Lấy chuyên môn làm tình nguyện

03:07, 19/07/2024

Đến với Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay, sinh viên (SV) các trường đã phát huy sở trường, mang kiến thức chuyên môn vào các hoạt động đóng góp cho địa phương, phục vụ cộng đồng.

 

 

“Giáo viên áo xanh” ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh dạy Tiếng Anh cho thiếu nhi.
“Giáo viên áo xanh” ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh dạy Tiếng Anh cho thiếu nhi.
Đến với Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay, sinh viên (SV) các trường đã phát huy sở trường, mang kiến thức chuyên môn vào các hoạt động đóng góp cho địa phương, phục vụ cộng đồng.

Những ngày qua, bước chân tình nguyện của SV ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã về đến 9 xã, thị trấn huyện Mang Thít triển khai các hoạt động xây dựng NTM, NTM nâng cao. Để mùa hè tình nguyện thật sự bổ ích, ý nghĩa, các hoạt động tình nguyện được Ban Chỉ huy Chiến dịch tình nguyện SV kinh tế tổ chức theo hướng gắn liền với kiến thức, kỹ năng của SV. Bên cạnh các đội hình làm đường giao thông nông thôn, thực hiện thắp sáng đường quê, đội văn nghệ xung kích, các bạn trẻ còn tham gia đội hình ôn tập hè và dạy Tiếng Anh cho thiếu nhi…

Một tuần 3 buổi đến lớp, các “giáo viên áo xanh” vừa ôn tập, củng cố lại kiến thức vừa dạy Tiếng Anh cho các em nhỏ. SV Bùi Thị Phương Linh- ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Qua hoạt động này, tụi em mong muốn là các em nhỏ vừa có kiến thức và vừa có được sân chơi hè bổ ích, rộn vang tiếng cười”.

Bên lớp học là khoảng sân trống nhà dân, những đôi mắt tròn xoe, long lanh cứ chăm chú nghe giảng bài rồi ê a tập đánh vần theo các anh chị. Tham gia lớp học những ngày qua, em Huỳnh Ngọc Hân (xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít) hí hửng nói: “Các anh chị SV dạy con ôn tập hè rất là vui. Con thích nhất là được các anh chị dạy hát Tiếng Anh còn phát quà bánh, con rất là thích”.

Phát huy sở trường ngôn ngữ Anh, SV Trường ĐH Cửu Long cũng tổ chức lớp học Tiếng Anh cho thiếu nhi tại xã Lộc Hòa và học sinh cấp 2 tại xã Phú Quới (Long Hồ). Bằng kiến thức tích lũy trên giảng đường cùng nhiệt huyết, các bạn trẻ đã mang đến cho lớp học bầu không khí sôi động. Để tạo hứng thú cho các em, các SV cùng học trò vừa học, vừa chơi và khích lệ các em học tốt bằng những phần quà nho nhỏ.

SV Lưu Kim Hoa- trưởng nhóm đội dạy Tiếng Anh tình nguyện hè Trường ĐH Cửu Long, chia sẻ: “Mục tiêu sau lớp học là mang đến cho thiếu nhi những trải nghiệm mới và củng cố thêm kiến thức cho các em học sinh. Thấy các em đi học đều đặn và thích thú khi tham gia môn học này, tụi em cảm thấy phấn khởi và vui lắm”.

Tùy theo chuyên môn, thế mạnh mà SV các trường đã đảm nhận những công trình, phần việc phù hợp, hữu ích. Như SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tham gia đội hình chuyên thực hiện bảo trì, gia cố đèn đường hư hỏng; thi công tuyến đèn đường thắp sáng. Tương tự, SV Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cũng thực hiện thắp sáng đường quê. Còn SV Trường ĐH Y dược Cần Thơ thì tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân…

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tham gia bảo trì tuyến đèn đường thắp sáng.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tham gia bảo trì tuyến đèn đường thắp sáng.

Gắn kiến thức vào các hoạt động tình nguyện, SV các trường cũng tham gia cải tạo, sửa chữa sân chơi cho thiếu nhi; hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái; tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí cho các gia đình chính sách; tuyên truyền, tập huấn phòng chống đuối nước, bạo lực học đường…

Mấy ngày nay, SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã và đang thực hiện công trình vẽ tranh trên các mảng tường tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long. Với SV ngành kiến trúc thì việc trang trí, làm đẹp cho những bức tường là khá dễ dàng. Qua bàn tay khéo léo của các bạn, những bức tường trở nên sinh động hơn với các hình ảnh hoạt hình đáng yêu của chú Doraemon, thỏ trắng, chú chuột Jerry hay vườn hoa bướm, phi hành gia… Thành thạo đi từng nét vẽ, SV Dương Hồ Vũ phấn khởi nói: “Tụi em hy vọng khi thấy những hình ảnh này, các em nhỏ sẽ vui vẻ, thích thú hơn”.

Phát huy thế mạnh, sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây thực hiện công trình vẽ tranh tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long.
Phát huy thế mạnh, sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây thực hiện công trình vẽ tranh tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long.

Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết: “Đến thời điểm này các công trình, phần việc do các SV mùa hè xanh thực hiện đã thể hiện được sở trường, năng lực, gắn với chuyên môn mà các bạn đã học được. Tại các mặt trận, các SV cũng có sự phối hợp với địa phương rất tốt và được chính quyền, bà con nơi đây hết sức đồng tình, ủng hộ”.

Đến với mùa hè xanh, không chỉ được dấn thân, xung kích tham gia các hoạt động tạo ra giá trị xã hội, các bạn trẻ còn được cọ xát thực tế, ôn tập các kiến thức đã học ở trường. Bằng sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết cống hiến cộng với “tri thức mình có được”, tin rằng các sinh viên tình nguyện sẽ tiếp tục xây thêm những công trình mới để làm đẹp cho đời cũng là tích lũy vốn sống, kỹ năng cần thiết cho bản thân.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh