Từ cái chết của cua-rơ người Bỉ: Thức tỉnh từ bi kịch

04:03, 30/03/2016

Khi cả thế giới đang tận hưởng niềm vui và sự ấm áp của lễ Phục sinh thì bầu không khí tang thương bao trùm làng đua xe thế giới. Trong một tai nạn thương tâm ở đường đua Gent-Wevelgem (Pháp), cua-rơ người Bỉ Antoine Demoitie đã qua đời ở tuổi 25.

Antoine Demoitie qua đời do bị một mô tô đâm phải
Antoine Demoitie qua đời do bị một mô tô đâm phải

Khi cả thế giới đang tận hưởng niềm vui và sự ấm áp của lễ Phục sinh thì bầu không khí tang thương bao trùm làng đua xe thế giới. Trong một tai nạn thương tâm ở đường đua Gent-Wevelgem (Pháp), cua-rơ người Bỉ Antoine Demoitie đã qua đời ở tuổi 25.

Tai nạn không may?

Cua-rơ xấu số ngã trong một vụ va chạm liên hoàn với bốn tay đua. Anh không may bị xe mô tô đi từ phía sau đâm phải. Demoitie lập tức được đưa tới bệnh viện Lille để cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Sáng ngày hôm sau, Demoitie qua đời khi chỉ mới 25 tuổi. Cái chết của Demoitie gây rúng động làng đua xe thế giới. Một cuộc điều tra của cảnh sát Pháp và Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) được tiến hành.

Phát biểu trước báo chí, phát ngôn viên đội đua Wanty-Gobert của Demoitie nói: “Không phải do lái xe mô tô chạy quá nhanh nên gây tai nạn. Demoitie ngã ngay trước bánh xe mô tô và người lái mô tô không kịp phản ứng. Đó là một tai nạn đáng tiếc và không may”.

Gianni Bugno, Chủ tịch của Hiệp hội các tay đua chuyên nghiệp, giận dữ trước phát biểu của đội Wanty-Gobert. Từ “không may” mà họ đề cập, theo ông là biểu hiện cho sự vô trách nhiệm trước cái chết của một cua-rơ tài năng.

“Tôi không muốn tố cáo ai nhưng mọi người cần phải thay đổi suy nghĩ và trách nhiệm của mình. Cần hay không một sự kiểm soát về tiêu chuẩn an toàn trong mỗi cuộc đua?”, ông Bugno đặt câu hỏi.

Tay đua Michael Rogers đồng tình. Trên trang cá nhân Facebook, thành viên của đội đua Tinkoff cho rằng làng đua xe đạp đang bỏ qua hoặc cố tình lờ đi an toàn của chính các cua-rơ bởi sự vô trách nhiệm của những người quản lý. “Liệu tai nạn thương tâm này có phải là mốc để dẫn tới những thay đổi? Làm ơn UCI, những tay đua đang cần các ông”.

Cua-rơ cần được bảo vệ

Chẳng phải tới cái chết của Demoitie, các cua-rơ mới “van nài” sự quan tâm của quan chức làng đua xe đạp tới tính mạng của họ.

Đầu tháng 3 năm nay, cua-rơ nhiều tiềm năng 23 tuổi người Pháp Romain Guyot đã qua đời vì bị một chiếc xe tải đâm trúng khi thi đấu. Cua-rơ Stig Broeckx nói lời từ biệt với đường đua Kuurne-Brussels-Kuurne vì bị mô tô đâm gãy xương sườn.

Vài ngày sau tai nạn của Stig Broeckx, Danilo Wyss của đội BMC Racing cũng rời cuộc đua vì vấn đề tương tự. Năm ngoái, bộ đôi cua-rơ Peter Sagan và Sergio Paulinho của đội Tinkoff bị mô tô hất tung ở đường đua Vuelta a Espana. Tại Tour of Flanders, xe dịch vụ Shimano đâm các cua-rơ Jesse Sergent và Sebastien Chavanel ngã nhào…

Trong các cuộc đua xe đạp, mô tô sử dụng để chuyên chở các nhiếp ảnh gia, phóng viên, quan chức cuộc đua và cảnh sát để đảm bảo an ninh. Thế nhưng, chẳng hề có một khóa đào tạo chuyên nghiệp cho các tay lái mô tô, kể cả ở WorldTour, tại sự kiện đua xe đẳng cấp nhất.

Trong bộ quy tắc của UCI thực ra có đầy những yêu cầu đối với mô tô ở các cuộc đua. Chẳng hạn một cuộc đua không được sử dụng quá 5 xe mô tô chở nhiếp ảnh gia. Nhưng dường như UCI quên đề cập tốc độ giới hạn của mô tô khi chạy hoặc vượt các cua-rơ, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những thảm kịch. Đặc biệt khi mô tô vượt cua-rơ ở những khúc ngoặt hay đoạn đường xuống dốc.

“Mô tô là cần thiết trong môn thể thao này”, tay đua Dan Martin người Ai-len thừa nhận. “Điều cần phải thay đổi ở đây là công tác quản lý của ban tổ chức giải. Cần phải có hành động thực tế và mạnh mẽ để tránh những bi kịch trong tương lai”.

Cái chết của Demoitie không đơn thuần là do may rủi!

Theo Thethaovanhoa.vn

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh