Người trẻ sáng tạo khởi nghiệp

Cập nhật, 14:01, Thứ Năm, 15/09/2016 (GMT+7)

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp lần 2 năm 2016 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức, đang bước vào giai đoạn chung cuộc. Vĩnh Long có 2 dự án tham gia cuộc thi này. Chủ nhân của dự án là những bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, có tính thực tế và có áp dụng khoa học, công nghệ.

Nông nghiệp đô thị giúp người dân ứng dụng các công nghệ tự động vào lĩnh vực nông nghiệp.
Nông nghiệp đô thị giúp người dân ứng dụng các công nghệ tự động vào lĩnh vực nông nghiệp.

Dự án nông nghiệp đô thị vào chung kết

Đến với cuộc thi, nhóm của bạn Đỗ Minh Tân (thị trấn Long Hồ) đã thuyết phục được ban giám khảo với dự án nông nghiệp đô thị (AgrHub).

Với slogan “Thay đổi suy nghĩ- thay đổi cuộc sống”- AgrHub kỳ vọng mang đến các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt, hoàn hảo, thông minh bằng cách kết hợp các hoạt động nông nghiệp truyền thống, công nghệ mới trên cơ sở xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững.

Trưởng nhóm thực hiện dự án- bạn Đỗ Minh Tân cho biết, dự án cung cấp các sản phẩm sáng tạo, nhằm mang lại tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống cho nông dân, gia đình và cộng đồng.

Bạn trẻ Đỗ Minh Tân với dự án khởi nghiệp nông nghiệp đô thị được đánh giá cao.
Bạn trẻ Đỗ Minh Tân với dự án khởi nghiệp nông nghiệp đô thị được đánh giá cao.

Trong đó, tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp thông minh để giúp người nông dân ứng dụng các công nghệ tự động vào lĩnh vực nông nghiệp.

Qua đó, hỗ trợ và tư vấn để nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, an toàn, chất lượng, phù hợp với các tiêu chuẩn hiện hành với chi phí thấp nhất.

Đồng thời, xây dựng một thị trường tiêu thụ nông sản ổn định bằng việc liên kết nhà nông, người tiêu dùng và nhà doanh nghiệp cũng như đồng hành và hỗ trợ các bạn khởi nghiệp trẻ mang sản phẩm và dịch vụ ra thị trường quốc tế.

Dự án đã chinh phục được ban giám khảo với hệ thống chăm sóc và quản lý cây trồng và vật nuôi tự động, cửa hàng trực tuyến giới thiệu và bán các sản phẩm phần cứng phục vụ cho dịch vụ Agrhub Farm, chuỗi cửa hàng nông sản cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng, hệ thống thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp đặt hàng nông sản trực tiếp từ các nông trại trong hệ thống AgrHub.

Góp mặt tại vòng bán kết cuộc thi dự án khởi nghiệp, bạn Dương Nguyễn Minh Kha (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ)- Trưởng nhóm thực hiện Dự án mứt chôm chôm Bình Hòa Phước cho biết, tuy chưa thuyết phục được ban giám khảo để lọt vào vòng sau nhưng được vào bán kết cũng là thành công của nhóm.

Nhóm đã được hiểu thêm rất nhiều điều để sản phẩm được hoàn thiện hơn. Bởi theo nhận xét từ các chuyên gia, mứt chôm chôm có thể nói là sản phẩm khá mới mẻ ở thị trường trong nước nhưng nhìn sang nước bạn, Thái Lan hiện có khoảng 30 sản phẩm được chế biến từ chôm chôm.

Cho nên, việc tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để cạnh tranh là yếu tố sống còn.

Theo đó, để chinh phục khách hàng, mứt chôm chôm Bình Hòa Phước cần lưu ý việc giảm độ ngọt, đồng thời lấy nét riêng của sản phẩm là được sử dụng cả hạt làm điểm nhấn để quảng bá sản phẩm, định hướng tiêu dùng tốt hơn. Bên cạnh đó cần tìm hiểu kỹ thị trường để sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Dự kiến khoảng tháng 10 tới đây, sản phẩm mứt chôm chôm Bình Hòa Phước sẽ có mặt trên thị trường. Trước mắt, sản phẩm sẽ tham gia Phiên chợ Xanh- Tử tế (được tổ chức 2 lần mỗi tháng tại TP Hồ Chí Minh) để giới thiệu đến người tiêu dùng gần xa.

Sân chơi của những người trẻ sáng tạo

Được triển khai từ đầu tháng 6/2016, cuộc thi “Dự án khởi nghiệp lần 2- năm 2016” đã nhận được gần 70 bài đăng ký. Sau khi sàng lọc sơ loại, BTC đã chọn ra 54 dự án đến từ 18 tỉnh- thành trên cả nước tham gia vòng bán kết. Trong đó, một số dự án tuy mới triển khai nhưng sản phẩm đã được đưa ra thị trường.

Thông qua cuộc thi, các thành viên được hướng dẫn các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh một cách khoa học và chuyên nghiệp. Các đề án hay, có giá trị và có ứng dụng khoa học công nghệ trong dự án sẽ được giới thiệu cho các nhà đầu tư xem xét, hỗ trợ để thực hiện.

Sau vòng bán kết, BTC sẽ chọn khoảng 30 dự án tiêu biểu lọt vào vòng chung kết, dự kiến tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 1 và 2/10/2016.

Cuộc thi này nhằm hỗ trợ những thanh niên có ý tưởng, dự án kinh doanh, khởi nghiệp mới, độc đáo, sáng tạo, có tính thực tế, phù hợp trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn, có ứng dụng công nghệ trong sản xuất, thực hiện sản phẩm.

Đánh giá chung ở vòng bán kết, chuyên gia Nguyễn Duy Long- Giám đốc Công ty PV Consulting, đại diện Hội đồng giám khảo cho rằng các dự án tham gia có chất lượng khá cao. Nhiều dự án được đầu tư kỹ cả về phần trưng bày sản phẩm và thuyết trình. Các dự án được đánh giá cao chủ yếu ở nhóm đã được triển khai, có sản phẩm cung cấp ra thị trường. Ngoài ra, nhiều dự án độc đáo, có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn đến cộng đồng.

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp 2016 do Trung tâm BSA, Dự án Sáng tạo khởi nghiệp, Quỹ Startup Vietnam Foundation và Tập đoàn Trung Nguyên phối hợp tổ chức. Đây được xem là cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, quy tụ được số lượng địa phương tham gia đông nhất (23 tỉnh- thành).

Với chương trình đồng hành thiết thực, mở hơn 20 CLB sáng tạo khởi nghiệp ở các địa phương, mở 19 lớp tập huấn kỹ năng khởi sự kinh doanh, mở diễn đàn online www.sangtaokhoinghiep.vn để trao đổi thông tin, mở start-up tour để giao lưu kinh nghiệm khởi nghiệp.

Cuộc thi có thiết kế đầu ra cho các dự án tiềm năng như mở Phiên chợ Xanh- Tử tế để các dự án tiếp xúc khách hàng thực tế và có sự đồng hành của các nhà đầu tư thiên thần.

Bài, ảnh: LÊ SƠN