Tác hại của khói thuốc lá với trẻ em

14:56, 07/09/2024

(VLO) Hút thuốc lá (TL) có hại cho sức khỏe. Song, tỷ lệ người hút TL đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Liên quan đến trẻ em, theo bác sĩ chỉ cần 1 giờ trong phòng có người hút TL cũng khiến trẻ em hấp thụ số lượng hóa chất độc hại tương đương với người hút 10 điếu thuốc một ngày.

Trẻ em dễ bị bệnh về hô hấp do ảnh hưởng khói thuốc lá.
Trẻ em dễ bị bệnh về hô hấp do ảnh hưởng khói thuốc lá.

Theo các chuyên gia y tế, hút TL thụ động để chỉ các trường hợp không trực tiếp sử dụng TL nhưng lại hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc do người hút phả ra trong không khí.

Đáng chú ý chỉ một phần khói TL sẽ được người trực tiếp sử dụng hút vào, trong khi phần lớn quay trở lại môi trường. Cụ thể, lượng khói thuốc được thải ra gấp 5 lần so với lượng được người hút hút vào.

Đi kèm với đó, phạm vi ảnh hưởng của khói TL sẽ trong khoảng từ 7-10m. Đồng thời, nó vẫn có khả năng tồn tại trong môi trường không khí kể cả khi chúng ta không còn ngửi hay nhìn thấy nó. Có những địa điểm dễ bị hít phải khói thuốc lá thụ động như ở nơi làm việc, những nơi công cộng (công viên, phương tiện công cộng,...) hay ngay cả ở nhà.

TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế cho biết, khi hút TL thụ động, khói thuốc chưa qua đầu lọc mà đi trực tiếp vào cơ thể con người. Từ đó, khiến cho sức khỏe của những người không hút TL nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng chịu hậu quả xấu không thua kém các đối tượng trực tiếp sử dụng.

Trong đó, một số đối tượng bao gồm trẻ em, phụ nữ đang mang thai, người lớn tuổi, người bị bệnh tim hoặc bệnh về hô hấp đối diện với nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn từ khói TL.

Các trường hợp hút TL thụ động là người lớn sẽ có khả năng cao đối mặt với bệnh lao phổi, suy tim, xơ vữa động mạch, các căn bệnh ung thư (ung thư phổi, ung thư vú, ung thư vòm họng,...). Từ đó, gây đe dọa đến sự sống còn và có nguy cơ tử vong.

“Chỉ cần 1 giờ trong phòng có người hút TL cũng khiến trẻ em hấp thụ số lượng hóa chất độc hại tương đương với người hút 10 điếu thuốc một ngày. Với cơ thể đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển, việc hít phải khói thuốc là một điều không an toàn đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”- BS Thu Hằng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh