Tìm nguyên nhân gây loét miệng để điều trị tốt

01:05, 31/05/2024

Tôi hay bị loét miệng, mặc dù đã uống thuốc và ăn nhiều loại rau quả nhưng bệnh vẫn thường xuyên tái phát. Mỗi đợt loét miệng thường kéo dài từ 7-10 ngày nên ăn uống rất khó khăn. Xin bác sĩ tư vấn cách điều trị và làm thế nào để tránh bệnh tái phát?

(VLO) Tôi hay bị loét miệng, mặc dù đã uống thuốc và ăn nhiều loại rau quả nhưng bệnh vẫn thường xuyên tái phát. Mỗi đợt loét miệng thường kéo dài từ 7-10 ngày nên ăn uống rất khó khăn. Xin bác sĩ tư vấn cách điều trị và làm thế nào để tránh bệnh tái phát?

Trần Ngọc Hồng Lam (Xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình)

Trả lời: Viêm loét vùng niêm mạc miệng là một bệnh lành tính rất hay gặp. Bệnh xuất hiện do sức đề kháng của cơ thể giảm hoặc do chế độ ăn uống không hợp lý. Tuy nhiên, chứng loét miệng còn do nhiều nguyên nhân như nhiễm khuẩn, virus…

Những người bị stress nặng và liên tục, mức độ loét miệng sẽ xảy ra nhiều hơn. Bệnh cũng thường gặp ở những người bị một số bệnh lý khác như tiểu đường, xơ gan, nhiễm nấm candida… Loét miệng kéo dài hay tái phát điều trị đôi lúc gặp khó khăn nên cần tìm nguyên nhân gây ra tình trạng này để việc điều trị đạt kết quả tốt.

Để phòng ngừa chứng loét miệng nên tránh thức ăn gây kích thích như tiêu, ớt…; bổ sung thêm các loại vitamin nhóm B, PP và vitamin C nâng cao sức đề kháng cho cơ thể; vệ sinh răng miệng, súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày.

Khi đánh răng cần tránh mạnh tay, chà xát làm tổn thương niêm mạc miệng. Nếu loét miệng tái phát nhiều lần và khó lành, người bệnh nên đến Khoa Răng hàm mặt BVĐK tỉnh để bác sĩ khám, tìm nguyên nhân và điều trị dứt điểm.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh