Bồi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ trên không gian mạng:
Kỳ cuối: Bồi dưỡng, rèn luyện thanh niên Việt Nam “vừa hồng, vừa chuyên”

18:06, 03/10/2024

(VLO) Khắc phục tình trạng “Nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị” trong một bộ phận thanh niên (TN) là việc làm cấp thiết hiện nay. Để thực hiện vấn đề này, cần có sự phối hợp của cả hệ thống chính trị; trong đó, vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là chủ đạo trong tập hợp TN vào tổ chức. Từ đó, Đoàn tổ chức các chương trình, kế hoạch giáo dục thu hút, thích hợp với từng nhóm đối tượng TN. Bồi dưỡng, rèn luyện TN Việt Nam có bản lĩnh, tự tin nhận diện, phản bác những luận điệu sai trái, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên cần gắn liền thực tiễn, thông qua hoạt động tại địa chỉ đỏ.
Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên cần gắn liền thực tiễn, thông qua hoạt động tại địa chỉ đỏ.

Với tổ chức

Thực hiện chức năng là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần đổi mới nội dung và phương thức giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN.

Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: “Cần tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, để thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước ta thực sự “vừa hồng vừa chuyên”, như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu”.

Giáo dục lý tưởng cách mạng ĐVTN thông qua những hoạt động thực tiễn là các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh hơn nữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử của Đảng và Dân tộc; chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng cho TN. Đây là việc làm lâu dài cần tiếp tục kiên trì, không phải là lý luận suông.

Các cơ sở giáo dục nên gắn giáo dục truyền thống, lòng yêu nước với việc cho học sinh tìm hiểu về các vị anh hùng, địa chỉ đỏ tại địa phương mình.

Anh Nguyễn Thế Huy- Phó Bí thư Đoàn trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình), chia sẻ: “Đầu năm học mới, nhà trường sẽ cho các em tìm hiểu về cuộc đời thân thế sự nghiệp Trần Đại Nghĩa thông qua tuyên truyền hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm trên lớp.

Ngoài ra, các em còn thắp hương, chăm sóc khuôn viên Khu lưu niệm Trần Đại Nghĩa. Tấm gương sống động của GS.VS Trần Đại Nghĩa sẽ cho các em học sinh nhà trường tự hào và biết ơn sâu sắc. Từ đó, các em sẽ noi theo, có ý thức xây dựng quê hương đất nước giàu đẹp hơn”.

Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về TN và công tác TN là đào tạo bồi dưỡng TN cả về thể lực - tâm lực - trí lực, phát triển toàn diện, có năng lực sáng tạo, có bản lĩnh, ý chí vươn lên.

Chính vì thế, cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện, quy hoạch, sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, tài năng trẻ; tạo cơ chế, môi trường để TN cống hiến.  Lắng nghe ý kiến của TN qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại diễn đàn.

Quan tâm, tin tưởng tạo điều kiện để động viên TN và các tổ chức của TN thực hiện vai trò, nhiệm vụ. Khi được chia sẻ, tin tưởng, tạo điều kiện để phát huy TN và tổ chức TN phát huy mọi tiềm năng to lớn của mình vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Bối cảnh khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ đặt ra yêu cầu cấp thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác tuyên truyền. Khi tuyên truyền cần lưu ý chọn lựa báo cáo viên giỏi, tuyên truyền dễ hiểu, hài hước để thu hút TN.

Thông qua các tin bài về TN với nội dung phản ánh đúng thực tế, góp ý xây dựng, lan tỏa những mô hình hay, lối sống đẹp của TN ra cộng đồng. Đồng thời, cần hướng dẫn TN xem thông tin trên những tờ báo chính thống.

Để hướng dẫn cho học sinh sử dụng mạng xã hội (MXH) hữu ích, Ban Giám hiệu Trường THPT Hoàng Thái Hiếu (TX Bình Minh) đã chỉ đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của trường quan tâm công tác là giám sát và tuyên truyền.

Ông Nguyễn Hải Biên- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Thái Hiếu, cho rằng: “Khi tập trung vào công tác tuyên truyền thì sẽ giúp cho học sinh có nhận thức đúng để thực hiện và vận hành đúng. Đồng thời có cần giám sát học sinh qua quá trình sử dụng MXH có những vấn đề gì có những nhận định, những cái chia sẻ lệch lạc để kịp thời gặp gỡ, định hướng lại cho học sinh sử dụng MXH tốt hơn”.

Mặt khác, cần có chế tài xử phạt nghiêm minh với những hành vi cố tình đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật lên MXH, hành vi xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phá hoại quan hệ quốc tế của đất nước. Xây dựng Fanpage có nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm tính chính xác, bảo mật, kịp thời.

Phát huy vai trò Ban Chỉ đạo 35 các cấp về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Theo đó, BCĐ các cấp cần chủ động nắm chắc tình hình, bình tĩnh trước các thông tin sai sự thật. Đồng thời, chia sẻ những thông tin chính thống để cùng tuyên truyền vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp chấp hành pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Với đoàn viên thanh niên

Các hoạt động tuyên truyền cần sinh động, đa dạng phù hợp từng đối tượng thanh niên.
Các hoạt động tuyên truyền cần sinh động, đa dạng phù hợp từng đối tượng thanh niên.

Bên cạnh tổ chức Đoàn các cấp, cơ quan đơn vị cần xây dựng và thực hiện thật tốt các chuẩn mực đạo đức; định hướng giá trị nhân cách, làm cho TN thật thấm nhuần và có khả năng tự đề kháng và tích cực đấu tranh với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

TN cần được hướng dẫn quản lý MXH, phát huy ưu điểm từ MXH tuyệt đối không để các thế lực phản động lợi dụng xuyên tạc, tiến hành các hoạt động chống phá.

Đồng thời, làm trong sạch môi trường “văn hóa mạng” và những văn hóa độc hại từ “mạng” làm ảnh hưởng tiêu cực đến đạo đức, lối sống, niềm tin và nhận thức về trách nhiệm xã hội của TN hiện nay. Các bài viết xuyên tạc trên MXH chỉ là số ít so với những nội dung ảnh hưởng lối sống đạo đức như nói tục, chửi thề; dạy các lừa gạt; xúi giục bạo lực.

Mỗi TN cần nhận thức đầy đủ về những mặt tích cực và tiêu cực khi sử dụng MXH, nhất là xác lập thái độ, hành vi ứng xử đúng đắn của bản thân trong giao tiếp, tiếp nhận, xử lý thông tin.

Đồng thời, chủ động phân tích, bình luận, chia sẻ, cung cấp những thông tin chính thống; đăng tải các gương điển hình người tốt, việc tốt; những mô hình mới, cách làm hay... Cùng với đó, phải tố giác và sẵn sàng tham gia đấu tranh ngăn chặn kẻ xấu kích động việc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Chia sẻ cách ứng phó trước thông tin xấu độc trên MXH, em Trần Hoàng Yến- lớp 12, Trường THCS- THPT Đông Thành (TX Bình Minh), nói: “Khi phát hiện thông tin xấu độc, em không bình luận, không chia sẻ, không thả “icon” nào mà báo với thầy cô. Đồng thời, em chỉ chia sẻ những thông tin tích cực, hữu ích lên MXH”.

Mỗi người cần kiểm chứng tính xác thực của các thông tin trước khi chia sẻ để tránh những vi phạm pháp luật không đáng có. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi, hậu quả của việc tung tin thất thiệt...Các đối tượng vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, hoặc bị xử lý trách nhiệm hình sự. Số tiền phạt cao nhất có thể lên đến 200 triệu đồng (gồm xử lý hành chính và phạt bổ sung); xử lý trách nhiệm hình sự với mức phạt tù cao nhất 12 năm.

Bên cạnh bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng để nhận diện thông tin của đối tượng phản động, chống phá TN cần tìm hiểu những Nghị định của Chính phủ về quy định các mức xử phạt tương ứng đối với từng nhóm hành vi vi phạm thông tin trên mạng.

Bản thân mỗi TN phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; khẳng định rõ thế hệ trẻ hôm nay, sẵn sàng kế thừa xứng đáng truyền thống cách mạng của cha ông. TN phải luôn luôn tự hào và xác định vai trò, trách nhiệm là người chủ tương lai của nước nhà.

TN phải thường xuyên cập nhật và hiểu rõ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cần linh hoạt, chủ động định hướng thông tin trong nội bộ để phản bác, hoặc đề xuất xin ý kiến với cấp có thẩm quyền để kịp thời đưa thông tin phản hồi, chỉnh hướng hoặc bác bỏ thông tin sai lệch.

Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên MXH được ĐVTN Vĩnh Long hưởng ứng tích cực, đã góp phần lan tỏa các giá trị tốt đẹp của cuộc sống, đồng thời giúp “cạnh tranh” và lấn át những thông tin xấu, độc hại.

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tấm gương của cán bộ, đảng viên là minh chứng giá trị nhất để ĐV TN Việt Nam tin tưởng, ra sức phấn đấu học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ XHCN, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Nói tóm lại, TN là “rường cột nước nhà”, cần nhận diện và có cách xử lý đúng trước những thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, xấu độc… trên MXH; chống lại sự chống phá của thế lực thù địch. Để thực hiện được điều này, TN cần được bồi dưỡng, rèn luyện về cả kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh chính trị, trở thành lực lượng kế thừa đáng tin cậy của Đảng cộng sản Việt Nam.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức làm việc, đối thoại với TN. Tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quán triệt, triển khai đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho ĐVTN về Đảng; tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh, còn xây dựng lực lượng nắm bắt dư luận với 750 thành viên nắm bắt tình hình tư tưởng TN là kênh tư vấn tâm lý, giải đáp thắc mắc về vấn đề liên quan.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh