Tuổi trẻ thắp sáng ngọn nến tri ân

06:07, 26/07/2024

Dịp 27/7 hàng năm, những ngọn nến tri ân lại được tuổi trẻ tỉnh nhà thắp sáng tại nơi an nghỉ của những người con ưu tú của quê hương, đất nước. Mỗi ngọn nến lung linh đặt trước mộ các anh hùng liệt sĩ như soi rọi thêm tấm lòng của người trẻ hôm nay tưởng nhớ đến những người đã khuất trong các cuộc kháng chiến bằng lòng biết ơn, kính trọng lớn lao.

(VLO) Dịp 27/7 hàng năm, những ngọn nến tri ân lại được tuổi trẻ tỉnh nhà thắp sáng tại nơi an nghỉ của những người con ưu tú của quê hương, đất nước. Mỗi ngọn nến lung linh đặt trước mộ các anh hùng liệt sĩ như soi rọi thêm tấm lòng của người trẻ hôm nay tưởng nhớ đến những người đã khuất trong các cuộc kháng chiến bằng lòng biết ơn, kính trọng lớn lao.

Bạn trẻ dâng hương tại phần mộ anh hùng liệt sĩ.
Bạn trẻ dâng hương tại phần mộ anh hùng liệt sĩ.

Tháng 7, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho ngày hòa bình, độc lập và tri ân cho người trở về sau đạn bom khói lửa, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, cho Nhân dân.

Máu xương của các cha anh đã tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc; chiến công của thế hệ đi trước đã đi vào lịch sử dân tộc, trở thành những trang sử vàng chói lọi để thế hệ trẻ hôm nay và mai sau còn mãi tự hào.

Và trong những ngày cuối tháng 7 này, cả nước lại tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- một nhà lãnh đạo vĩ đại, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam.

Ngay giờ phút thiêng liêng của lễ thắp nến tri ân vào chiều tối 25/7 tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, các đại biểu và gần 400 cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính yêu.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động của buổi lễ, các đại biểu cùng các bạn trẻ đã ôn lại truyền thống lịch sử ngày 27/7 hào hùng; thành kính dâng hương và thắp nến tri ân tại các phần mộ anh hùng liệt sĩ.

Đến dâng hương, thắp nến tại các phần mộ, Đại úy Phạm Minh Mẩn- Trưởng Ban Thanh niên Công an tỉnh, bộc bạch: “Những nén hương thơm dâng lên các anh hùng liệt sĩ hôm nay là lòng biết ơn vô hạn của tuổi trẻ, mong muốn sưởi ấm anh linh các anh hùng liệt sĩ.

Thế hệ trẻ hôm nay nguyện ra sức học tập, phấn đấu rèn luyện để đóng góp nhiều hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Đây là lần thứ ba tham gia lễ thắp nến tri ân, bạn Huỳnh Minh Mẫn- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng không khỏi bồi hồi khi được nghe về những năm tháng chiến tranh mất mát nhưng rất đỗi hào hùng, các thế hệ cha anh không tiếc máu xương, sẵn sàng cống hiến tuổi xuân, đem máu đào nhuộm đỏ thêm màu cờ Tổ quốc…

Minh Mẫn cho biết, tuổi trẻ hôm nay may mắn được sinh ra và lớn lên trong thời bình, được chứng kiến quê hương, đất nước đổi mới, phát triển từng ngày.

Mỗi ngọn nến lung linh đặt trước mộ các anh hùng liệt sĩ. như soi rọi thêm tấm lòng tri ân của tuổi trẻ hôm nay.
Mỗi ngọn nến lung linh đặt trước mộ các anh hùng liệt sĩ. như soi rọi thêm tấm lòng tri ân của tuổi trẻ hôm nay.

Càng tự hào bao nhiêu, càng thấm thía những bài học lịch sử bấy nhiêu, bởi sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ đã cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. “Để tiếp bước truyền thống, em thấy mình phải không ngừng học tập thật tốt, tích cực tham gia các hoạt động có ích cho xã hội.”- Minh Mẫn chia sẻ.

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, tối 26/7, các huyện, thị đoàn trong tỉnh cũng tổ chức đồng loạt chương trình thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ tại địa phương.

Đây là hoạt động thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, dịp để tuổi trẻ bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc mình.

Đồng thời cũng thể hiện lòng tự hào, trân trọng giá trị của hòa bình, thắp nên niềm tin, nâng cao trách nhiệm để thế hệ trẻ hôm nay cống hiến tri thức, sức trẻ dựng xây quê hương tươi đẹp.

Hình ảnh của các bạn trẻ đi đến từng ngôi mộ thắp lên những ngọn nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ thật cảm động và đầy ý nghĩa.

Đến viếng cậu là liệt sĩ Huỳnh Văn Đông, cô Đỗ Ngọc Chiếm (xã Phước Hậu, Long Hồ) không giấu được niềm xúc động khi thấy các thanh niên áo xanh dâng hương, thắp nến. Cô cho biết: “Đến đây vào dịp 27/7, năm nào tôi cũng thấy các bạn trẻ thắp hương tưởng nhớ đến cậu và các anh hùng liệt sĩ. Tôi thấy ấm lòng lắm”.

Đại diện tuổi trẻ tỉnh nhà, anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long bày tỏ tấm lòng thành kính và ơn biết sâu sắc đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và các anh hùng, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Tuổi trẻ Vĩnh Long xin ghi lòng tạc dạ, đời đời tưởng nhớ công ơn, sự hy sinh cao cả của các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sĩ và xin hứa sẽ tiếp tục có những việc làm cụ thể để tri ân, tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh