Phụ nữ mang thai cần có thai kỳ khỏe mạnh

05:09, 08/09/2023

Tôi 28 tuổi, đang mang thai con đầu lòng nên không biết làm gì để thai kỳ khỏe mạnh, xin bác sĩ tư vấn giúp?

(VLO) Tôi 28 tuổi, đang mang thai con đầu lòng nên không biết làm gì để thai kỳ khỏe mạnh, xin bác sĩ tư vấn giúp?

Lý Hải Minh (Xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít)

Trả lời: Sức khỏe, thể chất, tâm lý của người mẹ lúc mang thai ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ nên cần quan tâm những vấn đề sau để có một thai kỳ khỏe mạnh:

Chế độ ăn đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng: Để mẹ và con cùng khỏe nên chú trọng đến chất lượng bữa ăn với đầy đủ 4 nhóm chất (đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất), ăn đa dạng các thực phẩm. Phấn đấu tăng trung bình từ 10-12kg trong suốt thai kỳ, trong đó 3 tháng đầu tăng 1kg, 3 tháng giữa tăng 4-5kg và 3 tháng cuối tăng 5-6kg.

Sinh hoạt, vận động hợp lý: 3 tháng đầu cần đi lại, vận động, sinh hoạt nhẹ nhàng, tránh chạy nhảy, té ngã vì lúc này thai nhi chưa ổn định.

Tháng cuối thai kỳ, mọi sinh hoạt, vận động cũng cần nhẹ nhàng, tránh chấn động bào thai hoặc té ngã vì có thể gây vỡ ối sớm dẫn đến sinh non hoặc dọa sinh non. Mỗi ngày, dành 30 phút tập thể dục như đi bộ, tập yoga với những bài tập nhẹ nhàng, dưới ánh nắng mặt trời để bổ sung vitamin D.

Giữ tâm lý vui vẻ, ổn định, tránh stress: Tâm lý của mẹ khi mang thai ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của trẻ sau này nên hãy luôn tạo niềm vui, sự thoải mái, tránh stress, buồn phiền,…

Không tùy tiện sử dụng thuốc: Cần chăm sóc sức khỏe thật tốt, đừng để bị bệnh, nếu phải dùng thuốc thì phải hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa sản.

Thực hiện khám thai toàn diện theo định kỳ, làm các xét nghiệm, siêu âm cần thiết để theo dõi sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi, giúp phát hiện sớm các bệnh lý ở mẹ và bất thường thai nhi để có biện pháp xử trí phù hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh