Thanh niên Vĩnh Long khát vọng vươn lên sống đẹp, sống có ích

Cập nhật, 00:15, Thứ Hai, 17/10/2022 (GMT+7)

 

Thanh niên chí thú làm ăn với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.
Thanh niên chí thú làm ăn với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

 Không ngừng vươn lên sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội; sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng… là lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên (TN) tỉnh nhà.

Vươn lên khẳng định bản thân

Với khát vọng sống vươn lên mà thời gian quan TN Vĩnh Long đã luôn chủ động trong học tập, lao động sản xuất và sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp.

Bên cạnh thành tích học tập xuất sắc, bạn Hồ Chí Nguyên - sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tuổi trẻ vì cộng đồng. Không chỉ thế, cậu sinh viên này còn đạt giải nhất khu vực ĐBSCL Cuộc thi vô địch Tin học văn phòng thế giới năm 2022.

Chí Nguyên chia sẻ: “Sinh viên phải học tập, rèn luyện thật giỏi, phải chủ động, tự tin hội nhập, có như thế mới khẳng định được bản thân, trở thành người hữu ích cho xã hội”.

Thời gian qua, đã có không ít những TN vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Nhiều TN miệt mài làm việc, hăng say tìm tòi để cho ra đời những ý tưởng mới, những sáng kiến hay mang lại hiệu quả cao trong công việc. Không ít TN từ hai bàn tay trắng đã mạnh dạn bứt phá khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Như anh Phan Thanh Khang (xã Trung An, huyện Vũng Liêm), nhờ chịu khó làm ăn cùng sự nỗ lực, anh đã đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Anh cho hay, lúc trước vì muốn kiếm thêm thu nhập anh đã nuôi thử 1 con bò sinh sản. Đến nay, anh đã nhân rộng mô hình lên 5 con bò sinh sản. Cùng với đó, anh còn đầu tư máy móc để gia công làm vòng dớn… Tính ra mỗi năm, anh thu nhập trung bình khoảng 200 triệu đồng. Anh cho biết: “Chỉ cần mình chịu khó, mạnh dạn vượt qua thất bại thì sẽ có kết quả thôi”.

Trong khi đó, được sự quan tâm của tổ chức Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN), anh Phan Thanh Phong (xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít) đã nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng. Anh cho biết, lúc trước học xong CĐ, anh cũng có đi TP Hồ Chí Minh làm việc. Nhưng thấy làm việc vất vả, thu nhập bấp bênh nên anh quyết tâm về quê lập nghiệp. Nhờ tổ chức Đoàn - hội LHTN địa phương hỗ trợ vốn, anh đầu tư nuôi bò thịt. Qua thời gian thấy hiệu quả anh nuôi thêm bò sinh sản, rồi đến heo rừng. Hiện tại, anh thu về trên 150 triệu đồng/năm từ mô hình chăn nuôi này, chưa kể thu nhập từ việc bán tạp hóa…

Anh nói: “TN phải dám nghĩ, dám làm và chăm lo phát triển kinh tế, bởi làm giàu cho bản thân, gia đình là cùng góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Sống đẹp vì cộng đồng

Chúng tôi đến thăm gia đình em Đoàn Minh Hiếu (xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm) khi gia đình vừa được hỗ trợ nhà nhân ái. Cuộc sống khó khăn, cha mẹ Hiếu lại phải lo cho Hiếu và em trai đi học nên không có điều kiện xây nhà mới. Hiểu được hoàn cảnh ấy, Huyện Đoàn, Hội LHTN huyện Vũng Liêm đã phối hợp cùng các bạn sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí và ngày công xây nhà. Trong căn nhà kiên cố, chị Nguyễn Thị Diễm Thúy - mẹ em Hiếu, cười tươi rói: “Nay có nơi ở kiên cố rồi, vợ chồng tui sẽ cố gắng làm ăn và lo cho hai con ăn học tới nơi tới chốn”.

Đóng góp một phần công sức xây nhà, anh Nguyễn Thiện Minh - Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã Tân An Luông không khỏi phấn khởi vì “đây là việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tương thân tương ái với các hoàn cảnh khó khăn tại xã nhà”.

Phong trào tình nguyện vì cộng đồng được Hội LHTN huyện Vũng Liêm triển khai thường xuyên và nhanh chóng lan tỏa trong TN với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực. Theo anh Nguyễn Văn Móm Em - Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện Vũng Liêm, tùy vào tình hình thực tế mà tổ chức Đoàn- hội địa phương đảm nhận các phần việc như: thu gom rác, trồng cây xanh, đảm nhận tuyến đường TN tự quản, thành lập và duy trì đội TN tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” hỗ trợ TN yếu thế, chậm tiến… Qua đó, nhiều công trình, phần việc TN đã được thực hiện, góp phần không nhỏ trong tham gia xây dựng huyện nhà.

Còn ở TP Vĩnh Long, với sức trẻ cùng lòng nhiệt huyết, Hội LHTN thành phố cũng tích cực tham gia các phần việc, hoạt động vì an sinh xã hội. Mỗi năm, tổ chức hội ở địa phương đã vận động các nhà hảo tâm, phối hợp cùng các ngành, đoàn thể trao hàng ngàn phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí, ngày công xây dựng và sửa chữa nhà nhân ái; gây quỹ tiếp sức đến trường cho thiếu nhi yếu thế…

Với khát vọng vươn lên, nhiều thanh niên đã sáng tạo, bứt phá trong khởi nghiệp.
Với khát vọng vươn lên, nhiều thanh niên đã sáng tạo, bứt phá trong khởi nghiệp.

Anh Mai Thanh Hồ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Thời gian qua, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được các cấp bộ hội tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo TN và hội viên tham gia. Chỉ tính riêng 2 năm qua, các cấp bộ hội đã vận động các nguồn lực, huy động hội viên, TN hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái, đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng; phối hợp khám và phát thuốc miễn phí cho 1.800 lượt người dân; vận động trao tặng hơn 6.100 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá 2,6 tỷ đồng. Nổi bật, hỗ trợ hơn 15.000 phần quà cùng khẩu trang, nước diệt khuẩn cho người dân gặp khó do COVID- 19, với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng…

“Thông qua các hoạt động đã đóng góp không nhỏ trong xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh; đồng thời, tạo môi trường thực tiễn rèn luyện, giáo dục TN, hội viên về kỹ năng xã hội, tinh thần trách nhiệm cũng như xây dựng lối sống đẹp, xung kích phục vụ cộng đồng”- anh Mai Thanh Hồ chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ