Bóng đá Đông Nam Á nhộn nhịp trước thềm AFF Cup 2022

06:09, 23/09/2022

AFF Cup 2022, là giải đấu quan trọng và hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn của bóng đá Đông Nam Á. Các ĐT hàng đầu đều có những thay đổi lớn và những bước chuẩn bị vô cùng ráo riết. Những giải đấu truyền thống, giao hữu phần nào hé lộ diện mạo tương lai các đội bóng trong khu vực và những nhân tố mới thực sự đáng chú ý.

Hậu vệ chạy cánh Hồ Tấn Tài - người có mái tóc nổi bật nhất trên sân, đã đánh đầu nâng tỷ số lên 3-0 trước Singapore. Ảnh: Chụp màn hình
Hậu vệ chạy cánh Hồ Tấn Tài - người có mái tóc nổi bật nhất trên sân, đã đánh đầu nâng tỷ số lên 3-0 trước Singapore. Ảnh: Chụp màn hình

(VLO) AFF Cup 2022, là giải đấu quan trọng và hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn của bóng đá Đông Nam Á. Các ĐT hàng đầu đều có những thay đổi lớn và những bước chuẩn bị vô cùng ráo riết. Những giải đấu truyền thống, giao hữu phần nào hé lộ diện mạo tương lai các đội bóng trong khu vực và những nhân tố mới thực sự đáng chú ý.

Giải Giao hữu quốc tế Hưng Thịnh- 2022 đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, tranh thủ ngày nghỉ, HLV Park Hang-seo đã vội vàng bay sang Thái Lan để dự khán trận đấu tại King’s Cup 2022, giữa 2 đại kình địch Malaysia và chủ nhà Thái Lan.

Trong đó, Malaysia sẽ là đối thủ cùng bảng B với Việt Nam tại AFF Cup vào cuối năm nay. Thực tế trận đấu diễn ra với kết quả bất ngờ, khi chủ nhà Thái Lan lại bị loại ở vòng bán kết bằng loạt sút luân lưu, sau khi 2 đội hòa nhau 1- 1.

Chuẩn bị cho giải đấu truyền thống này, HLV Polking đã triệu hồi 2 ngôi sao đang thi đấu ở J-League (Nhật Bản) là tiền vệ Chanathip và tiền đạo Supachok.

Nhưng thật không may, chỉ trong 15 phút đầu trận thì Chanathip phải rời sân vì chấn thương. Mất đi nhạc trưởng ở tuyến giữa, dù có thời gian cầm bóng nhiều hơn, chủ nhà vẫn không thể ghi bàn thắng vào lưới Malaysia.

Thậm chí họ còn nhận bàn thua sốc, từ đường tạt ngang thuận lợi của Safawi Rasid để cho hậu vệ trái Corbin-Ong lẻn xuống đệm bóng cận thành mở tỷ số trận đấu. Chính hậu vệ này cũng là người đá quả luân lưu cuối cùng thành công, qua đó loại chủ nhà Thái Lan khỏi trận bán kết.

Bóng đá Malaysia đang bước vào thời kỳ đổi mới mạnh mẽ, cùng với tân HLV Kim Pan Gong đang có chuỗi trận ấn tượng thắng 5 trong 7 trận gần đây.

Thay đổi rõ nhất là sự chắc chắn hơn ở hàng phòng ngự với sự bổ sung 6 cái tên mới toanh cho hàng phòng ngự vốn là điểm yếu của Malaysia dưới thời HLV Tan Cheng Hoe. Họ đã giữ vững tỷ số 1- 0 trước đội chủ nhà Thái Lan cho tới tận phút 90+5.

Thời gian dài bóng đá Thái Lan như tượng đài số 1 sừng sững ở Đông Nam Á, nhưng giờ đây dường như họ đã “mất thiêng” dù không hề thiếu những tài năng.

Mà cũng có thể không phải vì Thái Lan yếu đi, mà sự trỗi dậy của các thế lực mới mà điều dễ thấy nhất là trình độ của các đội top dưới giờ cũng đã cải thiện đáng kể.

Trước hết là sự đầu tư mạnh mẽ từ các LĐBĐ quốc gia, nhằm đáp ứng sự mong mỏi của NHM nước nhà, từ việc tìm kiếm những tài năng mới, mở rộng cánh cửa nhập tịch cho các cầu thủ ngoại, đặc biệt, Đông Nam Á hiện có rất nhiều HLV nước ngoài làm việc với các cấp độ ĐT, kể cả bóng đá trẻ.

Indonesia có hướng đi gần giống với Việt Nam, khi mời về HLV người Hàn Quốc khá nổi tiếng là Shin Tae-yong và quán xuyến các cấp độ ĐT, thậm chí đến cả U.20 Indonesia.

Vừa dẫn dắt xong U.20 Indonesia tham gia vòng loại châu Á 2023, HLV người Hàn Quốc lập tức bắt tay chuẩn bị cho ĐTQG có 2 trận giao hữu trước đối thủ Curacao đến từ vùng CONCACAF.

ĐT Singapore cũng đã mời về HLV người Nhật Bản Takayuki và tại giải đấu giao hữu quốc tế Cup Hưng Thịnh đang diễn ra, cho thấy họ đang có những thay đổi mạnh mẽ với rất nhiều gương mặt trẻ được thử nghiệm.

HLV Park Hang-seo cũng đang có những bước đi mang tính đột phá, với công cuộc “cải tổ” bổ sung đội ngũ tân binh từ các tài năng trẻ, thậm chí còn rất trẻ như Khuất Văn Khang, cùng với việc gọi trở lại những trụ cột già dặn đạt phong độ cao như Văn Quyết.

Những nhân sự bổ sung trải đều ở cả 3 tuyến, sẽ giúp cho đội hình Việt Nam có chiều sâu hơn. NHM chờ đợi trận đấu thứ 2 của ĐT Việt Nam sắp tới, khi gặp một đối thủ nặng ký hơn là Ấn Độ. Chắc chắn sẽ có đội hình mạnh nhất ra sân và sẽ là tiếp tục dành thời gian “thử lửa” các nhân tố mới.

Những sự chuẩn bị ráo riết và có những sự “thay máu” mạnh mẽ làm mới các ĐT, bóng đá Đông Nam Á đang vô cùng nhộn nhịp dù thời gian diễn ra AFF Cup vẫn còn xa. Thời gian quý giá này, NHM trông đợi ĐT Việt Nam sẽ tạo nên diện mạo mới, tạo nên luồng sinh khí mới, đa dạng hơn về mặt nhân sự và lối chơi.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh