Tuổi trẻ Long Hồ thi đua học tập và làm theo lời Bác

02:06, 04/06/2024

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn huyện Long Hồ luôn xem việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ xuyên suốt, yếu tố quan trọng để khơi dậy khát vọng cống hiến, phấn đấu sống đẹp, sống có ích, lan tỏa và kết nối sức mạnh tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

 

Học Bác, tuổi trẻ Long Hồ luôn sống nghĩa tình, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.
Học Bác, tuổi trẻ Long Hồ luôn sống nghĩa tình, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn huyện Long Hồ luôn xem việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ xuyên suốt, yếu tố quan trọng để khơi dậy khát vọng cống hiến, phấn đấu sống đẹp, sống có ích, lan tỏa và kết nối sức mạnh tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Từ những việc làm cụ thể

Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”, mới đây, tuổi trẻ huyện Long Hồ đã ra quân thực hiện công trình thanh niên tuyến đường hoa dài 1,2km ở ấp Tân Thạnh (xã Tân Hạnh). Hơn 60 cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và người dân địa phương đã tham gia trồng 700 cây hoàng yến, quỳnh anh rồi tuyên truyền, vận động người dân trên tuyến đường cùng chăm sóc để cây phát triển tốt.

Trồng cây xanh, hoa góp phần tạo vẻ mỹ quan thêm xanh, đẹp là hoạt động ý nghĩa, cụ thể được tuổi trẻ huyện nhà tích cực hưởng ứng. Trước đó, ĐVTN huyện cũng đã tham gia trồng cây xanh đời đời nhớ ơn Bác Hồ tại Khóm 2 (TT Long Hồ) và trong khuôn viên Trường Tiểu học Phú Quới C (xã Phú Quới). Được tự tay trồng rồi tưới nước cho cây, dù là việc làm nhỏ nhưng bạn trẻ vô cùng phấn khởi và “mong muốn sẽ góp thêm nhiều cây xanh để môi trường thêm trong lành, diện mạo địa phương tươi mát hơn”- chị Trần Thị Kiều Nhi (xã Hòa Phú) cho biết.

Học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ Long Hồ đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường. Chỉ tính riêng năm 2023 vừa qua, Huyện Đoàn đã phối hợp vận động thực hiện 10 công trình thanh niên, tổng trị giá hơn 550 triệu đồng, 100% đoàn cơ sở đều có công trình mang lại giá trị thiết thực cho địa phương. Bên cạnh đó, tuổi trẻ còn trồng hơn 16,3km tuyến đường hoa; duy trì 29 tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự, ATGT, ra quân 4 “Ngày chủ nhật xanh”, qua đó đã trồng 7.500 cây xanh, hoa các loại…

Song song đó, tuổi trẻ địa phương tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, với nhiều hoạt động, mô hình ý nghĩa như: trao tặng sổ tiết kiệm tiếp sức đến trường cho học sinh vượt khó hiếu học với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng; chương trình “San sẻ yêu thương” trao tặng hàng trăm phần quà hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe cho khoảng 800 lượt người dân…

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ, thời gian qua, Huyện Đoàn đã chủ động, sáng tạo triển khai học tập, tuyên truyền trong ĐVTN nội dung các chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh. Các chuyên đề học tập và làm theo lời Bác được triển khai thông qua các buổi hội nghị, sinh hoạt chi đoàn, thông qua mạng xã hội. Bên cạnh, phát động phong trào thi đua “Tuổi trẻ Long Hồ học tập và làm theo lời Bác” gắn cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới, hướng đến giá trị “tâm trong- trí sáng- hoài bão lớn”, vận động ĐVTN làm theo tấm gương của Bác phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị…

Cùng với đó, các cấp bộ đoàn địa phương luôn chú trọng làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể trong đời sống hàng ngày, xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, ĐVTN, nhất là của người đứng đầu tổ chức đoàn, hội. Từ đó, đã xuất hiện những cách làm hay, các mô hình học tập và làm theo lời Bác hiệu quả, lan tỏa, góp phần tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng quê hương...

Đến những điển hình tiên tiến

Làm theo lời Bác, chị Trần Thị Cẩm Tiên- Bí thư Chi đoàn ấp Thông Quan (xã Phú Đức) luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác đoàn, hội. Là một cán bộ đoàn trẻ mang đầy nhiệt huyết, chị luôn xông xáo góp sức trẻ hỗ trợ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đến đi đầu tham gia các hoạt động chung tay xây dựng xã nhà như: hỗ trợ xây cầu, trồng cây xanh, làm công trình đèn đường chiếu sáng… Những đóng góp tích cực của chị đã góp phần không nhỏ trong phát triển phong trào tuổi trẻ của địa phương.

Chị Cẩm Tiên chia sẻ: “Tôi đã cụ thể hóa những lời dạy của Bác thông qua hoạt động đoàn, bằng cách luôn nêu cao tinh thần yêu nước, tận tụy phục vụ Nhân dân, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện phục vụ cộng đồng. Và đây là những điều mà tôi sẽ tiếp tục phát huy trong công việc lẫn cuộc sống sau này”.

Noi theo gương sáng của Người, cán bộ đoàn, ĐVTN huyện Long Hồ đã không ngừng học tập giỏi, công tác tốt, vươn lên trong phát triển kinh tế và cống hiến sức mình vào công cuộc xây dựng huyện nhà ngày thêm đổi mới.

Như cô giáo trẻ Trần Thị Lộc- Bí thư Chi đoàn Trường Mầm non An Bình (xã An Bình), bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô còn tích cực đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Em Huỳnh Thanh Hà Quyên- học sinh Trường THPT Phạm Hùng, không ngừng vươn lên để đạt được thành tích cao trong học tập, nỗ lực trui rèn đạo đức, tác phong để trở thành người hữu ích…

Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ đoàn, đảng viên trẻ, ĐVTN trong huyện. 5 năm qua đã có trên 170 tập thể, cá nhân xuất sắc tiêu biểu được tuyên dương tập thể, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Khắc ghi lời Bác dạy, chị Ngô Yến Ngân- Bí thư Chi đoàn Khóm 6 (TT Long Hồ) không chọn an nhàn mà tìm đến với các phong trào tuổi trẻ để trải nghiệm, cống hiến và hoàn thiện bản thân. Vì lẽ đó mà khi còn là sinh viên, chị đã đăng ký tham gia công tác đoàn tại khóm và trở thành “thủ lĩnh” đoàn không lâu sau đó. Không chỉ có mặt hầu hết ở các hoạt động thu gom rác thải, tháo gỡ các bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định, trồng hoa, chị còn mạnh dạn tham mưu với chi bộ, BCH đoàn thị trấn giúp đỡ ĐVTN, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Tỏa sáng những gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.
Tỏa sáng những gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Chị Yến Ngân cho biết: “Học theo gương sáng của Người, tôi rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình công tác. Đó là phải thực sự gương mẫu, nhiệt huyết với công việc, kiên trì học hỏi, dám nghĩ, dám làm. Đi cùng với đó là luôn tạo sự đoàn kết trong nội bộ tập thể, thân thiết với ĐVTN và lắng nghe nguyện vọng của thanh thiếu nhi để tổ chức những phong trào, hoạt động phù hợp”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh