Ung thư vú- biết sớm có thể trị hết

13:45, 18/10/2024

(VLO) Tại lễ phát động Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú (UTV) “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2024, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã nhấn mạnh, người bệnh UTV khi được phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị hiệu quả, tỷ lệ sống trên 5 năm có thể hơn 90%, thậm chí 99% nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm nhất.

Theo thống kê từ GLOBOCAN năm 2022, thế giới ghi nhận gần 2,3 triệu ca mới mắc và 666.000 ca tử vong do UTV mỗi năm. Riêng tại Việt Nam, qua thống kê, có khoảng 24.600 ca mới mắc và 10.000 ca tử vong mỗi năm, chiếm 1/3 tổng số ca ung thư ở nữ giới.

Đặc biệt, độ tuổi mắc bệnh UTV ngày càng trẻ hóa, tạo ra thách thức lớn cho cả người bệnh và hệ thống y tế. Nhiều phụ nữ vì e ngại mà trì hoãn việc khám tầm soát, dẫn đến việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khiến điều trị trở nên khó khăn và kém hiệu quả.

Theo các chuyên gia y tế, UTV là căn bệnh có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng: Hiện nay, y học đã đạt nhiều tiến bộ trong điều trị UTV, từ phẫu thuật, xạ trị, hóa trị cho đến các phương pháp tiên tiến như liệu pháp nội tiết, nhắm trúng đích và miễn dịch. Những bước tiến này đã nâng cao chất lượng điều trị, mang lại hy vọng cho nhiều bệnh nhân.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế, chia sẻ phụ nữ nên sàng lọc UTV từ ngay sau tuổi 40. Các chị em có tiền sử gia đình mẹ, chị gái UTV, cũng có nguy cơ cao hơn. Cần biết phòng tránh nguy cơ, cần duy trì cân nặng hợp lý, vì thừa cân béo phì là trong số nguy cơ gây UTV.

Cần biết tự khám ngực hàng tháng và đến bác sĩ chuyên khoa ung bướu, khám tại cơ sở y tế đủ điều kiện chuyên môn khi nhận thấy bất thường (ví dụ ngực có mảng xơ cứng). Hiện 76% bệnh nhân UTV được phát hiện sớm. Nhiều năm trước, khoảng 70-80% bệnh nhân phát hiện UTV giai đoạn muộn.

MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh