Những kỷ lục "lão tướng" ở EURO

Cập nhật, 18:01, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Lịch sử EURO từng chứng kiến không ít màn trình diễn tỏa sáng của các lão tướng sắp nghỉ hưu. EURO 2016 chắc chắn cũng sẽ không phải là ngoại lệ, khi có sự xuất hiện của nhiều lão tướng già dặn kinh nghiệm.

Cầu thủ già nhất thi đấu ở EURO

Kỷ lục này đang nằm trong tay của Lothar Matthaus khi ông được 39 tuổi 91 ngày, lúc ra sân thi đấu trong trận tuyển Đức gặp tuyển Bồ Đào Nha ở EURO 2000.

Đây cũng là trận đấu đánh dấu cột mốc lần thứ 150 khoác áo đội tuyển Đức của ông, đồng thời xô đổ kỷ lục trước đó của cựu tuyển thủ Đan Mạch- Morten Olsen với 38 tuổi 308 ngày ở EURO 1988.

Tại EURO 2016, kỷ lục của Lothar Matthaus nhiều khả năng sẽ đổi chủ khi thủ môn Gabor Kiraly của Hungary, thủ môn Shay Given của CH Ireland và thủ môn Gunnleifur Gunnleifsson của Iceland đều ở tuổi 39- 40.

Cầu thủ già nhất đoạt chức vô địch

Marco Van Basten đã để lại dấu ấn khó phai khi có một cú vô-lê ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho tuyển Hà Lan trước tuyển Liên Xô trong trận chung kết EURO 1988.

Niềm vui của Marco Van Basten (Hà Lan) tại EURO 1988.
Niềm vui của Marco Van Basten (Hà Lan) tại EURO 1988.

Tuy nhiên, người đã góp công lớn khi tung ra đường chuyền chuẩn xác cho Marco Van Basten là Arnold Muhren, cầu thủ lúc đó đã 37 tuổi 23 ngày. Arnold Muhren hiện vẫn giữ danh hiệu cầu thủ già nhất trong thành phần của đội vô địch EURO.

Tại giải đấu năm nay, thủ môn Gianluigi Buffon của tuyển Ý, đã hơn 38 tuổi, sẽ phế truất Arnold Muhren nếu đoàn quân áo thiên thanh bước lên đỉnh vinh quang ở Pháp.

"Lão tướng" Andrea Pirlo cũng sẽ vượt qua Arnold Muhren, nếu tiền vệ kiến thiết rất xuất sắc này có mặt trong đội hình của HLV Antonio Conte. Cả Kiraly, Given, Gunnleifsson, Eidur Gudjohnsen, Roy Carroll, Ricardo Carvalho và Adrian Mutu cũng đều sẽ già hơn Arnold Muhren lúc trước vào ngày 10-7 tới, ngày diễn ra trận chung kết.

Cầu thủ già nhất thi đấu trận chung kết

Thủ môn Jens Lehmann (Đức) tại EURO 2008.
Thủ môn Jens Lehmann (Đức) tại EURO 2008.

Thủ môn Jens Lehmann lần đầu tiên cùng tuyển Đức đi đến trận chung kết tại EURO 2008, nhưng anh không ngăn nổi Fernando Torres ghi bàn thắng duy nhất để mang về chức vô địch cho tuyển Tây Ban Nha. Mặc dù đánh rơi vinh quang, nhưng Jens Lehmann vẫn có niềm an ủi nhỏ nhoi khi xác lập kỷ lục cầu thủ già nhất thi đấu ở trận chung kết EURO, với 38 tuổi 232 ngày.

Cầu thủ già nhất ghi bàn ở EURO

Sau một thời gian dài vắng bóng, Ivica Vastic bất ngờ có tên trong đội hình của tuyển Áo ở EURO 2008. Trong trận gặp tuyển Ba Lan, Ivica Vastic đã ghi bàn ở phút bù giờ cuối cùng để mang về trận hòa quý giá cho đội nhà. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên của tuyển Áo ở EURO và đưa Ivica Vastic, lúc đó 38 tuổi 257 ngày, trở thành cầu thủ già nhất lập công ở vòng chung kết EURO.

Theo Uefa.com