rất nhiều điểm nhấn và mãn nhãn NHM thế giới với những màn phô diễn kỹ thuật thượng thặng và tốc độ đáng kinh ngạc.

Thậm chí đẹp mắt hơn cả bóng đá đỉnh cao nam ở vẻ đẹp nữ tính, nhưng mạnh mẽ mà không có những pha bóng thô bạo, câu giờ. Một thứ bóng đá đẹp và có chút hồn nhiên đúng nghĩa “chơi bóng”.

Hiệp 1 của trận đấu chỉ có 1 phút bù giờ đã nói lên tất cả. ĐT nữ Anh chơi ít chạm phối hợp nhanh đã tỏ ra khá nguy hiểm trong những đường lên bóng trong khoảng thời gian đầu trận đấu, lối chơi đậm nét “Ngoại hạng Anh” với những đường bóng lên biên tạt cánh rất hay.

Trong khi Tây Ban Nha chơi đúng bản sắc “xứ bò tót” cầm bóng, kỹ thuật điêu luyện, phối hợp cực kỳ nhuần nhuyễn, với hàng tiền vệ mạnh có phần ưu thế tuyến giữa.

Pha bóng thực sự nguy hiểm đầu tiên thuộc về các cô gái Anh. Phút 16, Lauren Hemp có cú sút căng dội xà ngang.

Ngay lập tức, Tây Ban Nha có cú sút cận thành của Aitana Bonmati nhưng bóng tìm đúng vị trí thủ môn Mary Earps. Hai lối chơi khác nhau nhưng khá cân bằng và cuốn hút người xem không một phút rời mắt khỏi màn hình.

Phút 29, có bóng từ giữa sân Tây Ban Nha phản công nhanh bên cánh trái, Mariona Caldentey thực hiện đường chọc khe sắc lẹm cho Olga Carmona băng vào vòng cấm tung cú sút chân trái chéo góc ghi bàn, 1- 0 cho Tây Ban Nha.

Lợi thế dẫn bàn Tây Ban Nha càng phát huy phẩm chất kỹ thuật, phối hợp ngắn ban bật giữ bóng và tổ chức thu hồi bóng rất tốt, buộc Anh phải thường xuyên thực hiện những đường chuyền dài và thường thiếu chính xác. Trận đấu này, Tây Ban Nha tổ chức phòng ngự quá hay ngay từ tuyến tiền vệ, ngăn chặn thế mạnh đánh biên của các cô gái Anh.

Cô gái “điền kinh” Salma Paralluelo suýt nhân đôi cách biệt khi đệm bóng chạm mép ngoài cột dọc cuối hiệp 1. Dù không ghi bàn nhưng “cái máy chạy” số áo 18 của Tây Ban Nha đóng góp rất nhiều trên hàng công của đội nhà.

Bước vào hiệp 2, HLV Sarina Wiegman tung Lauren James và Chloe Kelly gia tăng sức mạnh tấn công, phía trên chơi biến hóa và hiệu quả hơn.

Khi các cô gái Anh dần chiếm lại thế trận thì bất ngờ phút 64 Keira Walsh có pha cố ý để bóng chạm tay trong vòng cấm, trọng tài tham khảo VAR và quyết định cho Tây Ban Nha hưởng quả phạt đền.

Cú sút trên chấm 11m của số 10 đội trưởng Jennifer Hermoso đã bị thủ môn Mary Earps bắt gọn, từ thất vọng phút chốc khơi dậy tinh thần quật khởi của các cô gái Anh khi cách biệt chỉ là 1 bàn mong manh. Trận đấu càng trở nên hấp dẫn, kịch tính.

Nhưng suốt thời gian sau đó và có đến 13 phút bù giờ của hiệp 2, Anh không thể xuyên phá được tuyến phòng ngự Tây Ban Nha và càng về cuối trận những đường chuyền của Anh xuất hiện nhiều sai số và họ cũng dễ dàng để đối phương nhanh chóng thu hồi bóng.

Anh chỉ tạo được một cơ hội rõ ràng là cú sút từ góc hẹp bên cánh trái của James nhưng bị thủ môn Catalina Coll xuất sắc rướn người đẩy bóng vọt xà bằng những đầu ngón tay.

Bảo toàn tỷ số 1- 0, Tây Ban Nha vô địch Wolrd Cúp bóng đá nữ 2023 vô cùng xứng đáng. Trong khi, bà Sarina Wiegman trở thành HLV đầu tiên có 2 lần thất bại liên tiếp ở trận chung kết, khi năm 2019 bà đã cùng ĐT nữ Hà Lan thất bại 0- 2 trước Mỹ.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh