Bạn trẻ mặc sao cho đẹp?

Cập nhật, 13:29, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)

Mặc như thế nào là đẹp? Đây là vấn đề luôn được các bạn trẻ quan tâm. Có không ít bạn cho rằng trang phục phải hợp “mốt”, độc, lạ mới là đẹp. Cũng có ý kiến mặc đẹp là phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh… Vậy đâu là đáp án chính xác.

Bạn trẻ sẽ trở nên đẹp nhất khi mặc trang phục phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh. Ảnh minh họa
Bạn trẻ sẽ trở nên đẹp nhất khi mặc trang phục phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh. Ảnh minh họa

“Hở mới sang, ngắn mới đẹp”

Bạn Thu Ng.- một nữ sinh ở TP Vĩnh Long- khẳng định như thế. Theo Ng. thì: chỉ những người cổ hủ mới để ý người ta mặc gì. Thế kỷ XXI chứ phải thời phong kiến đâu, ai mặc sao thì mặc, miễn mình thấy đẹp là được.

Thế nên, từ khi bước vào cấp 3, Ng. đã rất thoáng trong chuyện ăn mặc, ai nói sao thì nói chứ Ng. nhất định mặc theo ý mình.

Ngoại trừ đồng phục bắt buộc ở trường thì tủ quần áo của cô nàng luôn được cập nhật những kiểu model nhất được sưu tầm qua mạng, phim ảnh, từ hở đến dị đều có.

Ng. phàn nàn: Ở trong phim, trên mạng người ta mặc vậy rất đẹp và cá tính. Vậy mà hổng hiểu sao khi mình mặc theo thì lại cho là thiếu nghiêm túc, lại còn bị đánh giá thế này thế khác.

Là cô nàng thích “mốt mới lạ”, mỗi khi ra đường bạn Nguyễn Anh Th.- học sinh lớp 9 (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) lại diện những chiếc quần jean rách te tua, áo thun ngắn nửa lưng hay những chiếc váy “không thể ngắn hơn” phối cùng áo cúp ngực hay cổ khoét sâu…

Ban đầu thấy Th. mặc vậy bạn bè góp ý nhưng cô nàng “làm lơ”. Riết rồi bạn bè mặc kệ. “Mặc trang phục gì là chuyện của mỗi người nhưng em thấy cách ăn mặc ấy không phù hợp với lứa tuổi học sinh chút nào.

Mặc đẹp là mặc phải phù hợp với độ tuổi, không gây phản cảm”- bạn Nguyễn Thu Ngân học cùng lớp với Th. nhận xét. Dẫu vậy nhưng Th. vẫn một mực cho rằng: Mặc như vậy có sao đâu vì các ca sĩ, diễn viên cũng thường mặc vậy mà.

Để bắt kịp xu hướng hiện đại cũng như chạy theo mốt mà nhiều bạn trẻ hết trang phục bó sát, quần “ống què ống cụt” rồi đến hở trước ngắn sau hay xuyên thấu…

Chính vì thế, hiện nay mỗi khi ra đường chúng ta sẽ không quá khó để bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ trong trang phục độc, lạ. Chị Nguyễn Thị Thùy- nhân viên văn phòng- cho biết:

Có rất nhiều bạn trẻ ăn mặc như vậy khi đi chơi, siêu thị. Mỗi lần bắt gặp bạn trẻ trong trang phục “nghèo nàn”, chị lại thấy “nhức mắt”.

“Sẽ chẳng có gì đáng trách nếu như người trẻ tiếp thu cái mới mà biết chọn lọc để xây dựng cho mình phong cách ăn mặc hài hòa, trẻ trung, hiện đại.

Còn đằng này không ít bạn trẻ lại tự tạo cho mình vẻ ngoài kỳ quặc, dị biệt vì bắt chước cách ăn mặc của những thần tượng”- chị nói.

Đó là chưa kể, không ít bạn trẻ còn mặc áo lưới xuyên thấu, áo trễ vai, trang phục lộ nội y ở nơi công cộng, thậm chí là ở những nơi tôn nghiêm như đền chùa, các khu lưu niệm, di tích…

Những người xung quanh nhìn thấy chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm và tự hỏi: không hiểu sao giới trẻ lại can đảm đến mức diện được kiểu trang phục “mặc như không”, hồn nhiên đi lại giữa chốn đông người?

Mặc sao cho đẹp

Nói về vấn đề này, đa phần các bạn trẻ đều cho rằng phong cách trang phục chính là cách để mỗi bạn trẻ thể hiện cá tính và cũng là nhu cầu làm đẹp cho bản thân.

“Mỗi người đều có gu ăn mặc khác nhau nên không thể ép buộc hay gò bó vào một khuôn khổ nào được. Tuy nhiên, bạn trẻ cũng phải cân nhắc và lựa chọn trang phục sao cho vừa đẹp lại vừa phù hợp”- bạn Nguyễn Thảo Như- học sinh lớp 12- cho hay.

Còn theo chị Phạm Thị Trang (xã Trường An- TP Vĩnh Long), mặc đẹp không chỉ được đánh giá từ trang phục mới, hợp thời trang mà còn phải hợp với lứa tuổi và điều kiện hoàn cảnh.

Ông bà ta có câu “tốt khoe, xấu che”, mình có khoe cũng phải sao cho có văn hóa, đừng quá lố bịch, nhất là ở chốn đông người.

Cũng theo chị thì việc diện những bộ trang phục “khiêu khích” như thế này là một trong những nguyên nhân xảy ra tình trạng xâm hại tình dục đối với các bạn nữ, chính cách ăn mặc ấy của các bạn đã vô tình “tiếp tay” cho kẻ xấu.

Trong cuộc trò chuyện với các bạn trẻ tỉnh Vĩnh Long, diễn giả Huỳnh Anh Bình đã dẫn chứng rất nhiều hình ảnh về phong cách ăn mặc “không giống ai” của các bạn trẻ như mặc áo khoe cả lưng, trang phục rách tả tơi, khoe những chỗ nhạy cảm…

Và hỏi: Tại sao có không ít người trẻ lại chọn cho mình phong cách ăn mặc “nghèo nàn”, “thiếu vải” đến như vậy?

Diễn giả cho rằng: Một số các bạn thích chơi trội, thích mình phải là riêng, là số một, không muốn trộn lẫn vào đám đông.

Xuất phát từ những quan điểm có phần sai lầm về giá trị bản thân nên các bạn đã chọn cách thể hiện như vậy. Thêm vào đó, các bạn bị ảnh hưởng một phần từ lối sống hiện đại, từ các trang mạng xã hội…

Theo diễn giả, mỗi người đều có quyền tự do của riêng mình nhưng trước khi quyết định làm việc gì các bạn phải ý thức được điều đó có làm ảnh hưởng xấu đến người khác hay không. Đừng chỉ vì nhu cầu của cá nhân mình mà đi quá giới hạn cho phép.

Nhất là xã hội càng hiện đại, con người càng văn minh càng buộc các bạn ý thức về giá trị bản thân, chọn những trang phục phù hợp văn hóa để tạo được nét đẹp chung cho một cộng đồng.

Cô Trương Thị Thùy Trinh- giáo viên THCS Bình Hòa Phước

Không ai cấm bạn trẻ ăn mặc đẹp và gợi cảm, tuy nhiên cần phải phù hợp với văn hóa của mỗi nơi, không nên lợi dụng sự “gợi cảm” để phô diễn thân thể một cách lố bịch, bởi ăn mặc không chỉ thể hiện phong cách cá nhân mà còn là thước đo văn hóa của mỗi con người và cả toàn xã hội.

Bạn Phan Quốc Thắng- sinh viên năm 3 ngành Kỹ thuật công trình xây dựng

Tôi chỉ thích những bạn gái mặc gợi cảm mà không quá hở hang. Bản thân tôi vẫn ủng hộ những người phá cách, sáng tạo trong cách ăn mặc nhưng ở mức độ hợp lý mà thôi.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY