Báo động về tỷ lệ tăng huyết áp ở người trên 18 tuổi

05:06, 20/06/2024

Dù có nhiều biện pháp và chương trình hành động nhưng tỷ lệ bệnh tăng huyết áp (THA) tại Việt Nam vẫn chưa được khống chế và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Thông tin trên được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị THA Việt Nam lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề "Giao thoa tăng huyết áp với các bệnh lý tim mạch và chuyển hóa" vừa diễn ra tại TP Cần Thơ.

(VLO) Dù có nhiều biện pháp và chương trình hành động nhưng tỷ lệ bệnh tăng huyết áp (THA) tại Việt Nam vẫn chưa được khống chế và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Thông tin trên được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị THA Việt Nam lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Giao thoa tăng huyết áp với các bệnh lý tim mạch và chuyển hóa” vừa diễn ra tại TP Cần Thơ.

GS.TS. Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, trao Quyết định thành lập Liên Chi hội tăng huyết áp ĐBSCL và Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị chuyên sâu tăng huyết áp Việt Nam cơ sở 2.
GS.TS. Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, trao Quyết định thành lập Liên Chi hội tăng huyết áp ĐBSCL và Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị chuyên sâu tăng huyết áp Việt Nam cơ sở 2.

Bệnh có khoảng 10,8 triệu ca tử vong/năm

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết: THA là một trong những yếu tố nguy cơ có tần suất cao nhất trong bệnh lý tim mạch cũng như có biến chứng và tử vong lớn nhất trên thế giới cũng như tại nước ta.

Đây cũng là gánh nặng ảnh hưởng đến kinh tế xã hội toàn cầu do di chứng bệnh tật cũng như chi phí điều trị. Bệnh lý này gây ra khoảng 10,8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới và con số này dự kiến sẽ tăng lên do dân số toàn cầu đang gia tăng và già hóa.

Tại Việt Nam, kết quả tầm soát từ 2017 đến nay cho thấy, tỷ lệ THA chiếm đến 30,1% ở người trên 18 tuổi.

Bất chấp sự sẵn có của các loại thuốc điều trị THA, dữ liệu toàn cầu cho thấy chỉ hơn một nửa trong số những người THA nhận thức được vấn đề của họ. Hơn nữa, chỉ hơn 1/3 những người được điều trị THA kiểm soát được huyết áp mục tiêu của họ theo khuyến cáo hiện tại.

Mặc dù có nhiều biện pháp và chương trình hành động nhưng tỷ lệ bệnh THA tại Việt Nam vẫn chưa được khống chế. Rất đáng lo ngại khi THA có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Song, do căn bệnh này không có triệu chứng, không lây nhiễm nên nhiều người vẫn chưa quan tâm đúng mức về sự nguy hiểm tiềm ẩn của nó.

Theo TS.BS Hoàng Quốc Cường- Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, ước tính mỗi năm, thế giới có khoảng 17 triệu ca tử vong do các bệnh tim mạch, trong đó 9,4 triệu ca do biến chứng từ THA. Dự kiến sắp tới con số này sẽ còn nhiều hơn do dân số toàn cầu đang gia tăng và già hóa.

Ðây là gánh nặng ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội toàn cầu, do di chứng bệnh tật cũng như chi phí điều trị. Vì vậy, mỗi người trên 18 tuổi hãy đến các cơ sở y tế để được đo huyết áp, kiểm tra huyết áp nhằm phát hiện sớm theo dõi và tư vấn kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.  

“Giao thoa tăng huyết áp với các bệnh lý tim mạch và chuyển hoá năm 2024”

Nhiều người trẻ đến cơ sở y tế kiểm tra huyết áp.
Nhiều người trẻ đến cơ sở y tế kiểm tra huyết áp.

Cũng theo GS.TS. Huỳnh Văn Minh, thời gian qua Phân hội THA Việt Nam và Hội Tim mạch học Việt Nam đã tập trung các hoạt động nhằm giảm thiểu gánh nặng và nguy cơ tim mạch do THA cho cộng đồng.

Trong đó, hội nghị THA là một trong những hoạt động nhằm đánh giá, đúc kết kinh nghiệm trong và ngoài nước kể cả các hoạt động trong cộng đồng.

Tại Hội thảo “Giao thoa tăng huyết áp với các bệnh lý tim mạch và chuyển hóa”, hơn 160 báo cáo được trình bày không chỉ tập trung vào THA, mà mở rộng loạt lĩnh vực mới, đang được quan tâm như: đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid cũng như các bệnh đồng mắc như bệnh mạch vành, bệnh thận mạn, rối loạn nhịp thở; các biến chứng tăng huyết áp khác như suy tim, đột quỵ não, rối loạn nhịp tim…

Ngoài ra, hội thảo đề cập đến các phương pháp điều trị mới như di truyền học, triệt đốt giao cảm thận, siêu âm, MRI…

Đặc biệt, hội nghị lần này còn có các báo cáo khuyến cáo mới nhất về tăng huyết áp của Châu Á (HOPE Asia Network), Châu Âu (ESC/ESH). Qua đó, nâng cao công tác dự phòng, chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh nhân trong lĩnh vực tim mạch nói chung và THA nói riêng...

Dịp này, Liên Chi hội THA ÐBSCL và Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị chuyên sâu THA Việt Nam cơ sở 2 tại Cần Thơ được thành lập, đặt trụ sở tại BV Trường Ðại học Y dược Cần Thơ.

BS.CK2 Lại Văn Nông- Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ cho biết, đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự kết nối chặt chẽ mạng lưới tầm soát và điều trị THA quy mô toàn quốc.

Từ đây, các nghiên cứu khoa học cũng như việc phối hợp điều trị, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực THA tại khu vực ĐBSCL sẽ được nâng lên, mang lại nhiều lợi ích hơn về chăm sóc sức khỏe cho người dân trong khu vực.

Theo GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh, tại Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người mắc, tức cứ 5 người trưởng thành sẽ có một người bị THA. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp chưa phát hiện hoặc chưa thể kiểm soát dù đã điều trị.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh