Mang kiến thức, sức trẻ phục vụ cộng đồng

06:07, 12/07/2024

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh bắt đầu cũng là lúc các sinh viên (SV) tạm rời ghế nhà trường hăm hở cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương.

(VLO) Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh bắt đầu cũng là lúc các sinh viên (SV) tạm rời ghế nhà trường hăm hở cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương.

Mùa hè xanh, bác sĩ trẻ cùng sinh viên tình nguyện tham gia khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân.
Mùa hè xanh, bác sĩ trẻ cùng sinh viên tình nguyện tham gia khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân.

Sắc xanh trên xã vùng sâu

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long vừa tổ chức lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tỉnh năm 2024 tại xã Đông Thành (TX Bình Minh), với nhiều hoạt động thiết thực.

Trong đó, phải kể đến công trình tuyến đường hoa do SV Trường ĐH Cần Thơ và ĐH Tây Đô thực hiện đã để lại “điểm cộng” trong lòng người dân nơi đây. Các bạn phân chia cây, đào hố rồi tự tay trồng hoa quỳnh anh hai bên tuyến đường ở ấp Đông Hòa 2 dài 2.000m.

Ngày đầu tiên về xã, SV Nguyễn Thảo Hiền- Trường ĐH Cần Thơ, đã bắt tay thực hiện ngay vào hoạt động. Thảo Hiền nói: “Hôm nay em rất phấn khởi vì được góp phần nhỏ cùng các bạn trồng mới những cây hoa xanh tươi. Mong rằng cảnh quan địa phương sẽ đẹp hơn khi có tuyến đường hoa này”.

Còn ở ấp Đông Hưng 3, các SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hào hứng thay các bóng đèn đường hư hỏng, gia cố các trụ đèn đang bị xuống cấp.

Khéo léo lên thang rồi thành thạo gỡ bóng đèn hư sau đó lắp vào bóng mới, SV Nguyễn Thị Như Bình cho biết: “Mấy mùa hè trước em đã làm việc này rồi nên quen tay. Được mang kiến thức trên giảng đường áp dụng vào thực tế phục vụ người dân, em thấy vui lắm”.

Cách đó không xa, SV Trường ĐH Y dược Cần Thơ cũng phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ TX Bình Minh khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí hỗ trợ người dân.

Vì đây là hoạt động hết sức ý nghĩa nên các bạn trẻ ai cũng tham gia bằng cả nhiệt huyết, cả tấm lòng. Hướng dẫn chỗ ngồi rồi hỗ trợ chuẩn bị thuốc trao cho bệnh nhân, SV Hoàng Xuân Đạt- ĐH Y dược Cần Thơ, được học hỏi, tăng thêm hiểu biết chuyên ngành mình đang học.

“Không chỉ vậy, về với địa phương gặp gỡ, trò chuyện với người dân em thấy mình cần phải làm nhiều việc có ích hơn, cống hiến nhiều hơn để mang nụ cười, niềm vui đến bà con quê nhà”- Xuân Đạt bày tỏ.

Được các bạn trẻ tận tình tư vấn, khám, chữa bệnh, ông Nguyễn Văn Bé Hai, ở ấp Đông Hưng 3, cảm thấy “bác sĩ trẻ cùng các em SV sao mà nhiệt tình, chu đáo chăm sóc sức khỏe cho tui quá. Tui thật ấm lòng”- ông Bé Hai nói.

Cũng tại địa phương, các SV còn hỗ trợ thực hiện tuyến đường thắp sáng, tham gia đội hình tình nguyện chuyển đổi số hỗ trợ người dân cài ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt…

Ông Nguyễn Hoàng Chương- Chủ tịch UBND xã Đông Thành, cho biết: “Các SV đã hỗ trợ xã thực hiện nhiều phần việc thiết thực, góp phần xây dựng diện mạo địa phương sáng, xanh, đẹp, đảm bảo an sinh xã hội”.

Quyết tâm “ở dân thương, đi dân nhớ, làm dân tin”

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay diễn ra cao điểm vào tháng 7 và tháng 8. Thế nhưng, không khí sôi động của chiến dịch đã bắt đầu vài tuần trước đó và ngay trong ngày ra quân cấp tỉnh, không khí ấy ngày càng được nóng dần lên bởi tinh thần tình nguyện cùng với những nụ cười rạng rỡ, sự háo hức, khí thế sẵn sàng của các bạn trẻ.

Tỉnh Đoàn ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh bằng những công trình thiết thực.
Tỉnh Đoàn ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh bằng những công trình thiết thực.

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, đến thời điểm hiện tại đã có trên 1.000 SV tình nguyện về các mặt trận trong tỉnh tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2024.

Tại đây, các SV sẽ cùng với đoàn viên, thanh niên địa phương thực hiện các công trình, phần việc chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh như: hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch, hướng dẫn người dân phân loại, xử lý rác thải thành phân hữu cơ tại hộ gia đình; xây mới, sửa chữa đường giao thông nông thôn, cầu dân sinh; thắp sáng tuyến đường quê; nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng; xây dựng mới các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn; xóa các điểm ô nhiễm môi trường, bóc xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động tham gia đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng như: xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tình thương; tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, sử dụng thực phẩm an toàn; hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, tổ chức sinh hoạt hè, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, ngày hội cho thiếu nhi; triển khai các lớp tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại trẻ em; vận động xây dựng, nâng cấp điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi…

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh là “trường học” thực tiễn để các SV cọ xát, trải nghiệm, cống hiến bằng những hành động thiết thực nhất, qua các hoạt động xã hội đầy tính nhân văn.

Đến với chiến dịch này, SV không chỉ ghi dấu thanh xuân với nhiều kỷ niệm đẹp, được trưởng thành hơn mà những công trình, phần việc do các bạn góp công góp sức cũng sẽ góp phần tô điểm thêm, mang đến diện mạo mới cho địa phương.

Với ý nghĩa đó, anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, mong muốn các SV luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong các hoạt động. Cùng với đó, vận dụng kiến thức chuyên ngành đã học triển khai các công trình, phần việc thực chất, có chiều sâu, bền vững tại địa phương…

Một mùa hè tình nguyện mới, chặng đường mới đã bắt đầu. Với quyết tâm “ở dân thương, đi dân nhớ, làm dân tin”, tin rằng SV mùa hè xanh sẽ luôn cháy bỏng nhiệt huyết, góp thêm những công trình xanh hữu ích và sẵn sàng cống hiến tâm, tài, sức để dựng xây quê hương, nước nhà...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh