Thủ lĩnh truyền lửa nhiệt huyết cho thanh niên

03:10, 20/10/2023

Nhiệt huyết, sáng tạo, sẵn sàng góp sức trẻ phục vụ cộng đồng… là những điểm nổi bật của anh Nguyễn Văn Lợi- Phó Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Thành Trung (Bình Tân). Anh là cá nhân duy nhất của tỉnh vừa vinh dự nhận Giải thưởng "15 tháng 10" năm nay.
 

Anh Nguyễn Văn Lợi luôn nhiệt huyết, đi đầu trong các phong trào tuổi trẻ.
Anh Nguyễn Văn Lợi luôn nhiệt huyết, đi đầu trong các phong trào tuổi trẻ.
Nhiệt huyết, sáng tạo, sẵn sàng góp sức trẻ phục vụ cộng đồng… là những điểm nổi bật của anh Nguyễn Văn Lợi- Phó Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Thành Trung (Bình Tân). Anh là cá nhân duy nhất của tỉnh vừa vinh dự nhận Giải thưởng “15 tháng 10” năm nay.
 
Nhiệt huyết cống hiến sức trẻ
 
Gặp anh Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chăm sóc tuyến đường hoa ở ấp Thành Hưng. Với nụ cười thân thiện và “miệng nói tay làm”, chúng tôi phần nào cảm nhận được bầu nhiệt huyết cùng tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì việc chung của người thủ lĩnh này.
 
Anh cười tươi rói: “Xã có nhiều tuyến đường hoa dừa cạn, soi nhái, bông trang, mười giờ rất đẹp, nếu được chăm sóc tốt sẽ tăng thêm vẻ mỹ quan, cho đường quê rực rỡ màu sắc. Mà để làm được điều đó, mình là “đầu tàu” phải năng nổ, đi đầu”.
 
Theo anh, tham gia xây dựng xã nhà, phục vụ người dân, với vai trò của mình, anh đã chủ động tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo xã trong chỉ đạo thực hiện tốt công tác đoàn, hội và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương. Song song đó, anh luôn phát huy tinh thần tiên phong trong mọi hoạt động. 
 
Trong đó, phải kể đến việc thực hiện các tuyến đường hoa, không chỉ chủ động tìm cây giống, ươm cây con, hàng tuần, anh còn vận động và cùng ĐVTN đến làm cỏ, tưới nước, trồng giặm thêm hoa trên tuyến đường.
 
Anh còn kêu gọi ĐVTN góp công sức, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ sửa chữa đường, xây dựng sân chơi cho thiếu nhi; chăm lo cho học sinh bệnh hiểm nghèo; thăm và tặng quà hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật, anh đã vận dụng mạng xã hội để kết nối giúp đỡ thanh niên yếu thế. Qua đó, đã hỗ trợ cho hàng chục học sinh khó khăn, bị tai nạn giao thông, người già neo đơn, bệnh tật… 
 
Như trường hợp bà Nguyễn Thị Xinh ở ấp Thành Hiếu, bà bị bệnh suy thận cần phẫu thuật gấp. Thế nhưng, do gia đình khó khăn nên bà không có điều kiện để chữa trị. Hiểu được hoàn cảnh ấy, anh Lợi đã vận động hỗ trợ bà gần 8 triệu đồng.
 
Hàng tháng, anh cũng đến nhà hỏi thăm và tặng quà nhu yếu phẩm cho gia đình. Bà Xinh bộc bạch: “Sau mổ, sức khỏe tui nay đã khá hơn, có thể đi ra đi vô được rồi. Cũng may nhờ cháu Lợi kết nối hỗ trợ mà tui có kinh phí chữa trị bệnh kịp thời”.
 
Đó là chưa kể, khi thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, anh đã chạy đông chạy tây để đi xin rau, củ, quả, gạo, mì tôm… rồi tự mình chở các nhu yếu phẩm gửi vào cho người dân ở khu cách ly ở xã. Anh cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, dụng cụ y tế góp phần vào công tác phòng chống dịch, với trị giá 150 triệu đồng…
“Thắp lửa” cho các phong trào
 
Anh Lợi cho hay, anh tham gia công tác đoàn ở ấp từ năm 2009. Đến năm 2014, anh được bầu làm Phó Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã. Có thể nói anh rất có duyên với công tác đoàn, hội. Bởi trước đây dù không qua trường lớp về công tác đoàn, hội nhưng anh vẫn luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp và ĐVTN tin tưởng, kỳ vọng.
 
Và để đáp lại sự tin tưởng ấy, từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, anh luôn chủ động xây dựng các kế hoạch và chương trình công tác đoàn, hội tại địa phương. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục ĐVTN; triển khai có hiệu quả các phong trào “thế mạnh” phát huy vai trò của ĐVTN, đặc biệt là các phong trào tuổi trẻ tham gia xây dựng NTM.
 
Chỉ tính riêng những năm gần đây, ĐVTN đã góp gần hàng trăm ngày công lao động tham gia xây dựng cầu, sửa chữa 6 đoạn đường giao thông nông thôn, thực hiện 4 tuyến đường hoa…
 
Theo anh, là thủ lĩnh thanh niên nếu không tâm huyết, trách nhiệm, tìm tòi học hỏi và sáng tạo thì phong trào sẽ không phát triển được. Do vậy, anh luôn chủ động sắp xếp thời gian trực tiếp đến cơ sở để gần gũi, nắm tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, cùng với tập thể BCH Xã Đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên xã kịp thời vận động họ tham gia các hoạt động, phong trào.
 
Bên cạnh đó, anh còn tích cực duy trì các CLB, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp của ĐVTN và luôn đặt nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của ĐVTN lên hàng đầu. 
 
Không chỉ vậy, anh còn sáng tạo đề ra nhiều giải pháp, sáng kiến như: mô hình “Đoàn, hội tham gia quản lý nhà văn hóa cụm ấp”, hàng tháng đã thu hút trên 360 lượt thanh niên và thanh thiếu nhi đến tham gia sinh hoạt; mô hình “Lan tỏa tình thương trên mạng” đã vận động trên 250 triệu đồng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, góp kinh phí làm cầu, đường… 
 
Anh cho biết: “Để phát huy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ cán bộ đoàn, hội phải biết khéo léo vận động và tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp với hoàn cảnh, nhu cầu của ĐVTN. Cùng với đó là tạo tâm lý thoải mái cho ĐVTN khi tham gia hoạt động, không nên đặt quá nhiều vào số lượng công việc mà nên quan tâm vào chất lượng, hiệu quả, ý nghĩa của công việc”.
 
Cũng bởi sự tâm lý của người thủ lĩnh ấy đã thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia các phong trào do đoàn, hội phát động. “Anh Lợi không chỉ xông xáo hòa mình vào các hoạt động mà còn hết lòng phục vụ người dân, chăm lo cho ĐVTN. Điều đó đã truyền lửa để tôi tích cực tham gia các phần việc hữu ích góp phần xây dựng xã nhà”- anh Phan Tấn Lộc ở ấp Thành Hiếu chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Lợi hết lòng với các hoạt động tình nguyện chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn.
Anh Nguyễn Văn Lợi hết lòng với các hoạt động tình nguyện chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn.
14 năm gắn bó với công tác đoàn và 9 năm phụ trách công tác hội, anh luôn là bạn đồng hành của ĐVTN, là “đầu tàu” trong các phong trào tuổi trẻ ở địa phương.
 
Chính điều đó, đã “thắp lửa” cho các hoạt động tình nguyện, góp phần đưa công tác đoàn, hội và phong trào thanh thiếu nhi địa phương ngày càng khởi sắc và vững mạnh. Anh chia sẻ: “Điều tâm huyết nhất khi làm cán bộ đoàn, hội là tôi đã được rèn luyện, cống hiến hết khả năng của mình và được góp phần nhỏ công sức tham gia xây dựng quê nhà ngày thêm đổi mới”. 
 
Bài, ảnh: CẨM HUỆ
 
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh