Cho mùa hè thêm ý nghĩa

Cập nhật, 13:25, Thứ Sáu, 07/06/2024 (GMT+7)

 

Bạn trẻ tích lũy nhiều vốn sống khi tham gia các hoạt động tình nguyện mùa hè.
Bạn trẻ tích lũy nhiều vốn sống khi tham gia các hoạt động tình nguyện mùa hè.

Hè về, bạn trẻ lại bắt đầu cho những dự định thú vị đã được lên lịch từ trước. Có bạn đi du lịch, có bạn chọn về quê, có người lại mong muốn làm gì đó thật ý nghĩa, bổ ích trong kỳ nghỉ này…

“Học kỳ 3” bổ ích

Lại học, nhưng việc học này chẳng căng thẳng mà bạn trẻ nào cũng tươi rói và đầy hứng khởi. Đơn giản vì đấy là môn học mà các bạn có thể đăng ký theo sở thích của mình như: cắm hoa, make up, làm tóc. Cũng có bạn học thêm ngoại ngữ, tin học hay các khóa kỹ năng mềm để rèn luyện và nâng cao kiến thức bản thân… Và những lợi ích từ việc học này mang lại chẳng hề lãng phí chút nào.

Như bạn Võ Thảo My- sinh viên ngành Du lịch, sau khi học make up vào hè năm rồi đã kiếm được “chút đỉnh” bỏ túi khi phụ chị gái trang điểm cho cô dâu vào những khi rảnh. Nhờ vậy, Thảo My có thêm tiền trang trải cho việc học mà không phải xin tiền cha mẹ. Thảo My bật mí thêm: “Hè năm nay, em sẽ đăng ký học lớp tạo mẫu tóc, để vừa có thể làm đẹp cho bản thân vừa có thể làm nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập”.

Không học để đầu tư vào việc kiếm lời, bạn Phạm Thị Thúy An- sinh viên ngành Văn học, đăng ký học lớp nấu ăn chỉ để tự phục vụ bản thân và những lúc về thăm nhà có thể tự tay nấu những bữa cơm ấm áp cho gia đình thân yêu. Thúy An kể lại, hồi mới đi học xa nhà, do vụng về lại không biết nấu nướng nên em toàn “ăn bụi” hay “ăn ké” bạn bè. Riết rồi cũng ngại, nên hè năm rồi Thúy An đã quyết định học nấu ăn.

Cũng nhờ vậy mà cô sinh viên này đã gom về cho lớp mình không ít giải thưởng thi nấu nướng trong dịp lễ, cắm trại của trường. Không chỉ thế, Thúy An còn tự tay nấu bữa cơm gia đình, làm bánh kem tặng mẹ vào dịp 8/3, không những đẹp mà lại ngon khiến cho ai cũng phải tấm tắc khen “sao khéo tay quá đi”.

“Hè năm nay, em dự định sẽ học thêm khóa làm bánh và cả các món kem nữa đấy. Thích nhất là sinh nhật có thể tự thưởng cho mình một chiếc bánh kem có hình trái tim hoa hồng đẹp mắt mà không phải ra tiệm mua, vừa ý nghĩa, tiết kiệm mà lại có thể chiêu đãi bạn bè nữa”- Thúy An bày tỏ.

Còn bạn Phạm Trần Khánh Hân- sinh viên năm cuối ngành Quản trị khách sạn, quyết định dồn toàn lực vào việc học Tiếng Anh. Khánh Hân chia sẻ: “Đối với ngành học của mình thì giỏi môn Tiếng Anh sẽ giúp tăng cơ hội việc làm khi ra trường. Và đây cũng là kỹ năng cơ bản cần thiết để sau này đi làm có gặp khách nước ngoài mình cũng tự tin giao tiếp tốt”.

Trong khi đó để được cọ xát thực tế vừa kiếm thêm thu nhập lại có thể trang bị kỹ năng sống, bạn Hạnh Duyên- sinh viên ngành Dược học, đi làm thêm tại cửa hàng bán thuốc tây ở gần Trường ĐH Cửu Long vào mỗi dịp hè. Theo nữ sinh này, em lựa công việc làm thêm phù hợp với ngành đang học để tích lũy thêm kinh nghiệm, mở mang thêm kiến thức ngoài sách vở trên giảng đường.

“Việc làm thêm giúp em lấp được những khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế, giúp em nhận ra nhiều giá trị hơn khi tiêu đồng tiền do mình kiếm ra, biết trân trọng hơn sức lao động và quan trọng hơn giúp em sớm hòa nhập vào môi trường mới sau khi rời giảng đường”- Hạnh Duyên bộc bạch.

Đi để trải nghiệm, trưởng thành

Nhiều bạn trẻ hay ví von đời sinh viên tươi đẹp sẽ không thể thiếu những chuyến đi tình nguyện hè. Khi hỏi bạn Quốc Bình- sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, về những dự định ngày hè, Quốc Bình trả lời không cần suy nghĩ: “Em sẽ tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh. Mong muốn của em trong quãng đời sinh viên là được theo những bước chân tình nguyện cống hiến sức trẻ, được chia sẻ bớt khó khăn của người dân những vùng sâu còn nhiều thiếu thốn”.

Quốc Bình cũng cho biết thêm việc đi tình nguyện sẽ giúp bản thân có thêm vốn sống cần thiết, nhiều mối quan hệ. Năm rồi, Quốc Bình đã tiếp sức mùa thi hỗ trợ cho nhiều thí sinh bớt bỡ ngỡ, tham gia trồng tuyến đường hoa, vệ sinh môi trường, đến thăm và tặng quà các gia đình chính sách… Quốc Bình cảm thấy rất vui vì được làm việc có ích. “Đã là sinh viên phải ít nhất một lần đi tình nguyện. Nếu chưa đi, xem như uổng phí một thời tuổi trẻ”- Quốc Bình nhấn mạnh.

Đến với các hoạt động tình nguyện hè chính là cơ hội để bạn trẻ trải nghiệm, rèn luyện bản thân và được “làm gì đó cho quê hương”. Bạn Võ Ngọc Vân- sinh viên Trường ĐH Cửu Long, luôn cảm thấy tiếc nuối khi vô tình bỏ lỡ một năm không tham gia hè tình nguyện.

Ngọc Vân cho hay, khi là học sinh, em đã muốn tham gia mùa hè xanh, nhưng gia đình lo lắng không cho đi. Thế là em quyết tâm làm sinh viên nhất định sẽ trải nghiệm. Nhưng năm đầu ĐH, Ngọc Vân còn chần chừ nên đã bỏ lỡ chuyến tình nguyện hè đầu tiên. Rút kinh nghiệm năm sau đó, Ngọc Vân đã ưu tiên đăng ký cho hoạt động tình nguyện hè từ sớm.

“Nhờ vậy mà em đã có những kỷ niệm thật đáng nhớ khi dạy học cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được lăn xả trong các hoạt động làm cỏ, trồng cây xanh hay tổ chức sân chơi cho thiếu nhi… Và em sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động ý nghĩa này vào những dịp hè”- Ngọc Vân khẳng định.

Bằng nhiều cách để bạn trẻ có được mùa hè bổ ích, đầy thi vị theo cách riêng của mình. Với bạn Nguyễn Hiếu Hải- sinh viên Ngôn ngữ Anh, thì hè này vẫn chọn xách ba lô lên và đi khám phá những vùng đất mới. Hiếu Hải cho biết, bản thân thường xuyên dành dụm tiền để đến hè đi du lịch. Hải xem việc rong ruổi ở những miền đất khác nhau như là một phần thanh xuân.

Làm thêm dịp hè, bạn trẻ có thể học cách sống tự lập, biết chi tiêu hợp lý.
Làm thêm dịp hè, bạn trẻ có thể học cách sống tự lập, biết chi tiêu hợp lý.

Hè năm rồi, Hải đã có một kỳ nghỉ hè lý thú ở các tỉnh miền Tây sông nước hữu tình. “Mỗi lần đến nơi nào, mình đều cảm thấy hơi ấm tình người luôn tràn đầy. Và mỗi chuyến đi, mình tích cóp được vốn hiểu biết cho bản thân nhiều hơn”- Hải bộc bạch.

Chàng sinh viên này cũng cho biết thêm, việc thích “xê dịch” dần dần đã thấm vào máu. Hải dự định chuyến đi mùa hè này sẽ kéo dài trong vài tuần. Hải sẽ dùng xe máy để phượt về các tỉnh Tây Nguyên tìm làn gió mới từ nền văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc, để thưởng thức các món đặc sản mà chỉ nơi đây mới có.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY