Tân HLV Philippe Troussier và những kỳ vọng

07:02, 17/02/2023

Dù thông tin về vị thuyền trưởng mới của bóng đá Việt Nam đã biết từ lâu, nhưng thông báo chính thức từ LĐBĐ Việt Nam (VFF), đã tạo nên cơn sốt và nhiều sự háo hức cho NHM Việt Nam.

U19: Đội hình U.18 Việt Nam do HLV Philippe Troussier dẫn dắt, trong trận hòa U.19 Nhật Bản 0-0, tại vòng loại U.19 châu Á 2020. Ảnh: TTO
U19: Đội hình U.18 Việt Nam do HLV Philippe Troussier dẫn dắt, trong trận hòa U.19 Nhật Bản 0-0, tại vòng loại U.19 châu Á 2020. Ảnh: TTO

(VLO) Dù thông tin về vị thuyền trưởng mới của bóng đá Việt Nam đã biết từ lâu, nhưng thông báo chính thức từ LĐBĐ Việt Nam (VFF), đã tạo nên cơn sốt và nhiều sự háo hức cho NHM Việt Nam.

Như vậy, HLV Philippe Troussier chính thức dẫn dắt đồng thời ĐTQG và U.23 Việt Nam, với hợp đồng có thời hạn hơn 3 năm (từ 1/3/2023 - 31/7/2026).

Nhìn vào thời gian của bản hợp đồng, có thể hiểu mục tiêu World Cup của bóng đá Việt Nam dưới triều đại của vị HLV người Pháp. Đó là kỳ World Cup 2026 sẽ được FIFA nâng số đội tham dự VCK lên 48 đội và châu Á sẽ được nâng lên 8,5 suất.

Về lý thuyết Việt Nam phải lọt vào top 8 của châu lục và đương nhiên phải độc chiếm ngôi vị số 1 Đông Nam Á, để có thể chiếm 1 suất tại World Cup.

Tất cả chỉ là lý thuyết, nhưng ít ra đó cũng là những mục tiêu cụ thể mà bóng đá Việt Nam hướng tới dưới thời HLV Philippe Troussier.

Để nâng tầm ĐTQG đạt đến những mục tiêu trên, điều trước tiên là một kế hoạch trước mắt cho bóng đá trẻ mà cụ thể là SEA Games sắp tới đây tại Campuchia.

Đây cũng là một quy trình phù hợp và có lẽ cũng phù hợp với triết lý bóng đá của HLV người Pháp; khi ông có xu hướng lấy sức trẻ làm nòng cốt được dẫn dắt bởi những nhân tố kinh nghiệm, có đủ tài năng và năng lực truyền cảm hứng, khát vọng cho toàn đội.

Được biết ông Troussier đã có một dự án cụ thể cho World Cup với danh sách trong khoảng 100 cầu thủ Việt Nam ở nhiều lứa tuổi.

Theo thông tin nước chủ nhà Campuchia thì bóng đá nam chỉ sử dụng lứa cầu thủ U.22 và không sử dụng cầu thủ quá tuổi như truyền thống. Nhiều người cho rằng ông Troussier sẽ gặp khó.

Thực tế, quy định là áp dụng chung cho tất cả các đội bóng tham gia và nếu nhìn lại quá trình gắn bó với U.19 Việt Nam trước đây, thì chính HLV Troussier và bóng đá Việt Nam mới là đội có nhiều lợi thế.

Một lứa cầu thủ trẻ đã dần trưởng thành với một số nhân tố đặc biệt đã được đôn lên U.23, thậm chí là ĐTQG dưới thời HLV Park Hang-seo, giờ đây họ được ra sân nhiều hơn ở đấu trường V-League.

Đây là những tín hiệu đáng mừng và NHM đặt rất nhiều kỳ vọng vào thời kỳ mới, bóng đá Việt Nam được nâng lên tầm vóc mới tiệm cận hơn với bóng đá hàng đầu châu lục.

Thành tích của ông Troussier thực sự ấn tượng, khi ông đã từng chứng tỏ đẳng cấp của mình ở đấu trường đỉnh cao thế giới và từng làm việc với những nền bóng đá đang phát triển, tương tự như bóng đá Việt Nam hiện nay.

Điều NHM đặt niềm tin là ông có sự am hiểu khá tường tận và có thực tế làm việc với bóng đá trẻ Việt Nam, được theo dõi thời gian dài các giải đấu và trực tiếp làm việc với các cơ quan hữu quan trong lĩnh vực bóng đá.

Điều này là thực sự rất quan trọng và bổ ích. Bởi HLV giỏi nhất chưa chắc đã thành công, nhưng người phù hợp nhất sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.

Ngoài yếu tố chuyên môn, rất cần sự hiểu biết, sự hòa nhập vào văn hóa bản địa. Đương nhiên, bóng đá luôn cần những yếu tố may mắn nữa.

Chúng ta đã và đang chứng kiến ngay trong khu vực Đông Nam Á, rất nhiều vị HLV có lý lịch chuyên môn cao hơn ông Park Hang-seo rất nhiều, nhưng chưa hẳn họ đã đạt được những kỳ vọng và những điều khoản hợp đồng với các nước sở tại.

Người phù hợp nhất sẽ dễ dàng làm việc và đạt hiệu quả cao hơn người giỏi hơn nhưng không phù hợp. Đặc biệt với văn hóa bóng đá Việt Nam.

Điều này chúng ta tin tưởng ông Philippe Troussier đã phần nào thiết lập được mối quan hệ tốt với những người trực tiếp làm bóng đá, những quan chức thể thao của Việt Nam.

Rất nhiều niềm tin và kỳ vọng, nhưng mọi thứ vẫn còn ở phía trước và vẫn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ngoài chuyên môn, chỉ khi thực sự bắt tay vào công việc, thực sự dẫn dắt các ĐT Việt Nam tham gia các giải đấu chính thức, mọi thứ sẽ được kiểm chứng.

NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh