Nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên trong trường học

08:36, 15/09/2025

Năm học qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học ngày càng đổi mới, nhiều hoạt động thiết thực đã cổ vũ, tạo môi trường để học sinh, sinh viên (HS, SV) học tập, rèn luyện và phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo.

Phát huy những thành tích đáng khích lệ ấy, năm học 2025-2026 này, các cấp bộ đoàn đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm và các nội dung, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên trong trường học.

Đoàn trường học tổ chức các hoạt động thực tiễn để học sinh rèn luyện.
Đoàn trường học tổ chức các hoạt động thực tiễn để học sinh rèn luyện.

Đồng hành cùng học sinh, sinh viên

Năm học 2024-2025, với sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Sở GD-ĐT, cùng với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn và sự nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ đoàn trường học, công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Trong đó, công tác giáo dục triển khai sâu rộng góp phần định hướng tư tưởng, củng cố niềm tin và trách nhiệm của HS, SV. Các phong trào hành động cách mạng triển khai sôi nổi, từ phong trào “Thanh niên tình nguyện” đến phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo của HS, SV, với nhiều ý tưởng, sáng kiến được hiện thực hóa, nhiều công trình để lại dấu ấn thiết thực.

Bên cạnh, các phong trào “SV 5 tốt”, “HS 3 tốt”, “HS 3 rèn luyện” lan tỏa mạnh mẽ,… Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần trang bị cho HS, SV nền tảng kiến thức vững vàng, kỹ năng sống bổ ích, nâng cao chất lượng giáo dục trong
nhà trường.

Định hướng lối sống lành mạnh, nhân văn cho HS, Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên Vĩnh Long cơ sở 8 đã triển khai mô hình “Giáo dục lý tưởng sống cho HS trong thời đại 4.0”. Theo đó, đã phát động 100% HS cài App Thanh niên Việt Nam để tham gia các hội thi trực tuyến, trao đổi học tập; tuyên truyền, giáo dục Luật An ninh mạng trong thời đại 4.0, giúp HS nâng cao hiểu biết, nhận thức về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trên không gian mạng.

Cùng với đó, thực hiện mô hình “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên không chuyên” trên trang mạng xã hội và phát động các bạn đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”,...

Thầy Bùi Nhật Khoa- Bí thư Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên Vĩnh Long cơ sở 8 cho biết: Thông qua các hoạt động, đoàn trung tâm được Huyện ủy Bình Tân tuyên dương điển hình “Dân vận khéo giai đoạn 2021-2025”; giúp cơ sở 8 có tỷ lệ HS thi đậu tốt nghiệp THPT trong 2 năm qua đạt 100%. Đồng thời, góp phần khắc họa hình ảnh HS hệ giáo dục thường xuyên biết phát huy truyền thống dân tộc, nêu cao lòng yêu nước, có tinh thần đoàn kết.

Đồng hành với HS, Đoàn Trường THPT Huỳnh Tấn Phát (xã Châu Hưng) đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ HS hình thành ý tưởng, kỹ năng khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thầy Mai Hữu Thuần- Trợ lý thanh niên Trường THPT Huỳnh Tấn Phát cho hay, kết quả, HS trường không chỉ tham gia sôi nổi các cuộc thi khởi nghiệp, còn đạt nhiều giải cao.

Còn Đoàn Trường THPT Vũ Đình Liệu (xã Châu Thành) đã thực hiện hiệu quả mô hình “Thư viện số”, góp phần đổi mới phương thức tiếp cận tri thức, xây dựng văn hóa đọc trong thời đại số cho HS,...

Một số nhiệm vụ trọng tâm

Thông qua các hoạt động đồng hành của Đoàn đã tạo môi trường, khuyến khích học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học.
Thông qua các hoạt động đồng hành của Đoàn đã tạo môi trường, khuyến khích học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Năm học 2025-2026, quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu, nguyện vọng của HS, SV ngày càng đa dạng, địa bàn tỉnh rộng hơn, đòi hỏi công tác đoàn trường học không chỉ đổi mới hơn mà phải biết gắn kết, chia sẻ mô hình, hình thành sức mạnh liên kết phù hợp. Tỉnh Đoàn Vĩnh Long yêu cầu đoàn trường học tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới.

Cụ thể, tổ chức sâu rộng các đợt sinh hoạt chính trị và hoạt động cao điểm kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng, qua đó làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, HS, SV; chú trọng phát triển tổ chức đoàn trong khối trường học vững mạnh, hoạt động hiệu quả, thực chất và đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Các đoàn trường học tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đoàn, quản lý đoàn viên và tổ chức sinh hoạt, đẩy mạnh công tác phát hiện và bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là HS, SV để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp,…

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Võ Thị Phương Diệu cho biết: Bối cảnh mới đã mở ra điều kiện thuận lợi, tạo thêm nội lực mới để phát triển công tác đoàn và phong trào thanh niên trong trường học. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi để HS, SV phát huy năng lực, vai trò xung kích, sáng tạo.

Vì thế, đoàn trường học trong tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế; phát huy những mô hình mới, cách làm hay để nâng cao hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tổ chức đoàn địa phương rà soát, sắp xếp mô hình tổ chức đoàn trường học phù hợp, bảo đảm sự thống nhất và tăng cường cơ chế phối hợp giữa đoàn trường và đoàn xã, phường trong triển khai hoạt động gắn với nhu cầu thực tiễn địa phương.

Ông Thạch Tha Lai- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đề nghị, thời gian tới, các đoàn trường chủ động phối hợp chặt chẽ trong triển khai chương trình giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương; quan tâm đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức trong nhà trường.

Cùng với đó, phối hợp tổ chức các hoạt động tạo môi trường lành mạnh để đoàn viên, HS, SV tích cực học tập, rèn luyện, tham gia các phong trào thi đua, góp phần hình thành lớp trẻ vừa có tri thức, vừa có bản lĩnh, phẩm chất tốt đẹp. Ngoài ra, các đoàn trường cần tăng cường tổ chức các hoạt động sử dụng tiếng Anh nhằm triển khai hiệu quả chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu hội nhập và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho HS, SV.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

 

 

 

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh