Truyền niềm đam mê bóng đá cho bạn trẻ

Cập nhật, 18:01, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

Không phải là lò đào tạo chính quy như các trung tâm- Trường năng khiếu TDTT, nhưng vì niềm đam mê anh Nguyễn Thanh Xuân (SN 1987) tự mở lớp dạy bóng đá cho các bạn trẻ tận vùng quê Mỹ Phước (Mang Thít- Vĩnh Long).  

Đội CLB trẻ Salon Thanh Xuân cùng ông thầy Nguyễn Thanh Xuân (đứng bìa phải).
Đội CLB trẻ Salon Thanh Xuân cùng ông thầy Nguyễn Thanh Xuân (đứng bìa phải).

Theo đuổi đam mê….

Thành lập từ tháng 7/2018 đến nay cũng đã bước qua tuần thứ 20, CLB bóng đá (BĐ) trẻ Salon Thanh Xuân giờ đã trở thành quen thuộc ở vùng quê này. Cứ vào ngày chủ nhật, các bậc phụ huynh háo hức đưa con em mình đến sân bóng tập luyện. Từ 10- 15 em ban đầu, hôm nay đã lên con số 30.

Anh Thanh Xuân cùng với các cộng sự của mình là những cầu thủ đá “phủi” của CLB Salon Thanh Xuân và nhờ cầu thủ Huỳnh Văn Huyền (đội tuyển Vĩnh Long) trợ giúp, để hướng dẫn kỹ thuật và hình thành “lò đào tạo bóng đá cộng đồng”.

Xuất phát từ đam mê, anh chàng thợ tóc nổi tiếng ở TP Vĩnh Long vốn từng chơi bóng đá phong trào đã cho ra đời một sân chơi cho các em lứa tuổi từ 10- 13 tuổi.

Lúc ban đầu chỉ là 1 lớp tập vào buổi sáng chủ nhật. Tuy nhiên, anh Thanh Xuân mong muốn mở rộng hơn và có thời gian tập cho các em tuần 2 buổi.

Bởi, mở rộng được giờ tập tăng dần khối lượng và chia ra các lớp để dễ huấn luyện theo lứa tuổi sẽ mang đến hiệu quả hơn. Nhiều cầu thủ trẻ trong lớp thật sự tiến bộ: Hoàng Huy, Tiến Đạt, Khắc Huy, Anh Tuấn, Thanh Bình,…

Tuy chỉ là sân chơi cộng đồng, nhưng hiện tại nơi đây đã hình thành ra lớp năng khiếu bóng đá. Bằng quyết tâm, đam mê, khát khao, anh Thanh Xuân đã truyền qua các học trò và  cộng sự góp phần đào tạo ra những cầu thủ trẻ tốt trong tương lai, ít nhất là tạo một sân chơi bổ ích cho các em.

Tâm huyết đó được hồi đáp tích cực khi các bạn đến với sân bóng ngày càng đông hơn.

Vẫn cần sự quan tâm

Hiện nay CLB đang gặp khó khăn về mặt kinh phí tập luyện, hoạt động nhưng CLB cố gắng duy trì, hiện CLB buộc phải thu mỗi em 75.000 đ/tháng- đó là tiền thuê sân tập luyện.  

“Khó khăn là vậy nhưng quan điểm của tôi là tạo sân chơi cho các cháu được thỏa niềm đam mê của mình.

Tôi đến đây không chỉ là người thầy dạy cháu biết đá bóng mà mình còn là người cha, người anh, người bạn để cùng chia sẻ, cùng hướng dẫn các cháu chập chững vào đời.

Pha tranh bóng trong trận giao hữu giữa CLB Salon Thanh Xuân (áo đỏ) trong trận gặp CLB Toàn Anh (Phường 8, TP Vĩnh Long).
Pha tranh bóng trong trận giao hữu giữa CLB Salon Thanh Xuân (áo đỏ) trong trận gặp CLB Toàn Anh (Phường 8, TP Vĩnh Long).

Mình phải rất nghiêm để các cháu có kỷ luật, tập cho các cháu tính tự giác, dạy các cháu học làm người bằng nhân cách sống và đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm và cả sự hy sinh nhưng đồng thời cũng rất tâm lý, gần gũi học trò”- anh Thanh Xuân bộc bạch.

Người chơi bóng đá ai cũng đều muốn mình trở thành cầu thủ hay và giỏi, bản thân người làm thầy cũng chỉ mong có học trò của mình sẽ thành tài.

Nhìn các học viên tiến bộ từng ngày là niềm hạnh phúc to lớn của lớp bóng đá Salon Thanh Xuân. Hiện tại, ở một số nơi cũng tổ chức được những tụ điểm như thế như tại TP Vĩnh Long có lớp bóng đá trẻ được xây dựng gần 2 năm qua: Bóng đá cộng đồng 911 (Phường 9), CLB Toàn Anh (Phường 8)…

Qua tìm hiểu, hầu hết các tụ điểm này điều gặp khó về cơ sở vật chất, kinh phí. Các CLB mong muốn được sự quan tâm của các Phòng Văn hóa Thông tin, Phòng Giáo dục- Đào tạo cấp huyện- thành hỗ trợ thêm về cơ sở vật chất hay kinh phí để thầy trò có thể chủ động trong tập luyện.

Hy vọng mọi điều sẽ tốt hơn với các lớp đào tạo bóng đá này- nơi có thể là khởi nguồn cho những tài năng để đóng góp cho thể thao tỉnh Vĩnh trong tương lai.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU