Giữa năm 2018, tin tức về việc Facebook đã bỏ ra tới 264 triệu USD mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) ba mùa từ năm 2019-2022 lan truyền đã khiến các đài truyền hình trả tiền (THTT) Việt Nam hụt hẫng. Bởi, bản quyền EPL lâu nay chính là đòn bẩy để thu hút người xem.
Giữa năm 2018, tin tức về việc Facebook đã bỏ ra tới 264 triệu USD mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) ba mùa từ năm 2019-2022 lan truyền đã khiến các đài truyền hình trả tiền (THTT) Việt Nam hụt hẫng. Bởi, bản quyền EPL lâu nay chính là đòn bẩy để thu hút người xem.
Giá bản quyền các giải bóng đá lớn ngày càng tăng chóng mặt. |
Vào thời điểm đó, khi chúng tôi đặt câu hỏi về tương lai bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh – EPL ba mùa tới từ 2019-2022 với phía K+, nhà đài này cho rằng chưa thể cung cấp thông tin rõ ràng hơn.
Còn phía Facebook, cũng tuyệt nhiên không đưa ra thêm thông tin chính thức nào về việc mua bản quyền phát sóng EPL ở bốn quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia. Chính vì thế, ngay cả giới mộ điệu bóng đá khó tránh được hoang mang vì không thể đoán định được là từ mùa giải tới họ có còn cơ hội được xem các trậu đấu thuộc khuôn khổ EPL hay không, xem qua những kênh nào, và Facebook sẽ phát sóng như thế nào…
Trong số tiền 264 triệu USD bỏ ra mua bản quyền, riêng gói bản quyền EPL phát sóng ba mùa tới tại Việt Nam, Facebook được cho rằng đã bỏ ra tới 100 triệu USD, tức gấp hơn hai lần số tiền mà K+ đã mua bản quyền phát sóng EPL ba mùa giải từ 2016-2019. Vào thời điểm đó, mức giá K+ mua (thông qua Canal+) được cho rằng đã quá đắt.
Thế nhưng, theo thông tin mới nhất từ trang Sport Business Media, các cuộc đàm phán tiếp theo về việc mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh giữa Facebook và đối tác đã thất bại. Một số vấn đề hai bên đã không thể thống nhất. Theo đó, việc Facebook mua độc quyền bản quyền phát sóng EPL như thông tin trước đây, đã không còn. Theo logic, cơ hội lại rộng mở với các nhà đài THTT tại các quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia.
Theo đó, phía nắm bản quyền giải EPL sẽ phải trở lại việc kiếm đối tác tại các quốc gia, là các đài THTT, để bán lại bản quyền phát sóng. Đồng nghĩa, các nhà đài có thể tính toán mua bản quyền để phục vụ cho việc kinh doanh nội dung.
Cần biết rằng, trước và sau khi Facebook chốt giá 264 triệu USD mua bản quyền phát sóng giải EPL tại bốn quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia, họ đã mua bản quyền phát sóng các giải đấu bóng đá lớn của một số quốc gia và khu vực để phát cho một số thị trường, như tại Ấn Độ chẳng hạn.
Thời điểm Facebook đổ vỡ trong đàm phán về bản quyền giải EPL cách thời điểm kết thúc mùa giải 2018-2019 chỉ còn hơn hai tháng. Tuy nhiên cho tới lúc này, chưa có nhà đài THTT nào tại Việt Nam cung cấp những thông tin xung quanh việc có tiếp tục nắm giữ bản quyền phát sóng giải EPL trong những mùa tới hay không.
Theo một số nhà quan sát trong lĩnh vực này, Facebook đã từng chốt giá bản quyền tại bốn quốc gia là 264 triệu USD và riêng tại Việt Nam là 100 triệu USD, thì mức giá bản quyền phát sóng EPL cho ba mùa giải tới tại Việt Nam nếu bán cho các nhà đài THTT, cũng sẽ tăng mạnh. Đó sẽ là một thách thức đối với việc mua, khai thác và bài toán thu hồi vốn.
Theo THẾ LÂM/LĐO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin