Đẩy mạnh dự phòng, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm

05:06, 22/06/2024

Bộ Y tế vừa phê duyệt Đề án Dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị các bệnh mạn tính và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2024-2025.

(VLO) Bộ Y tế vừa phê duyệt Đề án Dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị các bệnh mạn tính và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2024-2025.

Dù tất cả bệnh không lây nhiễm đều gia tăng nhưng điều đáng lo ngại chỉ 1/3 số bệnh nhân mắc bệnh được phát hiện và điều trị.
Dù tất cả bệnh không lây nhiễm đều gia tăng nhưng điều đáng lo ngại chỉ 1/3 số bệnh nhân mắc bệnh được phát hiện và điều trị.

Theo đề án này, Bộ Y tế đề ra mục tiêu phát triển, nâng cao năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ dự phòng, phát hiện, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần theo các tuyến.

Đối với tuyến Trung ương, củng cố, nâng cao năng lực phòng, chống bệnh không lây nhiễm cho các cơ sở y tế dự phòng và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tuyến tỉnh rà soát, phân công nhiệm vụ, nâng cao năng lực cho các khoa, phòng, bộ phận chuyên môn liên quan tại trung tâm kiểm soát bệnh tật và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tuyến huyện phân công nhiệm vụ cho các khoa, phòng, bộ phận chuyên môn và nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại trung tâm y tế cấp huyện.

Đối với trạm y tế xã, phân công cán bộ thực hiện hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm; bảo đảm cung cấp các dịch vụ truyền thông, tư vấn, dự phòng, sàng lọc phát hiện, quản lý điều trị người mắc bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.

Theo thống kê, ước tính mỗi năm, tại Việt Nam, số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới khoảng 77% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân, chủ yếu là do các bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...

Báo cáo của các bệnh viện cho thấy 65-75% người bệnh nội trú mắc các bệnh không lây nhiễm. Tất cả bệnh không lây nhiễm đều gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên điều đáng lo ngại chỉ 1/3 số bệnh nhân mắc bệnh được phát hiện và điều trị.

Tin, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh