Đau nửa đầu thường gặp ở nữ nhiều hơn nam

04:06, 21/06/2024

Tôi 42 tuổi, khoảng 3 năm trước bị đau đầu nhẹ nhưng hiện tại cơn đau đầu diễn ra liên tục rất khó chịu. Mỗi lần đau là xuất hiện các biểu hiện như khó nói, đi đứng loạng choạng, tay trái mất cảm giác, trí nhớ suy giảm, đừ người,… Bác sĩ tư vấn giúp, tôi nên đi khám và điều trị ở đâu?

(VLO) Tôi 42 tuổi, khoảng 3 năm trước bị đau đầu nhẹ nhưng hiện tại cơn đau đầu diễn ra liên tục rất khó chịu. Mỗi lần đau là xuất hiện các biểu hiện như khó nói, đi đứng loạng choạng, tay trái mất cảm giác, trí nhớ suy giảm, đừ người,… Bác sĩ tư vấn giúp, tôi nên đi khám và điều trị ở đâu?

Nguyễn Thị Hải Ánh (Xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình)

Trả lời: Triệu chứng đau đầu có thể gặp trong nhiều bệnh tuy nhiên với các triệu chứng đi kèm nêu trên, có thể bạn bị đau nửa đầu (còn gọi migraine). Migraine là bệnh đau nửa đầu từng cơn theo nhịp mạch, cường độ thay đổi và có tính chu kỳ. Bệnh thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, khoảng 18% dân số nữ và 6% nam ở độ tuổi từ 30-45.

Bệnh gồm 2 loại chính: migraine tiền triệu và migraine không có tiền triệu. Migraine tiền triệu chiếm khoảng 10% các trường hợp, bệnh nhân có giai đoạn tiền triệu kéo dài từ vài phút đến 30 phút, xảy ra trước cơn đau với các triệu chứng về rối loạn thị giác.

Các triệu chứng ít gặp hơn như tê tay và tê một bên mắt, mất ngôn ngữ thoáng qua. Khi các triệu chứng trên biến mất thì cơn đau xuất hiện với các đặc tính điển hình.

Cơn đau migraine có khởi phát thường một bên đầu, sau đó lan sang hai bên, đau theo nhịp mạch và bệnh nhân có cảm giác động mạch thái dương đập mạnh, cường độ đau tăng dần và dữ dội hơn.

Cơn đau kéo dài từ 4-72 giờ, bệnh nhân còn có các triệu chứng đi kèm như sợ ánh sáng, sợ tiếng động, buồn nôn và có thể nôn, khi vào nơi tối và yên tĩnh có thể bớt đau. Với các triệu chứng đau đầu đang gặp, bạn nên đến bệnh viện khám nội thần kinh để bác sĩ tư vấn cụ thể và điều trị.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh