Tuổi trẻ phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn"

01:07, 26/07/2024

Hàng năm cứ đến tháng 7, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Vĩnh Long lại triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như những lời tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha ông đã hiến trọn thanh xuân, hy sinh xương máu cho Tổ quốc.

(VLO) Hàng năm cứ đến tháng 7, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Vĩnh Long lại triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như những lời tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha ông đã hiến trọn thanh xuân, hy sinh xương máu cho Tổ quốc.

Thăm hỏi, tặng quà tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đém.
Thăm hỏi, tặng quà tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đém.

Mới đây, Thành Đoàn Vĩnh Long đã tổ chức “Bữa cơm tri ân- ấm áp nghĩa tình” tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Đém (Phường 4, TP Vĩnh Long).

Phụ trách lên thực đơn lại “kiêm” luôn đi chợ nên trước đó anh Nguyễn Bá Tùng- Phó Bí thư Đoàn Phường 4, đã đến nhà hỏi thăm mẹ thích món nào để chuẩn bị. Sáng sớm, anh đã đi chợ mua thức ăn để chọn thịt, rau, cá tươi ngon rồi đến nhà mẹ tự tay vào bếp nấu bữa cơm nghĩa tình.

Anh chia sẻ: “Bữa cơm với món thịt heo xào đậu, canh chua tôm, thịt gà kho, sườn ram, đậu hủ dồn thịt chính là tấm lòng của tuổi trẻ địa phương dành cho mẹ. Gói ghém tất cả nghĩa tình vào từng món ăn, mình mong muốn mẹ có bữa cơm thật ngon và ấm áp”.

Bữa cơm tri ân, nghĩa tình được tổ chức trong những ngày tháng 7 lịch sử không chỉ là việc làm ý nghĩa mà còn là tình cảm của tuổi trẻ dành cho các mẹ Việt Nam anh hùng, người có công, gia đình chính sách.

Vì lẽ đó mà Đoàn Trường ĐH Cửu Long cũng nấu bữa cơm yêu thương tại gia đình bà Lê Thị Phận (xã Phú Quới, Long Hồ). Bà có con trai là liệt sĩ và trong kháng chiến bà còn là giao liên vận chuyển lương thực nuôi bộ đội.

Vừa đến nhà bà, các bạn trẻ đã thắp hương tưởng niệm, lau dọn bàn thờ anh hùng liệt sĩ rồi chia nhau nhóm làm cỏ trước sân, nhóm ra sau nhà chế biến món ăn.

Phụ rửa rau, kho thịt, bạn Nguyễn Hữu Hạnh Duyên- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, cho hay: “Chỉ là những món ăn đơn giản nhưng chứa đựng nghĩa tình của chúng em dành cho mẹ đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc”- Hạnh Duyên bày tỏ.

Bên các “đầu bếp sinh viên” lui cui chuẩn bị bữa cơm gia đình, chị Thái Thị Hiền- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Hoạt động này được đoàn trường duy trì hàng năm để bày tỏ lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ, người có công, gia đình chính sách; đồng thời, góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, tiếp lửa truyền thống cho sinh viên ra sức học tập, rèn luyện sao cho xứng đáng với thế hệ cha ông đi trước”.

Hướng về kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ, tùy theo điều kiện mà tuổi trẻ ở các đơn vị, địa phương đã triển khai các công trình, phần việc cụ thể. Trong đó, nổi bật là các hành trình đi tìm địa chỉ đỏ, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách; làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ…

Chẳng hạn, Huyện Đoàn Long Hồ tổ chức hoạt động chỉnh trang khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ huyện, thăm hỏi và tặng quà tri ân mẹ Việt Nam anh hùng.

Đoàn Phường 2 (TP Vĩnh Long) dâng hương tại Bia tưởng niệm anh hùng Lưu Văn Liệt và đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tại phường. Xã Đoàn Bình Phước (Mang Thít) cũng phối hợp với các sinh viên mùa hè xanh trao tặng 10 phần quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn...

Những ngày tháng 7, tuổi trẻ tỉnh nhà lại bắt đầu những hành trình tìm về cội nguồn để được nghe câu chuyện kể về những anh hùng “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, được hiểu thêm về những năm tháng lịch sử gian khổ nhưng rất đỗi oai hùng của dân tộc.

Tháng 7, áo xanh lại hòa mình vào các hoạt động chăm sóc người có công, gia đình chính sách.
Tháng 7, áo xanh lại hòa mình vào các hoạt động chăm sóc người có công, gia đình chính sách.

Trong không khí ấy, Huyện Đoàn Trà Ôn cũng đến thăm hỏi và tặng quà cựu thanh niên xung phong. Đến với hoạt động được trò chuyện cùng các nhân chứng lịch sử, các bạn trẻ có chung niềm bồi hồi lẫn xúc động và tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc lại dâng cao hơn bao giờ hết.

Còn trong buổi ra quân Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng vừa qua, các y bác sĩ trẻ đến từ Đoàn cơ sở Sở Y tế và Đoàn cơ sở BVĐK Vĩnh Long đã đến tận nhà khám, chữa bệnh cho người có công, gia đình chính sách tại xã Tân Hạnh (Long Hồ).

Trực tiếp kiểm tra huyết áp, khám bệnh và tặng một số loại thuốc thường dùng, bác sĩ trẻ Võ Thị Thúy Ngân- BVĐK Vĩnh Long, chia sẻ: “Việc làm này không chỉ là trách nhiệm mà hơn hết còn là tình cảm, sự quý trọng của thế hệ trẻ đối với các cô, các chú.

Qua đây, chúng tôi cũng mong muốn góp một phần nhỏ vào công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân”.

Tuổi trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, độc lập, tự do, được thừa hưởng những giá trị tốt đẹp mà các thế hệ ông cha ta phải đánh đổi cả máu xương mới có được.

Ý thức được điều đó, thời gian qua, các hoạt động “uống nước nhớ nguồn”, được các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức thực hiện xuyên suốt.

Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, chăm lo, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước là một việc có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn và tri ân đối với những người có công với đất nước, vừa góp phần quan trọng trong công tác giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long mong muốn các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên ý thức được trách nhiệm của mình mà không ngừng rèn luyện, học tập, lao động sáng tạo, xung kích và tình nguyện trong mọi lĩnh vực để xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh cao đẹp của thế hệ cha anh đi trước.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh