Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa đánh giá về việc "Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trong trường học. Qua đó, phát động toàn ngành đẩy mạnh tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ và mỗi nhà trường chọn một môn thể thao phù hợp".
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa đánh giá về việc “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trong trường học. Qua đó, phát động toàn ngành đẩy mạnh tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ và mỗi nhà trường chọn một môn thể thao phù hợp”.
Hoạt động thể dục sân trường ở Tân Quới (Bình Tân). |
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Hết các trường dạy chương trình cũ ban hành từ năm 2000, ít các hướng dẫn, các kỹ năng thực hành, không có các hoạt động thể thao ngoại khóa. Đội ngũ giáo viên thiếu về số lượng so với yêu cầu, vừa yếu về kiến thức kỹ năng, đặc biệt kỹ năng hướng dẫn vận động và huấn luyện thực hiện phong trào thể thao, trong khi xã hội đang rất quan tâm”.
GDTC trong trường học là nội dung quan trọng, góp phần rèn luyện thể lực cho học sinh, sinh viên. Từ đó, nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp các em bảo đảm sức khỏe trong học tập; từng bước phát triển toàn diện cả về đức- trí- thể- mỹ.
Hiện nay, công tác GDTC trong nhà trường được quan tâm thực hiện tốt ở các cấp học. Ở cấp học mầm non, GDTC được lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục vận động vào hoạt động giáo dục khác, giúp trẻ phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ...
Thực tế cho thấy, môn GDTC và thể thao trong trường học được các trường quan tâm, song còn gặp nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Vì vậy, cần phải có các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả môn học này trong nhà trường.
Thời gian tới, rất cần tăng cường hơn nữa các hoạt động TDTT trong trường học như: thường xuyên có các hoạt động thể thao, đưa các môn thể thao truyền thống vào hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ngành GD-ĐT cần tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tăng cường, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục bảo đảm đạt chuẩn theo quy định.
Bộ trưởng cũng chính thức thông báo, phát động toàn ngành đẩy mạnh tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ và mỗi nhà trường chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện thành nề nếp, khuyến khích một số môn thể thao vừa rèn luyện sức khỏe, vừa phát triển tài năng như võ cổ truyền, bơi lội, bóng đá, bóng rổ,...
Không chỉ học sinh mới tập luyện TDTT, mà các thầy cô giáo cũng phải đi đầu, làm tấm gương, động lực cho học sinh noi theo.
Theo thống kê, hiện cả nước có gần 80.000 giáo viên TDTT, trong đó khoảng 74% giáo viên chuyên trách và 26% giáo viên bán chuyên trách.
Đội ngũ giáo viên thể dục ở các trường còn thiếu về số lượng, cơ cấu chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Đặc biệt, ở bậc tiểu học, chỉ 20% số trường có giáo viên chuyên trách.
|
DƯƠNG THU (tổng hợp)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin