Câu chuyện thể thao

Kaoru Mitoma - thần tượng mới của bóng đá châu Á

Cập nhật, 22:47, Thứ Tư, 01/02/2023 (GMT+7)

Có lẽ NHM môn thể thao vua không còn xa lạ gì cái tên Kaoru Mitoma khi cầu thủ này từng “nổi như cồn” với pha cứu bóng không tưởng trên vạch vôi để kiến tạo cho đồng đội ghi bàn thắng giúp ĐT Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha tại World Cup 2022. Thế nhưng, sau những màn trình diễn đầy thăng hoa tại xứ sở sương mù thời gian qua, tuyển thủ người Nhật Bản mới thật sự bước ra ánh sáng.

Ở Anh - nơi có giải đấu bóng đá được xem là hấp dẫn nhất hành tinh, khi một cầu thủ liên tục tỏa sáng thì tên tuổi của họ chắc chắn sẽ “phủ sóng” rộng rãi, thậm chí được NHM cả thế giới biết đến. Trường hợp của Mitoma cũng vậy. Cầu thủ thuộc biên chế CLB Brighton là một phát hiện thú vị của Ngoại hạng Anh, không chỉ vậy ở các giải đấu khác Mitoma góp mặt anh đều thể hiện phong độ hết sức tuyệt vời. Trong số các đội bóng Mitoma từng “gieo sầu”, Liverpool hiểu rõ điều này nhất sau 2 lần nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước Brighton tại Ngoại hạng Anh và FA Cup mới đây.

Mitoma tìm đến niềm vui với trái bóng tròn từ năm 10 tuổi khi gia nhập học viện CLB Kawasaki Frontale. Đến năm 17 tuổi, anh trở thành sinh viên Trường ĐH Tsukuba vì cho rằng mình chưa đủ sức bước chân vào môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Tại đây, Mitoma nghiên cứu về kỹ thuật rê bóng và cách đánh bại đối thủ trong các tình huống một chọi một. Tốt nghiệp ra trường, Mitoma trở lại đội bóng cũ với một bản hợp đồng chuyên nghiệp. Tại đây, Mitoma trở thành trụ cột của Kawasaki Frontale khi ghi 30 bàn sau 62 trận ra sân. Chưa đầy 2 năm sau, anh lọt vào “mắt xanh” của Brighton và chuyển tới CLB này theo hợp đồng trị giá 3 triệu euro. Sau đó, Mitoma sang chơi cho CLB Union Saint Gilloise (Bỉ) theo dạng cho mượn một mùa giải trước khi có những trận đấu ra mắt tại CLB chủ quản. Góc độ ĐT, so với các đồng đội cùng trang lứa, Mitoma được xem là “đóa hoa nở muộn”. Anh chỉ có thời gian ngắn khoác áo ĐT U.23 và lần đầu được triệu tập lên ĐTQG vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, nhờ những bước đi “chậm mà chắc” đã trui rèn nên một Mitoma bản lĩnh. Kỹ thuật khéo léo, sức bền dẻo dai và các pha bứt tốc đoạn ngắn là những điểm mạnh của cầu thủ người Nhật Bản. Trên mọi đấu trường mùa này, Mitoma có 6 bàn thắng và 2 kiến tạo cho Brighton sau 11 trận ra sân gần nhất. Cùng với việc chân sút chủ lực Leandro Trossard đã rời đi, giờ đây một suất đá chính trên hàng công CLB nước Anh khó thoát khỏi tay cầu thủ người Nhật Bản.

Tất nhiên, còn quá sớm để khẳng định Kaoru Mitoma sẽ là ngôi sao mới của bóng đá thế giới. Song, với NHM bóng đá châu Á nói chung và bóng đá Nhật Bản nói riêng, cầu thủ này đã trở thành thần tượng mới trong lòng của họ.

PHẠM PHONG

 

Các tin khác: