Hạnh phúc khi được cống hiến cho Đoàn

06:10, 24/10/2023

Đến với Đoàn bằng cái duyên, nhưng khi khoác lên mình màu áo xanh thì những nữ thủ lĩnh đoàn lại bùng cháy nhiệt huyết tuổi trẻ. Bằng sự năng động, sáng tạo, không ngại khó, họ đã "thắp lửa" cho phong trào tuổi trẻ ở địa phương ngày càng lớn mạnh.

 

Đến với Đoàn bằng cái duyên, nhưng khi khoác lên mình màu áo xanh thì những nữ thủ lĩnh đoàn lại bùng cháy nhiệt huyết tuổi trẻ. Bằng sự năng động, sáng tạo, không ngại khó, họ đã “thắp lửa” cho phong trào tuổi trẻ ở địa phương ngày càng lớn mạnh.

Khát khao muốn cống hiến chính là động lực giúp chị Thái Hồng Cúc vượt qua khó khăn.
Khát khao muốn cống hiến chính là động lực giúp chị Thái Hồng Cúc vượt qua khó khăn.

Tham gia công tác đoàn từ lâu, nhưng cột mốc quan trọng gắn kết chị Thái Hồng Cúc với công tác đoàn tại cơ sở là vào tháng 5/2022, khi chị trở thành Bí thư Xã Đoàn Tân An Thạnh (Bình Tân). Cương vị và trọng trách mới thôi thúc chị cống hiến, sáng tạo nhiều hơn cho các phong trào hành động của tuổi trẻ ở địa phương. Đâu chỉ sâu sát, nêu gương, nữ thủ lĩnh ấy còn luôn có trái tim nhiệt huyết để vượt qua mọi thử thách, để thu hút đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong từng phong trào, hoạt động…

Có tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên mới thấy được sự năng nổ, tâm huyết của người thủ lĩnh này. Chị luôn cùng ĐVTN sửa chữa 2 đoạn đèn đường thắp sáng ở ấp An Thới, ấp An Thành; góp sức thực hiện tuyến đường hoa ở ấp An Khánh… Tuy mới đảm nhận vai trò thủ lĩnh thanh niên chưa lâu, song tinh thần không ngại khó, “lăn xả” chính là chìa khóa giúp nữ thủ lĩnh này đưa phong trào đoàn ở xã ngày càng phát triển.

Làm bí thư đoàn gần 1,5 năm nay, chị Hồng Cúc cho biết, đây chính là khoảng thời gian chị thấy vui, hạnh phúc nhất vì được cống hiến hết khả năng cho công tác đoàn. “Thời gian tới tôi sẽ phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, không ngại khó khăn của tuổi trẻ để tổ chức được nhiều hơn nữa các hoạt động đưa công tác đoàn của xã ngày càng phát triển, để có thể trở thành chỗ dựa vững chắc cho ĐVTN và là hạt nhân tiên phong trong các phong trào xây dựng địa phương”- chị Hồng Cúc bộc bạch.

“Cán bộ đoàn vất vả lắm, chưa kể là nữ”- chị Trần Thị Ngọc Yến- Bí thư Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) nói vui mà chân tình. Làm Phó Bí thư Xã Đoàn rồi đến Bí thư Xã Đoàn Thạnh Quới (Long Hồ), mới đây chị về nhận nhiệm vụ làm Bí thư Xã Đoàn An Bình. Hơn 4 năm làm cán bộ đoàn, chị đã được nếm trải không ít vất vả. Đó là thường xuyên “đội nắng dầm mưa” trên những công trình, phải thường đi sớm, về khuya và hầu như không có khái niệm nghỉ cuối tuần hay nghỉ lễ…

Chị Trần Thị Ngọc Yến luôn xung kích, nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện ý nghĩa.
Chị Trần Thị Ngọc Yến luôn xung kích, nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện ý nghĩa.

Theo chị, làm cán bộ đoàn không phải “dễ ợt”, nhẹ nhàng như nhiều người thường nghĩ. Bởi, vừa tham mưu, điều hành, tổ chức hoạt động, cán bộ đoàn phải biết vận động kinh phí tổ chức phong trào, phải “xắn tay áo” hòa mình cùng các anh em.

Không chỉ vậy, người thủ lĩnh còn phải có tâm và phải biết “hy sinh việc riêng để lo cho việc chung”. Những ngày qua, chị đã cùng ĐVTN xã nhà đi đến tận nhà dân để hướng dẫn, hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số. Chị cũng luôn có mặt trong hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, tham gia trồng tuyến đường hoa ở ấp Bình Lương…

Chị chia sẻ: “Tôi sẽ nỗ lực phấn đấu từng ngày để có thể mang “một làn gió mới” cho các phong trào của đoàn tại địa phương. Tôi hy vọng sau mỗi hoạt động, phong trào mỗi ĐVTN sẽ có thêm những kỹ năng bổ ích và cùng chung tay góp công, góp sức tham gia xây dựng quê nhà ngày thêm phát triển”.

Với tinh thần xung kích đi đầu trong mọi phong trào, những nữ thủ lĩnh thanh niên đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trên mọi mặt trận. Làm thủ lĩnh đoàn được hơn 3 năm, chị Phạm Thị Hiếu- Bí thư Xã Đoàn Bình Phước (Mang Thít) luôn hăng hái, “truyền lửa” nhiệt tình trong các phong trào đoàn.

Chị cho hay, hoạt động đoàn ở cơ sở rất vất vả, nhất là công tác tập hợp ĐVTN. Vì thế chị luôn có bí quyết riêng. Với những chương trình, hoạt động do cấp trên phát động, chị luôn khéo léo tổ chức sao cho phù hợp với thực tế của địa phương. Chị dành thời gian bám cơ sở, trò chuyện để khơi gợi phong trào trong ĐVTN tại các ấp. Tùy từng đối tượng, hoàn cảnh mà chị có những cách tiếp cận, vận động khác nhau.

Trong đó, chị thường xuyên triển khai các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với ĐVTN. Nổi bật, duy trì 2 tổ tiết kiệm vay vốn, hỗ trợ thanh niên, người dân vay vốn với tổng dư nợ trên 2 tỷ đồng; thành lập 12 CLB, đội, nhóm thanh niên với hơn 400 thành viên tham gia. Chị cũng đặc biệt quan tâm, lắng nghe chia sẻ và tạo môi trường để các ĐVTN chậm tiến hòa nhập cộng đồng; cảm hóa, định hướng để họ trở thành những công dân tốt.

Chị Phạm Thị Hiếu (thứ hai từ phải sang) cho rằng, chỉ có đam mê thì thủ lĩnh đoàn mới vượt qua khó khăn.
Chị Phạm Thị Hiếu (thứ hai từ phải sang) cho rằng, chỉ có đam mê thì thủ lĩnh đoàn mới vượt qua khó khăn.

Song song đó, chị cũng tích cực xã hội hóa các nguồn lực để tiếp sức cho thiếu nhi, người dân có hoàn cảnh khó khăn; vận động kinh phí thực hiện các công trình phần việc mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương…

Với những cách làm trên mà thời gian qua, các phong trào do tổ chức đoàn địa phương phát động đều được ĐVTN, Nhân dân cùng nhà hảo tâm đồng tình hưởng ứng. Mỗi năm, Xã Đoàn đều đảm nhận 1 công trình giao thông, đèn đường hay sân chơi thiếu nhi. Riêng năm nay, Xã Đoàn đã thực hiện được cả 3 công trình trên.

“Công tác đoàn lắm lúc gian nan, nhiều lúc quên mình là con gái, nhưng tôi vẫn luôn tự hào vì mình được sống trọn với đam mê, dìu dắt phong trào tuổi trẻ ngày càng đi lên và đặc biệt là được cống hiến để trưởng thành. Và nếu được chọn lại một lần nữa, tôi vẫn chọn làm cán bộ đoàn”- chị Hiếu chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh