Cải thiện dinh dưỡng nâng cao thể trạng, tầm vóc trẻ em

13:03, 17/09/2024

(VLO) Cải thiện dinh dưỡng (DD) là một trong số các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Hoạt động này nhằm cải thiện, chăm sóc và nâng cao thể trạng, tầm vóc của trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

BS Phan Gia Hoàng chia sẻ kiến thức về bổ sung vi chất dinh dưỡng cho các nhóm có nguy cơ.
BS Phan Gia Hoàng chia sẻ kiến thức về bổ sung vi chất dinh dưỡng cho các nhóm có nguy cơ.

Xác định công tác tư vấn, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong việc thực hành DD cho trẻ, thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, mô hình tư vấn DD góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải thiện DD.

Theo BS.CK1 Phan Gia Hoàng- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Vĩnh Long, DD được xem là 1 trong 12 chỉ số quan trọng nhằm đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản (để xác định hộ nghèo).

Do đó, việc cải thiện DD đã được đưa vào Dự án 3 của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu là cải thiện tình trạng DD và giảm suy DD thấp còi, chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng và tầm vóc của trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

“Các hoạt động này bao gồm tư vấn DD cho bà mẹ, cung cấp sắt cho trẻ em gái vị thành niên, bổ sung vitamin A cho trẻ em, hỗ trợ sản phẩm DD cho trẻ suy DD, phát hiện, điều trị và quản lý suy DD cấp tính ở trẻ em tại cộng đồng, tẩy giun định kỳ cho trẻ em dưới 6 tuổi, truyền thông lồng ghép tư vấn chế độ ăn và hướng dẫn nấu ăn cho trẻ dựa trên điều kiện và thực tế tại địa phương trên địa bàn Vĩnh Long”- BS Phan Gia Hoàng cho biết.

Ngoài ra, các nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh còn được hướng dẫn thực hành sử dụng bộ công cụ tổng hợp số liệu giám sát DD góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ chuyên trách DD tại tuyến y tế cơ sở.

Qua đó, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế DD cũng như vận dụng vào thực tế trong công tác quản lý DD trẻ em tại cộng đồng; góp phần thực hiện hiệu quả nội dung cải thiện DD thuộc Tiểu dự án 2 trong Dự án 3 của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh