Một số bạn trẻ đã tận dụng mạng xã hội tạo sự lan tỏa, quảng bá nông sản cùng những sản phẩm OCOP của quê hương Vĩnh Long và góp phần giúp bà con nông dân tìm thêm đầu ra trong giai đoạn giá một số mặt hàng nông sản giảm mạnh.
Nhiều clip bán hàng nông sản, sản phẩm đặc trưng của Vĩnh Long trên mạng xã hội, tạo hiệu ứng giúp nông dân vượt qua khó khăn. |
Một số bạn trẻ đã tận dụng mạng xã hội tạo sự lan tỏa, quảng bá nông sản cùng những sản phẩm OCOP của quê hương Vĩnh Long và góp phần giúp bà con nông dân tìm thêm đầu ra trong giai đoạn giá một số mặt hàng nông sản giảm mạnh.
Livestream chợ phiên OCOP
Chợ phiên OCOP là những phiên chợ được livestream trực tiếp trên nền tảng TikTok mang mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP.
Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công đã lập tức “gật đầu” cùng NSƯT Cát Tường- hai người con của vùng đất Vĩnh Long trở về quê hương đảm nhận vai trò đại sứ cho phiên chợ lần này để giúp đỡ bà con tại quê nhà tìm thêm thị trường tiêu thụ cho nông sản, sản phẩm địa phương.
Mới đây, NSƯT Cát Tường, Nguyễn Minh Công và một số bạn trẻ nổi tiếng trên TikTok đến tận mắt nhìn ngắm những khu vườn rộng mênh mông trồng cam, bưởi, dưa lưới… và đến tìm hiểu tại các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng, sản phẩm từ trái cây.
Sau một ngày trải nghiệm thực tế cùng nhà vườn, các TikToker bắt đầu phiên livestream. Những bạn trẻ mặc áo bà ba, đi dép tổ ong đầy dân dã, mộc mạc và gần gũi khi xuất hiện trên mạng xã hội, liên tiếp giới thiệu đến khán giả những mặt hàng nông sản Vĩnh Long và đã được rất nhiều khán giả ủng hộ.
Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công chia sẻ: “Được ăn thử trái cây và trải nghiệm một ngày cùng nhà vườn, tôi mới biết bà con mình đã vất vả thế nào để tạo nên những nông sản tươi ngon. Tiếc là các mặt hàng nông sản hiện nay được bán với giá rất thấp, tôi cảm thấy thương người làm nông khi phải chịu thương chịu khó mà chỉ có thể bán những trái cam với giá 2.000 đ/kg. Qua chợ phiên OCOP, tôi hy vọng có thể hỗ trợ bà con tiêu thụ cam và những mặt hàng nông sản chất lượng tại Vĩnh Long”.
Sau phiên livestream kéo dài 3 tiếng đồng hồ, dù “mệt bở hơi tai” nhưng những bạn trẻ chia sẻ: “lâng lâng hạnh phúc” vì hoàn thành sứ mệnh quảng bá nông sản đến người xem gần xa.
“Cùng bà con trò chuyện, lắng nghe những câu chuyện xoay quanh việc chăm bón, trồng trọt từng vườn cây và hiểu được những khó khăn, vất vả của nông dân trong quá trình tạo nên những sản phẩm chất lượng mang đến tay người tiêu dùng, chúng tôi rất sẵn sàng và hạnh phúc khi được giúp đỡ quảng bá nông sản, giúp bà con vượt qua phần nào khó khăn”- Nguyễn Minh Công bộc bạch.
Tạo hiệu ứng từ mạng xã hội
Những ngày qua, cam sành lại rớt giá mạnh, thậm chí ở một số nơi, cam chín rụng vẫn không có thương lái đến hỏi mua làm người nông dân lỗ nặng. Một số bạn trẻ từ TP Hồ Chí Minh đã về Vĩnh Long mua cam tận vườn, rồi đăng tải nhiều clip lên mạng xã hội, tạo hiệu ứng giúp nông dân vượt qua khó khăn.
Anh Trần Thiện Dương, chủ thương hiệu Lamanjucie (TP Hồ Chí Minh) cùng một số người bạn đến vườn khảo sát và cho xe tải xuống tận vườn chở cam lên thành phố, phân chia ra nhiều điểm để bán.
“Tôi đi tìm những vườn thương lái không vào mua, có cam rụng và chín nhiều. Tôi mua lại của nông dân với giá 3.500 đ/kg, cộng thêm các chi phí vận chuyển, nhân công, cam hao hụt… tôi bán ra với giá 6.000 đ/kg cam. Giá này hầu như bán giúp bà con chứ không tính lời”- anh Dương chia sẻ.
Bạn Hồ Khắc Vĩnh (người có hơn 1 triệu lượt theo dõi trên một số nền tảng mạng xã hội) là người sáng tạo nội dung, chia sẻ các clip về ẩm thực, nông sản, khi thấy cảnh nông dân trồng cam gặp khó khăn, Vĩnh liền phối hợp cùng anh Dương chung tay hỗ trợ bà con. Mỗi ngày, mở bán lúc 8 giờ và chỉ trong vài tiếng đồng hồ anh Dương và Vĩnh đã bán gần hết số cam trong ngày. Sau gần 1 tuần bán, họ đã giúp nhà vườn tiêu thụ được hơn 20 tấn cam của nông dân.
Theo bạn Khắc Vĩnh, clip đầu tiên về vườn cam đăng tải lên nền tảng TikTok đã thu hút gần 1 triệu lượt xem cùng hàng trăm bình luận, trên fanpage của Facebook là 400.000 lượt xem. Sau khi đăng tải, nội dung này tạo hiệu ứng tốt, có rất nhiều người nhắn tin, bình luận tìm cách liên hệ Vĩnh để mua cam. Tiếp tục ở những clip sau, đăng tải về vườn và cảnh bán cam ở TP Hồ Chí Minh cũng đạt gần 1 triệu lượt xem trên TikTok, từ đó mà cam được mua rất nhanh.
Khắc Vĩnh cho biết: “Tôi nghĩ cam sành của bà con là sản phẩm tốt và khi đưa lên mạng xã hội như vậy sẽ giúp được nhiều nông dân hơn. Từ ngày đăng tải, sức lan tỏa đã vượt ngoài mong đợi của tôi. Hiện tại, điểm kế tiếp của chúng tôi ở vườn cam có khối lượng 50 tấn, hy vọng là hỗ trợ người dân thành công”.
Để góp phần tìm thêm đầu ra cho sản phẩm địa phương, đầu tháng 12 vừa qua, UBND TX Bình Minh đã tổ chức hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP TX Bình Minh trên nền tảng mạng xã hội TikTok Shop. Chương trình có sự tham gia của nghệ sĩ Cát Tường, nhà thiết kế Nguyễn Minh Công, TikToker Thiện Nhân, TikToker Trung và Sen Đá, TikToker Ăn Ngon Cùng Nhi, TikToker Huyền Phi… Theo ông Lê Thanh Thuận- Trưởng Phòng Kinh tế TX Bình Minh, chương trình nhằm tạo diễn đàn để chia sẻ, giới thiệu các sản phẩm OCOP trên địa bàn TX Bình Minh đến người tiêu dùng cả nước. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp, HTX có cơ hội phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX tiếp thu được những kiến thức về phát triển sản phẩm từ xây dựng thương hiệu, thương mại điện tử, cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng TikTok Shop. Chương trình đã tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giúp doanh nghiệp, HTX có thêm kênh tiêu thụ hiệu quả. |
Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO