Câu chuyện thể thao

Quang Hải và bài học cầu thủ xuất ngoại

Cập nhật, 07:07, Thứ Tư, 07/06/2023 (GMT+7)

Chuyến phiêu lưu của Nguyễn Quang Hải tại Pau FC đã chính thức khép lại sau khi phía cầu thủ này vừa đề nghị chấm dứt hợp đồng sớm một năm và được CLB chủ quản đồng ý. Tiếc nuối có lẽ là cảm giác chung của NHM dành cho tiền vệ tài hoa của bóng đá Việt Nam. Câu chuyện xuất ngoại không thành công này mang đến một bài học lớn nữa về việc lựa chọn môi trường để phát triển sự nghiệp của các cầu thủ nội.

Với tài năng chơi bóng thuộc dạng “của hiếm” Việt Nam, Quang Hải chắc chắn là một trong những cầu thủ được gửi gắm nhiều kỳ vọng nhất khi xuất ngoại. Nhưng sau khởi đầu tương đối suôn sẻ khi được HLV Tholot thường xuyên xếp vào đội hình ra sân, Quang Hải đã không để lại dấu ấn nào đáng kể và ngồi dự bị nhiều hơn. Đặc biệt, từ thời điểm trở lại Ligue 2 sau khi cùng ĐTQG dự AFF Cup, cựu tiền vệ CLB Hà Nội gần như mất hút và bị loại khỏi đội hình chính. Anh chỉ được ra sân vỏn vẹn hơn 10 phút kể từ tháng 2 và thậm chí không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu các vòng đấu cuối mùa giải, mà chỉ được ra sân có vài trận cho đội B ở giải hạng 5.

Ngôn ngữ và các yếu tố thể hình, thể lực được cho là những rào cản khiến nhiều cầu thủ Việt không thể thích nghi tại các quốc gia có môi trường bóng đá chuyên nghiệp hơn, trong đó có Quang Hải. Việc cựu cầu thủ CLB Hà Nội rời Pau FC là điều đã được dự đoán từ trước. Khi Pau FC chạm trán Caen ở vòng đấu cuối của Ligue 2- trận đấu mà họ buộc phải thắng để trụ hạng, chúng ta không thấy sự xuất hiện của Quang Hải trong danh sách đăng ký thi đấu. Điều này không có gì bất ngờ vì đây đã là trận đấu thứ 9 mà cựu cầu thủ của Hà Nội làm khán giả trên sân Nouste Camp. Đến khi Pau FC giành chiến thắng và trụ hạng thành công, hình ảnh của Quang Hải xuất hiện ở một góc nhỏ của poster chúc mừng trụ hạng như để tăng thêm lượt tương tác. Đó là lần xuất hiện cuối cùng của tiền vệ này trên trang mạng xã hội của Pau FC.

Chuyện cầu thủ nội được các CLB nước ngoài chiêu mộ là điều rất đáng mừng, góp phần quảng bá hình ảnh bóng đá Việt Nam đến với thế giới. Và điều quan trọng nhất là kinh nghiệm thi đấu quốc tế sẽ giúp ích cho các cầu thủ trong những lần khoác áo ĐT. Song, vấn đề là cầu thủ cũng như người đại diện cần tìm đội bóng vừa tầm để được ra sân thi đấu thường xuyên. Nếu xuất ngoại chỉ để đánh bóng băng ghế dự bị hoặc phục vụ mục đích thương mại cho đội bóng chỉ khiến các tên tuổi của nền bóng đá nước nhà thui chột tài năng. Trường hợp của Quang Hải hay nhiều cầu thủ xuất ngoại không thành công trước đó được xem là những bài học không bao giờ cũ.

MAI THƯƠNG

 

 

Các tin khác: