Tăng cường bảo vệ trẻ em trước bệnh lao

07:11, 17/11/2023

Sàng lọc chủ động tại cộng đồng, phối hợp y tế công tư trong tầm soát lao trẻ em và nâng cao năng lực chẩn đoán phát hiện ca nghi ngờ mắc lao cho toàn thể bác sĩ phụ trách các phòng khám nhi nhằm bảo vệ trẻ em trước bệnh lao, tiến tới thanh toán bệnh lao trẻ em.

Trong năm 2023, Bệnh viện Phổi tỉnh triển khai khám sàng lọc cho hàng ngàn trẻ là con em đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.
Trong năm 2023, Bệnh viện Phổi tỉnh triển khai khám sàng lọc cho hàng ngàn trẻ là con em đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

(VLO) Sàng lọc chủ động tại cộng đồng, phối hợp y tế công tư trong tầm soát lao trẻ em và nâng cao năng lực chẩn đoán phát hiện ca nghi ngờ mắc lao cho toàn thể bác sĩ phụ trách các phòng khám nhi nhằm bảo vệ trẻ em trước bệnh lao, tiến tới thanh toán bệnh lao trẻ em.

Đó là ý kiến của các đại biểu tại hội thảo tổng kết hoạt động tầm soát lao trẻ em trên địa bàn tỉnh do Bệnh viện Phổi Vĩnh Long tổ chức ngày 17/11.

Theo các chuyên gia y tế, tại các nước có gánh nặng lao cao, trẻ em mắc lao chiếm từ 10 – 11% tổng số bệnh lao mới mắc hàng năm. Tuy nhiên việc phát hiện bệnh lao ở trẻ em còn rất thấp.

Tại Vĩnh Long mỗi năm chỉ phát hiện trên dưới 10 ca lao trẻ em, thấp hơn rất nhiều so với số ca lao mắc mới được phát hiện.

Riêng từ tháng 9/2022 đến nay, được sự hỗ trợ về kinh phí và chuyên môn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam và Bệnh viện Phổi trung ương đã tạo điều kiện cho Vĩnh Long triển khai nhiều hoạt động đẩy mạnh sàng lọc lao trẻ em của tỉnh.

Các trường hợp trẻ có biểu hiện ho, tổn thương phổi, bệnh liên quan đến đường hô hấp hay tiếp xúc với nguồn lây lao đều được khám tầm soát. Qua đó, đã phát hiện và quản lý điều trị 21 ca lao trẻ em, 41 trẻ được chẩn đoán lao tiềm ẩn được điều trị dự phòng tăng hơn gấp đôi so với các năm trước.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh