"Ở đâu có thanh niên, ở đó có sáng tạo"

Cập nhật, 08:57, Thứ Sáu, 27/05/2022 (GMT+7)

 

Bạn Nguyễn Thị Minh Anh (phải) cho rằng: Nếu bạn trẻ tự làm mới mình trong mọi công việc thì không khó để tìm ra sáng kiến, ý tưởng mới.
Bạn Nguyễn Thị Minh Anh (phải) cho rằng: Nếu bạn trẻ tự làm mới mình trong mọi công việc thì không khó để tìm ra sáng kiến, ý tưởng mới.
Với thế mạnh là sức trẻ, nhiệt huyết, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Nổi bật là nhiều mô hình, giải pháp mới, sáng kiến thiết thực.
 
Nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo 
 
Ngay từ khi bước chân vào giảng đường Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, bạn Trần Văn Ý- sinh viên năm 4 ngành Kiến trúc đã say mê nghiên cứu khoa học. Văn Ý không ngừng tìm tòi để cùng với bạn học cho ra đời nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị được công nhận như: đề tài “Nhà xưa”, “Mô hình 3D” hay dự án “Túi lá tre”…
 
Trong đó, phải kể đến ý tưởng “Máy đập tôm khô” đã đạt giải cao trong cuộc thi Ý tưởng và dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2021. Ý tưởng này làm giảm thời gian sản xuất, tăng số lượng sản phẩm, tỷ lệ đồng đều cao. Trong vòng 1 giờ, máy có thể cho ra khoảng 120kg tôm thành phẩm, gấp 7 lần công lao động của một người. Từ khi máy đưa vào sử dụng không chỉ tăng thêm thu nhập cho gia đình, mà còn tạo việc làm cho lao động ở địa phương.
Sinh viên Trần Văn Ý phấn khởi bên “Mô hình 3D” do em và các bạn thực hiện được nhà trường đánh giá cao.
Sinh viên Trần Văn Ý phấn khởi bên “Mô hình 3D” do em và các bạn thực hiện được nhà trường đánh giá cao.
 
Văn Ý cho biết: “Trước giờ, em rất đam mê nghiên cứu những cái mới, những giải pháp gần gũi, thiết thực. Còn gì phấn khởi hơn khi những sáng kiến của mình có thể phục vụ cho việc học cũng như mang lại lợi ích trong đời sống”. 
 
Xuất phát từ thực tiễn lao động, sản xuất, kinh doanh, từ cuộc sống hàng ngày, ĐVTN đã có nhiều cách làm chủ động, tiên phong trong công tác nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ, đổi mới khởi nghiệp sáng tạo với nhiều giải pháp, đề tài mang lại giá trị hữu ích.
 
Như bạn Nguyễn Thị Minh Anh- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, qua quá trình học tập cùng với mong muốn giảm bớt lượng rác thải ra môi trường, Minh Anh đã nảy sinh ý tưởng “Tách chiếc tinh dầu từ bã cà phê, xử lý bã cà phê làm phân hữu cơ vi sinh và giá thể trồng rau thủy canh”.
 
Từ đó, có thể tạo nên các sản phẩm gần gũi và thân thiện với môi trường và mang lại giá trị kinh tế… Minh Anh cho rằng: “Nếu mỗi bạn trẻ luôn nâng cao ý thức về tinh thần sáng tạo, tự làm mới mình trong mọi công việc, mọi hoạt động cụ thể thì không khó để tìm ra những ý tưởng, sáng kiến hiệu quả”.
 
Với chị Huỳnh Thị Phương Thảo- giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, hàng năm, chị đều tham gia nghiên cứu khoa học cấp trường hoặc cấp Bộ với vai trò là chủ nhiệm đề tài và thành viên.
 
Đến nay, chị đã tham gia 4 đề tài, trong đó có 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ với vai trò là thành viên; 3 bài công trình khoa học đã được công bố trên những tạp chí có tính điểm và một số công trình đăng trên thông tin khoa học của trường. Bên cạnh đó, chị còn tích cực tham gia các hội thi khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa tỉnh Vĩnh Long.
 
Gần đây nhất chị đạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa tỉnh Vĩnh Long lần thứ VIII, năm 2020- 2021, với giải pháp “Mô hình nuôi tảo xoắn (Spirulina) hộ gia đình và đa dạng hóa sản phẩm”. “Người trẻ phải không ngừng sáng tạo, nghiên cứu khoa học thì mới bắt kịp và làm chủ khoa học công nghệ”- chị chia sẻ.
 
Thúc đẩy tinh thần sáng tạo của ĐVTN
 
Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong ba phong trào hành động cách mạng trọng tâm của tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ 2017- 2022. 
 
Để phong trào gần hơn với ĐVTN, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều nội dung phù hợp và tổ chức đa dạng các hoạt động, tạo môi trường để bạn trẻ chủ động trong quá trình học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế- xã hội. Đến nay, phong trào từng bước đi vào thực tiễn, khơi dậy, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của ĐVTN và ghi dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ tỉnh nhà.
 
Cụ thể, thanh niên nông thôn sôi nổi tham gia hoạt động ứng dụng chuyển giao kiến thức, tiến bộ khoa học- kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Thanh niên cán bộ, công chức trẻ đi đầu “3 trách nhiệm” đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công việc.
 
Thanh niên trường học tích cực tham gia các hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học, nghiên cứu khoa học… 5 năm qua, ĐVTN đã có 1.990 ý tưởng đăng ký tham gia cuộc thi ý tưởng sáng tạo do Tỉnh Đoàn tổ chức; trên 710 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, giải pháp sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, với giá trị làm lợi trên 2,4 tỷ đồng.
 
Bên cạnh, ĐVTN còn có nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo trong công tác, phục vụ nhân dân, với giá trị làm lợi gần 1 tỷ đồng. Đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tuổi trẻ còn có nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo tham gia phòng chống dịch như: ATM gạo; ATM Oxy; nón bảo hộ và tấm kính chắn giọt bắn; phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm…
ĐVTN đã có nhiều giải pháp, ý tưởng sáng tạo trong học tập, công tác, lao động.
ĐVTN đã có nhiều giải pháp, ý tưởng sáng tạo trong học tập, công tác, lao động.
 
ĐVTN còn đề xuất trên 17.620 ý tưởng, sáng kiến trên Cổng thông tin Ngân hàng sáng tạo thanh niên Việt Nam. 
 
Sáng tạo luôn là một phẩm chất của ĐVTN, ở đâu có ĐVTN ở đó có hoạt động sáng tạo. Để thúc đẩy phong trào ngày một phát triển, chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tăng cường triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến” trong các đối tượng ĐVTN tạo thành phong trào thi đua sâu rộng. 
 
Song song đó, khuyến khích ĐVTN tiếp tục đăng ký các sáng kiến, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kinh tế số vào lao động, sản xuất, kinh doanh; đổi mới tư duy, phương pháp, lề lối, tác phong làm việc và đề xuất các sáng kiến đổi mới quy trình, thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ. Đặc biệt, tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhằm giúp thanh niên hiện thực hóa các sáng kiến, phát minh, sáng chế ứng dụng vào thực tế.
 
Bài, ảnh: CẨM HUỆ