Thêm kinh phí cho hoạt động đoàn

07:10, 14/10/2023

Khó khăn về kinh phí hoạt động là tình trạng chung của tổ chức đoàn. Xuất phát từ thực tế đó, các cấp bộ đoàn tỉnh nhà đã chủ động với nhiều cách làm hay tạo thêm nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, phục vụ địa phương, hướng đến cộng đồng.

 

Tỉnh Đoàn đến thăm và hỗ trợ gia đình anh Mai Hữu Toàn thông qua chuyên mục “Kết nối tình nguyện”.
Tỉnh Đoàn đến thăm và hỗ trợ gia đình anh Mai Hữu Toàn thông qua chuyên mục “Kết nối tình nguyện”.

Khó khăn về kinh phí hoạt động là tình trạng chung của tổ chức đoàn. Xuất phát từ thực tế đó, các cấp bộ đoàn tỉnh nhà đã chủ động với nhiều cách làm hay tạo thêm nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, phục vụ địa phương, hướng đến cộng đồng.

Sáng tạo gây quỹ

Trước đây, nguồn kinh phí luôn hạn hẹp trong khi các hoạt động lại được tổ chức thường xuyên gây ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động đoàn. Khắc phục khó khăn đó, Xã Đoàn Lộc Hòa (Long Hồ) đã tổ chức các hoạt động gây quỹ như: rửa xe thanh niên; phát động cuộc thi tái chế rác thải nhựa làm hoa để bàn và bán các tác phẩm đạt giải; tổ chức các hoạt động giao lưu bóng đá nhân các ngày kỷ niệm, lễ lớn…

Vừa qua, Xã Đoàn đã gây quỹ gần 10 triệu đồng từ các hoạt động này để mua dụng cụ học tập, BHYT hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi địa phương.

Anh Nguyễn Hửu Danh- Bí thư Xã Đoàn Lộc Hòa, cho biết: “Tuy số tiền chưa nhiều nhưng nhờ nguồn quỹ này, Xã Đoàn đã chủ động hơn mỗi khi tổ chức hoạt động cần thiết”.

Cũng với mong muốn có thêm kinh phí tiếp sức đến trường hỗ trợ các em học sinh vượt khó, Đoàn Thanh niên Cụm 1 (Huyện Đoàn Long Hồ) đã tổ chức mô hình “Điểm rửa xe thanh niên” lưu động đến trụ sở UBND các xã, thị trấn để tham gia rửa xe cho cán bộ, người dân. Qua hơn 1 tháng hoạt động, mô hình đã gây quỹ được 17,5 triệu đồng. Qua đó, đã có 21 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng, 20 em được hỗ trợ mua BHYT cho năm học 2023-2024. Nhận được học bổng từ mô hình này, em Phan Thị Hoàng Tươi- học sinh Trường Tiểu học Long Phước, chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui và em hứa sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng các anh chị”.

Tìm kinh phí cho hoạt động đoàn, thời gian qua, đã có không ít cách làm hay, mô hình mới được tổ chức đoàn ở các địa phương triển khai mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như: Đoàn Phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) tổ chức hoạt động gây quỹ từ chương trình “Hạt bắp yêu thương”; Đoàn Phường 1 thì bán hàng online lập quỹ hỗ trợ trao học bổng hỗ trợ trẻ em nghèo; Đoàn TT Long Hồ tổ chức đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm, vừa góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường lại có thêm nguồn quỹ cho các hoạt động từ việc bán rác thải nhựa…

Huy động, kết nối
các nguồn lực

Kinh phí góp phần rất lớn đến các hoạt động, phong trào của đoàn. Và huy động nguồn lực xã hội hóa là một trong những cách mà Xã Đoàn Bình Phước (Mang Thít) thực hiện để có thêm kinh phí thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tại địa phương. Chỉ tính riêng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè vừa qua, Xã Đoàn đã huy động các nguồn lực hỗ trợ thực hiện 3 tuyến đèn đường và đường giao thông, 3 nhà rác thải nhựa, trao quà thiếu nhi… với tổng kinh phí khoảng 270 triệu đồng.

“Chỉ cần tổ chức những hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cho xã hội, cộng thêm công khai minh bạch mọi thứ thì sẽ không khó vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ. Khi có kinh phí thì các hoạt động được tổ chức thường xuyên, hấp dẫn, thu hút đoàn viên, thanh niên nhiều hơn và cũng tạo hiệu ứng xã hội sâu rộng”- chị Phạm Thị Hiếu- Bí thư Xã Đoàn Bình Phước,
cho biết.

Trong khi đó, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cũng kết nối, huy động các nguồn lực để triển khai các phong trào, thực hiện các công trình thanh niên hay tổ chức các hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên, chăm lo cho thiếu nhi. Trong đó, phải kể đến việc ra mắt chuyên mục “Kết nối tình nguyện” đã cho thấy sự linh hoạt, sáng tạo, biết tận dụng ưu thế mạng xã hội của đoàn.

Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, chuyên mục đã chia sẻ thông tin những hoàn cảnh khó khăn cần tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ, hoặc những địa phương cần sự đồng hành trong phát triển NTM… Qua đó, không chỉ giúp các hoàn cảnh kém may mắn giảm bớt gánh nặng, vượt qua khó khăn trong cuộc sống mà còn thể hiện tinh thần tình nguyện, lan tỏa nét đẹp nhân văn vì cộng đồng của tuổi trẻ.

Hỗ trợ học bổng học sinh từ nguồn quỹ rửa xe thanh niên.
Hỗ trợ học bổng học sinh từ nguồn quỹ rửa xe thanh niên.

Nhờ thông qua chuyên mục này mà gia đình anh Mai Hữu Toàn (xã Phú Quới, huyện Long Hồ) nhận được sự hỗ trợ kịp thời giúp anh có thêm một phần chi phí để xây nhà mới.

Hôm Tỉnh Đoàn đến thăm hỏi, động viên, không giấu được xúc động, anh cho biết: “Nhà tôi trước đây làm bằng gỗ, lợp tôn nên khi chập điện thì bị thêu rụi toàn bộ. Hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng tôi rầu dữ lắm vì không biết xoay xở thế nào. Cũng nhờ chính quyền địa phương, tổ chức đoàn hỗ trợ mà tôi mới có thêm một phần chi phí cất nhà mới để ở. Tôi biết ơn nhiều lắm!”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh