Cứu sống bệnh nhân vỡ tá tràng hiếp gặp

20:24, 20/08/2024

(VLO) BVĐK Vĩnh Long vừa cứu sống một bệnh nhân bị tai nạn giao thông dẫn đến vỡ tá tràng hiếm gặp.

Bệnh nhân Đ.V.T. hồi phục sau khi được phẫu thuật cấp cứu thành công
Bệnh nhân Đ.V.T. hồi phục sau khi được phẫu thuật cấp cứu thành công

Trước đó, bệnh nhân nam Đ.V.T. (45 tuổi) vào viện với tình trạng đau bụng dữ dội vùng hông phải.

Theo ghi nhận, bệnh nhân bị tai nạn giao thông 2 ngày trước, có xây xát vùng hàm mặt kèm đau bụng âm ỉ, tự mua thuốc uống nhưng không thuyên giảm, cơn đau ngày càng tăng nên đã đến khám tại BVĐK Vĩnh Long.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy bụng bệnh nhân gồng cứng như gỗ, đau nhiều nhất ở vùng hông phải vì vậy đã theo dõi tình trạng thủng tạng rỗng ở bệnh nhân này và chỉ định mổ nội soi cấp cứu. 

Kết quả nội soi, bác sĩ thấy ruột thừa viêm sung huyết, nhiều dịch đục và giả mạc kèm theo.

Theo BS.CKI. Trần Văn Nhiều – Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, tình trạng ổ bụng tiên lượng rất nặng không phù hợp với dấu hiệu viêm của ruột thừa nên đã chỉ đạo thuyên chuyển sang mổ hở để đánh giá toàn diện tổn thương.

Sau đó, ekip mổ đã tiến hành kiểm tra thì thấy một đoạn tá tràng có lỗ thủng đường kính khoảng 3 cm - đây chính là nguyên nhân gây nên cơn đau dữ dội cho bệnh nhân.  

Theo bác sĩ, vỡ tá tràng là một bệnh cảnh cấp cứu đặc biệt nghiêm trọng, hiếm gặp và khó chẩn đoán, tá tràng vỡ có thể làm tắc nghẽn dòng lưu thông của thức ăn, làm thức ăn cũng như dịch mật và dịch tuỵ lan tràn trong ổ bụng, gây nhiễm trùng nhiễm độc rất nhanh.

Vì vậy, các bác sĩ đã nhanh chóng khâu lại lỗ thủng và đặt ống dẫn lưu khung tá tràng cho bệnh nhân. Sau 4 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm.

Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân được xuất viện với chức năng sống phục hồi gần như hoàn toàn.  

Tin, ảnh: MAI ANH  

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh