Lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho mọi hành động

03:10, 06/10/2023

Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của tỉnh vừa được tuyên dương trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023, để hiểu thêm các bạn trẻ ấy đã học và làm theo Bác như thế nào.

 

Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, là nhu cầu tự thân của mỗi đoàn viên, thanh niên trong hành trình cống hiến, rèn luyện bản thân. Học Bác bạn trẻ đã không ngại khó, ngại khổ, nhiệt huyết, sáng tạo, quyết tâm chinh phục trên các lĩnh vực, trong nghề nghiệp và cuộc sống.

Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của tỉnh vừa được tuyên dương trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023, để hiểu thêm các bạn trẻ ấy đã học và làm theo Bác như thế nào.

Anh Lê Hoài Bão- Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây: Học Bác ở tinh thần tự học

Theo tôi, học tập theo Bác không phải là chúng ta rập khuôn theo hành động, làm những gì Bác làm, ăn những gì Bác ăn, mặc những gì Bác mặc, mà chúng ta học tập Bác về tư tưởng, phong cách sống và làm việc.

Là một giảng viên và đảng viên trẻ, tôi luôn học Bác ở tinh thần tự học, ý chí vượt qua khó khăn để nâng cao trình độ chuyên môn nhằm phục vụ tốt công tác giảng dạy. Nhờ đó, trong thời gian vừa qua tôi đã công bố nhiều bài báo quốc tế có chỉ số cao và đã hoàn thành chương trình học nghiên cứu sinh.

Làm theo lời Bác, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường, tôi quan tâm xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó của sinh viên trong lớp học, thông qua việc tăng cường hình thức học nhóm. Các em đã tự tin thuyết trình, mạnh dạn góp ý lẫn nhau, tạo không khí học tập sôi nổi, từ đó chất lượng và kết quả học tập cũng được nâng lên. Một vấn đề đáng lưu tâm hiện nay là cách ứng xử của một bộ phận thanh niên với những ngôn từ kém văn minh, đặc biệt là trên mạng xã hội. Vì thế, tôi luôn hướng các sinh viên học Bác về “năm cái biết” trong ứng xử của người phương Đông. Đó là biết mình, biết người, biết thời thế, biết chừng mực, biết biến đổi; dĩ bất biến ứng vạn biến, để tạo nên một xã hội văn minh.

Cuộc đời Bác luôn hướng đến các việc làm mang lại giá trị tốt đẹp cho đất nước. Học tập Bác là dù chúng ta đang công tác, việc làm trên bất kỳ lĩnh vực nào, miễn sao việc làm đó mang lại giá trị tốt đẹp và lợi ích cho xã hội. Tôi luôn tự nhắc nhở bản thân rằng hoàn thành tốt những công việc mình đang làm và cố gắng hơn qua từng ngày để hướng đến sự phát triển cho nhà trường và xã hội.

Anh Huỳnh Tuấn Cường- Trưởng Ban Phong trào Tỉnh Đoàn Vĩnh Long: Trách nhiệm, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên phải coi việc học và làm theo Bác là công việc hàng ngày, học để hiểu, hiểu để làm theo, sau đó quay lại, đánh giá lại để tiếp tục học. Và để thực hành tốt tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, trước hết mỗi cá nhân phải hiểu, nắm rõ nội dung của tư tưởng, nội dung của phong cách, đạo đức của Người.

Là cán bộ đoàn, tôi luôn nêu gương, học theo trước, làm theo trước, trở thành hình mẫu về mọi mặt, thực sự là một tấm gương sáng lan tỏa, dẫn dắt, truyền cảm hứng thúc đẩy mọi hành động của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Bên cạnh, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, tôi luôn có ý thức trong cuộc sống, có đạo đức trong sáng, khiêm tốn, tiếp thu lắng nghe các ý kiến đóng góp của quần chúng một cách có chọn lọc bổ sung hoàn thiện bản thân.

Trong công việc, bản thân luôn luôn thẳng thắn, trung thực, gương mẫu, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, của Đoàn, khiêm tốn, không chạy theo chủ nghĩa thành tích và luôn thành thật làm tốt mọi việc, mọi nhiệm vụ được giao. Trong các hoạt động của Ban Phong trào, bản thân không né tránh công việc, luôn chủ động phối hợp với các đồng nghiệp và sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ vì lợi ích chung. Song song đó, tôi còn đề ra nhiều giải pháp hoàn thành tốt công tác chuyên môn được phân công. Nổi bật, việc tham mưu đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công trình thanh niên các cấp bộ đoàn tỉnh nhà đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, chung sức cùng cộng đồng; đồng thời giúp cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên được rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống và cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.

Bạn Cao Thị Kim Hằng- sinh viên phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long: Phấn đấu trở thành sinh viên “vừa hồng, vừa chuyên”

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, em luôn phấn đấu để trở thành sinh viên “vừa hồng, vừa chuyên”. Và để thực hiện được điều đó, thì ngoài nhiệm vụ chính là học tập em luôn năng nổ, không ngừng trau dồi về tất cả mọi mặt.

Để có thành tích học tập thật tốt, em luôn đặt mục tiêu cho mình và cố gắng rèn luyện những kiến thức một cách chăm chỉ, không những học kiến thức chuyên ngành mà còn mở rộng kiến thức về lĩnh vực khoa học xã hội và văn hóa. Bên cạnh, em luôn đề cao tinh thần làm việc nhóm, đoàn kết giữa các thành viên với nhau; biết lắng nghe, tôn trọng quan điểm cá nhân, ý kiến của người khác và chia sẻ những kiến thức của mình với đồng đội để cùng nhau đạt được mục tiêu chung, từ đó tạo nên một tập thể lớn mạnh, góp phần xây dựng một môi trường học tập tích cực và sáng tạo.

Không dừng lại ở đó, em luôn trau dồi rèn luyện kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo của bản thân, thông qua việc tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa của lớp, của trường như: CLB xã hội, CLB thể thao và văn nghệ… để rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian thật tốt. Em cũng có tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học và các dự án, khám phá những ý tưởng mới và tạo ra những giải pháp đột phá.

Noi theo gương Bác, bản thân em luôn muốn làm điều gì đó có ích cho xã hội và em đã không ngại khó, ngại khổ nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện giúp đỡ những người khó khăn, góp sức xây dựng quê hương từ những điều nhỏ nhất. Em hiểu rằng việc đóng góp cho xã hội không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm vui và sự tự hào của mình dành cho quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh