Bồi dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ trên không gian mạng:
Kỳ 2: Thanh niên- người chủ tương lai của đất nước

18:02, 03/10/2024

(VLO) Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định:“Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”. TN Việt Nam hiện nay phần nhiều có kiến thức, kỹ năng, có lòng yêu nước, có ý chí hoài bão góp sức xây dựng quê hương, song vẫn còn một bộ phận TN thiếu bản lĩnh, dễ bị dao động trước nhiều thông tin.

Đoàn viên thanh niên xung kích tham gia các hoạt động vì cộng đồng.
Đoàn viên thanh niên xung kích tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Người chủ tương lai của đất nước

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đoàn viên và TN nói chung là tốt, mọi việc hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ, Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng CNXH”.

Vai trò của TN thể hiện trong tất cả lĩnh vực xã hội, trong cách mạng văn hóa. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, muốn vận động Nhân dân đứng lên làm cách mạng, trước hết phải làm cho tầng lớp TN của dân tộc giác ngộ. Nếu họ không được giác ngộ, không đủ nghị lực, không còn sức sống, chỉ chạy theo “rượu cồn và thuốc phiện” thì dân tộc có nguy cơ diệt vong.

TN phải hiểu được vai trò của mình và thực hiện trách nhiệm xây dựng, bảo vệ nước nhà. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “TN phải tham gia ý kiến vào công việc của Chính phủ; chiến đấu giữ lấy nền độc lập và tự luyện ngay từ bây giờ để sau này lên thay những thủ lĩnh mà gánh vác việc trọng đại của nước nhà”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định: “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, vì vậy, vấn đề TN phải đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nguồn lực con người. Để có lực lượng kế thừa “vừa hồng, vừa chuyên” là cả một quá trình rèn luyện qua môi trường sống, gia đình, nhà trường, các tổ chức chính trị xã hội mà TN tham gia, đó là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Dựa trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn đề cao vị trí, vai trò và đặt niềm tin vào TN. ĐCS Việt Nam luôn xem trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng TN về lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, hướng tới mục tiêu xây dựng những người kế tục lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.

Quan điểm chiến lược về TN được Đảng đề ra trong suốt các kỳ đại hội, trong các chủ trương, chính sách của Đảng. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV khẳng định: “Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa nằm trong tay TN, thiếu niên và nhi đồng”.

Nghị quyết số 04-NQ/HNTW, ngày 14/1/1993 của BCH Trung ương Đảng khóa VII khẳng định: “TN là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường XHCN hay không phần lớn phụ thuộc vào lực lượng TN, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ TN; công tác TN là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ”.

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu, trong đó, ghi nhận vai trò của TN: “Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, TN nước ta, hết thế hệ này đến thế hệ khác đã luôn luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, sẵn sàng dấn thân, hăng hái xông pha đi tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Từ khi có Đảng lãnh đạo, các thế hệ TN Việt Nam đã nối tiếp nhau cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đánh đuổi các thế lực thực dân, phong kiến, đế quốc, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước.

Đặc biệt, tôi nhận thấy, đã có sự chuyển biến tốt trong việc khắc phục một số những tồn tại, hạn chế được nêu trong văn kiện Đại hội XI. Tôi nhớ, ở Đại hội lần trước, tôi có lưu ý đề nghị các đồng chí quan tâm khắc phục tình trạng “Nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị” trong một bộ phận TN”.

Thanh niên Việt Nam hiện nay

Hiện nay, nước ta có khoảng 22,1 triệu người trong độ tuổi TN, chiếm khoảng 22,5% dân số cả nước, chiếm khoảng 35% lực lượng lao động toàn xã hội. Phần lớn TN Việt Nam hiện nay ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, dân tộc, với công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì lợi ích dân tộc, chủ quyền quốc gia.

Thực hiện chức năng “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều đổi mới nội dung và phương thức giáo dục, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho TN thông qua các hoạt động thông tin báo chí, xuất bản, văn hóa, thể thao, giáo dục đào tạo.

Công tác này có vai trò rất quan trọng góp phấn hình thành nhân cách của TN trong xã hội mới, giúp giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Đoàn trong công tác chính trị tư tưởng cho TN, góp phần phòng chống âm mưu diễn biến hòa bình.

Tại Vĩnh Long, mỗi chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh đều có tổ nắm bắt tư tưởng thanh niên, ngoài ra, BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp huyện còn là thành viên chống phá các thông tin sai sự thật của bọn phản động trên MXH; đồng thời, trở thành tuyên truyền viên hướng dẫn lại cho ĐV cách nhận diện, ứng xử thông tin trên MXH.

Trình độ chuyên môn của TN Việt Nam ngày càng được nâng cao.
Trình độ chuyên môn của TN Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Đồng chí Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, cho biết: “Trong tuần lễ sinh hoạt đầu khóa hàng năm, chúng tôi giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, các nội dung liên quan Nghị quyết 35, Luật An toàn thông tin mạng, nhằm tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới”.

Bên cạnh những cố gắng và kết quả đạt được, việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Nội dung và cách thức tổ chức hoạt động chưa thật sự xuất phát từ thực tiễn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các loại TN với các công việc, lứa tuổi, địa bàn khác nhau để có các hình thức hoạt động, tổ chức hấp dẫn, hiệu quả.

Một bộ phận TN chưa có trách nhiệm cao đối với Tổ quốc, chưa nhận thức được giá trị của lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, còn mơ hồ về trách nhiệm với quê hương, đất nước.

Đáng quan ngại là một bộ phận TN thiếu lý tưởng và hoài bão, giảm sút niềm tin vào Đảng, vào con đường đi lên CNXH. Một số TN sống thực dụng, thiếu văn hóa, chấp hành luật pháp không nghiêm, sa vào chủ nghĩa cá nhân.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt lưu ý: “Vẫn còn một bộ phận TN giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân.

Dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng những biểu hiện đó rất cần được quan tâm để khắc phục, nếu không, nó sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” với rất nhiều hệ luỵ cho thế hệ tương lai”.

Các thế lực thù địch lợi dụng lực lượng TN là tầng lớp đang trưởng thành, chưa vững về lập trường chính trị và tư tưởng, nhận thức, dễ bị lung lay, dao động, các thế lực phản động đã lôi kéo, dụ dỗ, kích động TN trở thành những đối tượng chống phá Đảng và Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất ổn định an ninh chính trị đất nước.

Cũng có một bộ phận TN do ảnh hưởng của lối sống hưởng thụ, quen đòi hỏi, yêu cầu mà quên đi, hoặc không quan tâm đến trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc. Một số TN thờ ơ trước những sự kiện thời sự trong nước, tại địa phương nên sinh ra thiếu ý thức, thiếu hiểu biết và dễ bị lợi dụng, tin tưởng vào những thông tin chống phá, xuyên tạc kiểu “nửa thật, nửa giả”.

Mặt trái của cơ chế thị trường, cùng với các vấn đề xã hội diễn ra hàng ngày có một phần tác động đến TN. Những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đang ra sức tranh thủ, lôi kéo TN kích động chia rẽ lực lượng TN để phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Bọn chống phá thường tấn công vào tư tưởng, làm giảm lòng tin của TN với Đảng, Nhà nước.

Trong khi, một số nơi phong trào TN còn mang tính hình thức, bề nổi, thiếu nội dung thiết thực, chưa phù hợp với từng nhóm đối tượng TN. Thực tiễn này, đòi hỏi các cấp bộ đoàn cần thay đổi một số mô hình, hoạt động phù hợp hơn để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho tuổi trẻ.

Luật An ninh mạng được Quốc hội thông qua tháng 6/2018 đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019. Đảng, Nhà nước cho phép sử dụng MXH và bảo đảm tự do Internet nhưng kiên quyết không để MXH trở thành công cụ cho các thế lực chống đối, thù địch lợi dụng, tiến hành các hoạt động chống phá.

Kỳ cuối: Bồi dưỡng, rèn luyện thanh niên Việt Nam “vừa hồng, vừa chuyên”

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh